VnReview
Hà Nội

Toshiba đã bán lại mảng chip cho Western Digital với giá 18,3 tỷ USD?

Nhiều nguồn tin cho hay hãng điện tử Nhật Bản đã quyết định bán lại bộ phận chip cho Western Digital với giá 18,3 tỷ USD.

> Toshiba kiện ngược WD vì can thiệp việc bán mảng chip của hãng

> Toshiba "chọn mặt gửi chip" ở người khác, quyết tránh xa Apple, Dell, Foxconn

> Toshiba - Hào quang đã mất

Thông tin bất ngờ này vừa được trang tin Nhật Bản Nikkan Kogyo tiết lộ hôm thứ Ba (12/9). Toshiba có vẻ đã đồng ý bán lại mảng kinh doanh chip cho Western Digital, công ty từng hợp tác sản xuất chip với hãng. Mức giá cho thương vụ này rơi vào khoảng 18,3 tỷ USD.

Theo Apple Insider, dự kiến những thủ tục cuối cùng cửa thương vụ sẽ được hoàn tất vào thứ Tư tuần tới. Toshiba không tiết lộ nhiều thông tin nhưng nhiều khả năng thỏa thuận sẽ được chính thức ký vào ngày 20/9, sau một cuộc họp hội đồng quản trị của công ty.

Trước đó, thương vụ bán lại mảng kinh doanh chip của Toshiba từng gây xôn xao giới công nghệ. Sự ra đi gấp rút của bộ phận kinh doanh này có lẽ là điều bất đắc dĩ trong bối cảnh Toshiba liên tiếp thua lỗ và gặp phải nhiều bê bối tài chính. Công ty Nhật Bản hiện đang phải đối mặt với khoản lỗ lên tới 9 tỷ USD sau khi bộ phận kinh doanh hạt nhân tại Mỹ hoạt động kém hiệu quả.

Giống như nhiều công ty Nhật Bản khác, phía lãnh đạo Toshiba liên tục phản đối bán tài sản và cổ phiếu cho một công ty nước ngoài. Điều đó khiến lịch trình chào bán mảng kinh doanh chip bị chậm trễ khá lâu.

Cùng với Western Digital, một số liên doanh khác bao gồm Foxconn, Bain Capital hay Apple, Dell cũng tham gia chào giá mua lại. Nhưng câu chuyện có lẽ đã không quá "căng thẳng" khi lần lượt Toshiba và Western Digital đưa nhau ra tòa tại Nhật Bản và Mỹ. Phía đối tác Western Digital lo ngại những bí mật công nghệ của họ có thể bị đánh cắp nếu mảng kinh doanh chip của Toshiba rơi vào tay các đối thủ như SK Hynix hay Foxconn.

Được biết, nhà máy chip chính của Toshiba hiện đang được điều hành theo hình thức liên doanh với Western Digital.

Hồi tuần trước, Foxconn chào giá 19 tỷ USD để mua lại 25% cổ phần trong mảng kinh doanh chip của Toshiba. Theo thỏa thuận dự tính này, Apple và Kingston Technologies sẽ nắm giữ 20%, trong khi Sharp sẽ giữ 15% và SoftBank là 10%. Phía Toshiba cũng sẽ giữ lại 10% để kiểm soát theo thỏa thuận của Foxconn.

Tiến Thanh

Chủ đề khác