VnReview
Hà Nội

Google mua lại một phần mảng smartphone của HTC với giá 1,1 tỷ USD

Google đã mua lại một phần mảng kinh doanh smartphone của HTC với giá 1,1 tỷ USD.

Google mua lại một phần HTC với giá 1,1 tỷ USD

Theo The Verge, Google vừa xác nhận mua lại một phần bộ phận di động của HTC với giá 1,1 tỷ USD. Ông Rick Osterloh, giám đốc bộ phận phần cứng của Google cho biết: "Những cộng sự tương lai này là những người tuyệt vời mà chúng tôi đã và đang làm việc chặt chẽ trong việc phát triển dòng điện thoại thông minh Pixel. Chúng tôi rất vui mừng được chứng kiến việc tất cả trở thành một nhóm. Hợp đồng này cũng bao gồm một giấy phép không độc quyền cho sở hữu trí tuệ của HTC".

Tuy nhiên, HTC sẽ tiếp tục hoạt động với doanh nghiệp điện thoại thông minh của mình ngay cả sau chuyển nhượng một phần lớn tài năng và hoạt động của mình cho Google. Cher Wang, Giám đốc điều hành của HTC nói rằng thỏa thuận này sẽ "đảm bảo sự đổi mới liên tục đối với điện thoại thông minh HTC và mảng kinh doanh thực tế ảo Vive". Trước đó, HTC cũng đã thông báo dừng giao dịch trên sàn chứng khoán Đài Loan để chờ một thông báo chính thức.

Đây là lần thứ 2 Google thực hiện một thương vụ lớn mua lại một nhà sản xuất điện thoại thông minh. Sáu năm trước, Google đã công bố thương vụ mua lại Motorola với giá 12,5 tỷ USD. Khi đó, Giám đốc điều hành Google Larry Page nói rằng: "Cùng với nhau, chúng tôi sẽ tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời cho người sử dụng, thu hút toàn bộ hệ sinh thái Android vì lợi ích của người tiêu dùng, đối tác và nhà phát triển ở mọi nơi".

Dưới thời Google, Motorola đã mở một nhà máy tại Mỹ và giới thiệu dòng smartphone Moto X với khả năng tùy biến cao. Tuy nhiên, đến tháng 1 năm 2014, Google đã đạt được thỏa thuận bán lại Motorola cho Lenovo và chỉ thu về được một số tiền không thấm vào đâu so với những gì đã bỏ ra trước đó.

Google mua lại một phần HTC với giá 1,1 tỷ USD

Sau cuộc thử nghiệm với Motorola, Google đã tiếp tục với chương trình Nexus của mình bằng cách hợp tác với các nhà sản xuất điện thoại thông minh để phát hành các thiết bị cầm tay chạy phiên bản hệ điều hành Android được ưa chuộng của Google.

Google đã nghiêm túc hơn về phần cứng khi trình làng Google Pixel, Pixel XL năm ngoái, cũng như Google Home và Google Wifi. HTC là công ty phụ trách sản xuất cả 2 phiên bản Pixel năm 2016 (những thiết bị được bán trên thị trường với thương hiệu Google). HTC về cơ bản đóng vai trò như là một nhà thầu thầm lặng. Rick Osterloh, người lãnh đạo Motorola trong giai đoạn nó vẫn thuộc sở hữu Google hiện đang chịu trách nhiệm cho bộ phận phần cứng của gã khổng lồ tìm kiếm.

Mua lại mảng smartphone của HTC có nghĩa là Google sẽ trực tiếp đối đầu với các đối tác của Android bao gồm Samsung, LG, Huawei và ngay cả công ty mẹ của Motorola là Lenovo. Osterloh cho biết: "Tạo ra những sản phẩm đẹp mà mọi người dựa vào mỗi ngày là một hành trình, và chúng tôi đang đầu tư lâu dài".

Google mua lại một phần HTC với giá 1,1 tỷ USD

Động thái này có thể giúp Google tiến sát hơn mô hình như Apple với iPhone khi họ chủ động cả về phần cứng lẫn phần mềm (dù HTC và các nhà sản xuất điện thoại thông minh Android khác vẫn đang sử dụng vi xử lí và các thành phần khác từ bên thứ 3). Đầu năm nay, Google đã thuê một trong những kiến trúc sư của Apple trong một nỗ lực để thiết kế vi xử lí cho riêng mình.

Trong khi đó, HTC – một trong số những công ty từng phát triển sản phẩm cho nền tảng Windows Mobile – đã có khoảng 10 năm gắn bó với Google và Android. HTC Dream (còn gọi là T-Mobile G1 ở Mỹ) là thiết bị Android thương mại đầu tiên, được phát hành vào năm 2008. Không lâu sau đó, HTC đã giúp Google tung ra thị trường sản phẩm Nexus One (vào năm 2010).

Google mua lại một phần HTC với giá 1,1 tỷ USD

HTC cũng gắn liền với sự ra mắt của mạng di động 4G ở Hoa Kỳ. Evo 4G của công ty Đài Loan là thiết bị đầu tiên để hỗ trợ tiêu chuẩn WiMax hiện tại của Sprint. Trong năm 2011, HTC đã tạo ra một sự kiện đáng chú ý với việc ra mắt Thunderbolt, chiếc điện thoại thông minh LTE đầu tiên với nhà mạng Verizon Wireless. Trong những năm sau đó, HTC đã được các fan biết đến với nhiều sản phẩm đình đám như HTC One M7, HTC 10, U11 cũng như một vài sản phẩm thất bại (One M8, U Ultra).

Công ty đã chứng minh được khả năng thiết kế và sản xuất ra phần cứng xuất sắc. Dù vậy, HTC đã không tạo ra được một sản phẩm "hit" với người tiêu dùng như Samsung và Aple từng làm. Điều ngạc nhiên là sau thỏa thuận với Google (dự kiện hoàn thành vào đầu năm tới), HTC vẫn được phép giữ cho doanh nghiệp điện thoại của mình hoạt động bình thường.

Các sản phẩm phần cứng tiếp theo của Google, bao gồm Pixel 2 (dự kiến do HTC phụ trách), Pixel 2 XL của LG, Google Home Mini và Pixelbook sẽ được công bố vào ngày 4 tháng 10 tại San Francisco.

Bạch Đằng

Chủ đề khác