VnReview
Hà Nội

Apple đã chạm tới đỉnh điểm giới hạn của bản thân?

"Khi cực thịnh cũng là lúc khởi suy", khi một điều gì đó đạt đến ngưỡng nhất định của mình và không thể tiến lên được nữa, sự suy yếu là điều không thể tránh khỏi.

>;iPhone X và sự chệch hướng của đế chế Apple dưới thời Tim Cook 

iPhone 8, 7 hay 6S? (ảnh: Reuters)

Bài viết dưới đây là quan điểm và nhận định của Mike Murphy, biên tập viên mảng công nghệ của trang tin Quartz được VnReview tổng hợp.

Mỗi khi có một chiếc iPhone mới xuất hiện, chúng ta thường thấy những hình ảnh hàng dài người xếp hàng trước các cửa hàng và bước ra một cách đầy hãnh diện với chiếc điện thoại sáng bóng nằm trên tay. Nhưng nay, khi iPhone 8, 8 Plus và Apple Watch Series 3 lên kệ, những dòng người ấy đã không còn như trước. Theo trang TheVerge từng đưa tin, có nhiều cửa hàng của Apple thậm chí còn không có người mua.

Tại London, số nhân viên của Apple thậm chí còn đông hơn cả khách hàng mua iPhone. Và khi tôi đi qua một cửa hàng của Apple gần văn phòng của Quartz, tôi thấy khoảng chục người đứng đợi, và cũng chừng ấy nhân viên bảo vệ sẵn sàng "tác chiến" với đám đông vốn không hề tồn tại. Một vài giờ sau khi mở cửa, một nhân viên của Apple đã nói với tôi rằng họ vẫn còn những mẫu iPhone mới ở trên kệ.

Nguyên nhân của sự đìu hiu này là những ý kiến trái chiều về những sản phẩm mới nhất của Apple. Hầu hết các nhà phê bình đều có những quan điểm tích cực khi nói về iPhone 8, ngay cả khi những sự nâng cấp Apple mang lại là tối thiểu. Nhưng gần như tất cả trong số họ đều khuyên người dùng chờ iPhone X: phiên bản cao cấp ra mắt cùng với iPhone 8 tại sự kiện của Apple đầu tháng này, nhưng sẽ không có sẵn để đặt trước cho đến cuối tháng 10, nhiều khả năng là do nguồn cung hạn chế.

Câu chuyện của Apple Watch cũng tương tự như vậy, khi một số người dùng phải vật lộn với các vấn đề về kết nối do con chip dữ liệu LTE mới. Trong khi nhiều người cảm thấy hài lòng với tốc độ của chiếc đồng hồ, những người khác cũng chỉ ra rằng thiết kế và tính năng của Apple Watch hầu như không có gì thay đổi kể từ khi nó được ra mắt lần đầu tiên cách đây 4 năm.

Những thách thức mà Apple phải đối mặt ngày một nhiều lên khi Apple TV 4K bị người dùng hoài nghi về mức giá (đắt hơn gấp đôi so với những sản phẩm tương tự mà Google hay Roku đem lại). Ngoài ra, cách sản phẩm của Apple xử lí các video HD cũng gặp nhiều vấn đề.

Nhìn chung, cảnh tượng đám đông phát cuồng trong ngày ra mắt sản phẩm Apple mới thường thấy đã không còn nữa; các sản phẩm đều không được mọi người đánh giá cao, trừ những người dùng Apple trung thành nhất.

Giá cổ phiếu của Apple trong tuần đầu ra mắt iPhone (ảnh: Quartz)

Cổ phiếu của Apple đã trượt dài kể từ lúc họ ra mắt những sản phẩm mới nhất vào ngày 12/9. Theo thống kê của MarketWatch, giá cổ phiếu của Apple đã giảm với tỉ lệ phần trăm cao nhất trong tuần đầu tiên ra mắt của iPhone suốt một thập kỷ qua.

