VnReview
Hà Nội

HTC tạm ngừng giao dịch cổ phiếu, chuẩn bị cho một "thông báo lớn"?

Mọi con mắt đều đang được đổ dồn về phía Google, với nhiều tin đồn rằng gã khổng lồ công nghệ này sẽ mua lại HTC hoặc ít nhất là mảng kinh doanh di động và kính thực tế ảo.

> Vì sao tôi hi vọng Google có thể biến HTC thành một Motorola thứ hai?

HTC, một trong những thương hiệu công nghệ hàng đầu của Đài Loan và là nhà tiên phong trong việc phát triển hệ sinh thái phần cứng Android, đã tuyên bố trong ngày hôm nay (20/9) rằng họ sẽ ngừng giao dịch cổ phiếu của mình để chuẩn bị cho một "thông báo lớn", theo hãng tin Bloomberg.

Đầu tháng này, đã có nhiều tin đồn cho rằng HTC đã ở trong giai đoạn thỏa thuận cuối cùng để tiến tới việc Google tiếp quản công ty, và thông tin ngày hôm nay đang góp phần biến những tin đồn ấy thành hiện thực. Tuy nhiên, chúng ta không loại trừ khả năng có một công ty ẩn danh khác muốn mua lại tài sản của HTC, nhưng viễn cảnh có-liên-quan đến Google là điều mà ai trong chúng ta cũng mong muốn.

Về phía HTC, phản hồi của họ khi được hỏi về cuộc đàm phán với Google là "HTC không có bình luận nào về những lời đồn đại và suy đoán vô căn cứ trên thị trường". Tuy nhiên, tình thế của công ty trong thời điểm này là điều mà ai cũng có thể nhận rõ: HTC đã liên tục thua lỗ trong nhiều năm và siêu phẩm U11 được ra mắt trong năm nay là không đủ để cứu vãn tình hình, và họ sẽ khó có thể tồn tại được lâu hơn nữa nếu không có sự trợ giúp từ bên ngoài.

Google và HTC có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, với hai smartphone Google Pixel và Pixel XL năm ngoái. Nhiều nguồn tin cũng cho thấy HTC vẫn sẽ tiếp tục hợp tác với Google để tạo ra Pixel 2017, dù LG mới là người chịu trách nhiệm cho phiên bản kế nhiệm của Pixel XL. Dù thế nào, việc mua lại HTC gần như là điều không cần phải bàn cãi, nếu Google muốn phát triển và mở rộng mảng phần cứng của riêng mình. Trước đây, Google đã từng sở hữu Motorola trong một khoảng thời gian ngắn, với ý định và mục đích dường như là tương đồng với thương vụ này, nhưng thực chất lại không phải vậy. Lúc đó, Google đã thuê lại cựu Giám đốc của Motorola, Rick Osterloh, và thành lập một nhóm phần cứng riêng biệt dưới sự quản lý của ông. Claude Zellweger, Giám đốc thiết kế của HTC Vive, hiện cũng đang làm việc trong nhóm nghiên cứu hệ thống thực tế ảo Daydream của Google.

Tuy nhiên, việc Google sẽ mua lại những gì từ HTC vẫn còn là một ẩn số. Có thể họ sẽ chỉ mua lại mảng kinh doanh di động hoặc Vive VR, còn mua lại toàn bộ công ty được các chuyên gia đánh giá là khó có thể xảy ra. Việc HTC hé lộ thông tin trước khi thực sự đưa ra thông báo chính thức cũng khá khó hiểu – thông thường, những động thái này sẽ được thực hiện ngay lập tức để tránh các nhà đầu tư hoảng sợ và bán tháo cổ phần. Điều gây hại lớn nhất cho HTC có lẽ sẽ là sự mất mát đến từ Vive VR, mảng có tiềm năng tăng trưởng lớn nhất của công ty.

Kết hợp những yếu tố như lịch sử hợp tác, mục tiêu tương đồng trong việc quảng bá VR và thiết kế điện thoại thông minh, cùng với mức giá hời của cổ phiếu HTC cho thấy, mua lại HTC là động thái hợp lí của Google. Tất nhiên, thứ đã làm hỏng mối quan hệ giữa Google và Motorola – cụ thể là sự "bất bình" của Samsung trong việc Google xâm chiếm lãnh thổ của họ - vẫn có thể gây nên nhiều vấn đề, nhưng nếu Google muốn tiếp tục sản xuất điện thoại Pixel, việc họ có sở hữu công ty sản xuất hay không cũng không phải là điều quá quan trọng.

Chúng ta sẽ phải chờ để xem thông tin chính xác của "thông báo lớn" mà HTC sẽ đưa ra vào ngày mai (21/9), cùng thời điểm với việc ngừng giao dịch cổ phiếu của họ.

Văn Hoàn

Chủ đề khác