VnReview
Hà Nội

iPhone X và sự chệch hướng của đế chế Apple dưới thời Tim Cook

Nếu như Steve Jobs vẫn còn sống, liệu ông có muốn đứa con tinh thần của mình đi theo con đường mà Tim Cook đã dẫn dắt hay không?

> Apple vẫn chưa sản xuất...iPhone X?

> iPhone X đã loại bỏ một tính năng mà 55% người dùng iPhone đang sử dụng

"Say hello to the future" (Nói lời chào đến tương lai) chính là điểm nhấn của việc tiếp thị iPhone X. Điều này đúng... khi thời gian trôi về phía trước, tương lai của Apple sẽ là bán thêm nhiều thiết bị di động cầm tay hơn cho những "khán giả bất đắc dĩ". Nhưng iPhone X có thực sự là tương lai của smartphone hay không? Hay nó chỉ là minh chứng cho thấy Tim Cook đã quên đi những bài học của Steve Jobs và chạy theo những kì vọng và yêu cầu của thị trường.

Theo Forbes, một khi bạn bước ra ngoài khỏi những bài thuyết trình đầy ma thuật của iPhone X, một số sự thật sẽ bắt đầu lộ diện. Trước hết là ngày lên kệ. Người dùng phải đợi ít nhất 6 tuần mới có thể đặt trước iPhone X, và sớm nhất cũng phải đến đầu tháng 11 thì họ mới có thể cầm sản phẩm trên tay.

Nhiều khả năng, số máy iPhone X có sẵn sẽ thấp hơn rất nhiều so với những lần ra mắt của iPhone các thế hệ trước. Apple sẽ có thể kịp phát hành sản phẩm vào đầu tháng 11 tới, nhưng chính xác thì kho hàng sẽ lớn đến mức nào? Điều này làm dấy lên một câu hỏi rất lớn về khả năng quản lý sản xuất của Apple với một sản phẩm vốn đã trễ hẹn với thị trường. Đây không phải trường hợp Apple đợi cho đến khi thiết bị đã sẵn sàng, mà là chạy theo những kì vọng của thị trường và người dùng, rằng sẽ có một sản phẩm cao cấp với công nghệ vượt trội ra mắt vào tháng 9. Đây chỉ đơn giản là "thị trường gọi và Apple trả lời".

iPhone X được trang bị công nghệ nhận diện khuôn mặt mới – và bất kì cuộc thảo luận nào xung quanh vấn đề này đều có chung một điểm là chưa hề có bất kì thử nghiệm độc lập nào của hệ thống này. Bên cạnh những cảm biến cần thiết cho công nghệ này, Apple cũng đã trang bị con chip xử lý của riêng mình với khả năng hoạt động chặt chẽ với hệ điều hành và ứng dụng. Điều này mang lại những lợi ích về sức mạnh và tốc độ, nhưng những lợi ích này lại gần như vô hình với những người dùng chỉ chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng mạng xã hội, nhắn tin hay Candy Crush.

Hãy thử dừng lại và tự hỏi rằng những vấn đề nào của thế giới thực mà iPhone X đã trả lời. Có rất nhiều câu trả lời "đáng yêu" nhưng thực tế mà nói, iPhone X mang lại rất ít điểm khác biệt so với iPhone 8 hay iPhone 8 Plus – hai sản phẩm vốn chỉ là bản nâng cấp so với các mẫu của năm ngoái. Đặt cạnh những siêu phẩm Android cùng phân khúc, iPhone X dường như cũng chẳng mấy nổi bật.

iPhone X cũng đem lại một sự khó xử "không hề nhẹ" cho dòng iPhone. Khi smartphone đầu tiên của Steve Jobs được tung ra, nó là một thiết bị duy nhất "có thể làm được mọi thứ". Không có bất kì tính năng nào được để dành cho "smartphone tốt hơn". Lựa chọn mua hàng trở nên vô cùng đơn giản: bên cạnh những đối thủ với những tùy chọn khác nhau, một số có GPS và bản đồ, một số có camera tốt, một số có jack 3.5mm để nghe nhạc, một phần dẫn đến sự thành công của iPhone lúc bấy giờ chỉ đơn giản vì nó là "tất cả những gì mà bạn cần".

Điều này đã không còn đúng nữa. Giờ đây, dòng sản phẩm iPhone mà Apple bán ra trải dài từ iPhone SE cho đến tận chiếc iPhone X sắp lên kệ. Một loạt các thiết bị cầm tay với các tính năng "chỗ có chỗ không" như 3D Touch hay Touch ID, các tùy chọn bộ nhớ trong và mức giá khác nhau, màu sắc, jack 3.5mm, sạc không dây và nhận diện khuôn mặt cũng đủ làm người dùng cảm thấy chóng mặt.

Thay vì đơn giản chỉ việc chọn sản phẩm là "tất cả những gì mà bạn cần" như trước, giờ đây người dùng sẽ phải tốn không ít thời gian để tìm một chiếc iPhone phù hợp với nhu cầu của mình. Không có chiếc iPhone nào có đủ mọi tính năng, mỗi mẫu đều có những sự hạn chế và mục tiêu thiết kế riêng.

Nói cách khác, Tim Cook đã biến điều đơn giản nhất mà Apple mang lại trở nên đầy phức tạp.

Đây chính là sự thay đổi mà Tim Cook đã mang đến cho Apple. iPhone giờ có tính thương mại hơn bao giờ hết, "bắt chước" dòng sản phẩm đa mẫu mã giống như các đối thủ Android của nó. Giờ đây, iPhone phụ thuộc vào khoản chi quảng cáo khổng lồ và vị thế đứng đầu của Apple ở thị trường.

Đúng, có những tiến bộ công nghệ đã được Apple sử dụng, và chúng ta nên tán dương điều đó, nhưng đồng thời chúng ta cũng không nên cường điệu hóa lợi ích của một con chip xử lý nhanh hơn hay một hệ thống bảo mật sinh trắc học mới. Đã từ lâu, chúng ta không còn được thấy phương châm "Think Different" của Apple nữa.

Bí mật của iPhone X là vậy. Quyết định sử dụng chip xử lý của riêng mình được cho là điểm nhấn duy nhất có tác động đến người dùng một cách thường xuyên. Phần còn lại mà iPhone của Tim Cook đang có chỉ là một tiếng vang của ngành công nghiệp smartphone rộng lớn hơn.

Văn Hoàn

Chủ đề khác