Tuy mọi thứ có thể sẽ thay đổi khi iPhone X chính thức lên kệ, nhưng dường như các sản phẩm của Apple đã trở nên bão hòa. Công ty đã liên tục bị chỉ trích trong những năm gần đây khi liên tục phát hành những bản nâng cấp lặp đi lặp lại các sản phẩm phổ biến nhất của họ.

iPhone 6, 6S, 7 và mới đây là 8 trông giống hệt nhau. Ba phiên bản của Apple Watch cũng giống nhau. Dòng MacBook mới cũng bị chỉ trích vì bổ sung những tính năng chẳng ai cần (tính hữu dụng của Touch Bar vẫn còn là một ẩn số), và lại loại bỏ đi những tính năng và cổng kết nối mà người dùng thích.

Ngay cả Steve Wozniak cũng gặp rắc rối với Apple Watch

Google và Amazon tạo ra những loa thông minh tuyệt vời, nên Apple cũng phải làm vậy. Samsung đưa LTE vào trong đồng hồ, nên Apple cũng phải làm vậy. Microsoft làm nên một máy tính bảng với bút stylus và bàn phím tháo rời, nên Apple cũng phải làm vậy. Trước đây, Apple từng chỉ bán một (rồi hai) mẫu smartphone: giờ họ có 8 mẫu smartphone khác nhau về kích thước, giá cả, tính năng được bày bán. Và khi đặt chúng lên bàn tại các Apple Store, việc phân biệt được chúng gần như là không thể. Tôi đã hỏi một nhân viên bán hàng xem iPhone 8 đã lên kệ chưa, và hóa ra là nó đang ở ngay trước mặt tôi.

Việc tại sao có nhiều mẫu điện thoại được bán như vậy, hay iPad nào mới phù hợp cho nhu cầu, rồi chiếc Apple Watch mới sẽ dành cho ai, tất cả đều không còn rõ ràng như trước nữa. Như Kif Leswing của trang Business Insider từng nói khi diễn tả "nỗi thống khổ" của LTE trên Apple Watch: "Người tiêu dùng không mua tiềm năng của một sản phẩm trong tương lai – mà họ mua để làm một công việc cụ thể ở thời điểm hiện tại".

Giá cổ phiếu của Apple chạm đỉnh vào ngày 1/9/2017 (ảnh: Quartz)

Apple chuẩn bị phát hành một chiếc điện thoại với giá khởi điểm 1.000 USD. Nó đã làm tăng giá một loạt các sản phẩm khác trong tháng này, đồng thời tăng mức giá khởi điểm của iPhone 8 lên thêm 50 USD so với mức giá của iPhone 7 năm ngoái. Mảng kinh doanh đem lại doanh thu lớn thứ hai của Apple hiện đến từ các ứng dụng, dịch vụ âm nhạc và phim ảnh. Tuy đây không phải là dấu hiệu cho thấy Apple sẽ tiếp tục là "cỗ máy kiếm tiền" trong thời gian dài nữa, tăng giá sản phẩm và doanh số dịch vu khiến hình ảnh một công ty với đầy những ý tưởng mới bị mất đi ít nhiều.

Điều ấn tượng nhất mà Apple đã thể hiện trong năm 2017, năm mà lẽ ra phải là khoảng thời gian ấn tượng nhất của họ trong cả một thập kỷ, là khuôn viên trị giá 5 tỷ USD. Giống như mọi thứ mà Apple đã ra mắt trong năm nay, khuôn viên này cũng theo xu hướng "tốt sơn hơn tốt gỗ".

Ngôi nhà thời hoàng kim của Apple dát đầy kim loại, thủy tinh và đá cẩm thạch sẽ còn tồn tại trong hàng thập kỷ nữa. Nhưng liệu chúng ta sẽ nói về những người ở trong ngôi nhà ấy ở thì hiện tại, hay thì quá khứ?

Văn Hoàn

Chủ đề khác