VnReview
Hà Nội

Microsoft: Surface có thể tổn hại đến mối quan hệ với các đối tác

Ngay sau khi Microsoft công bố máy tính bảng Surface thì suy nghĩ đầu tiên xuyên suốt cho tới nay không phải là Microsoft đã bắt chước Apple hay thậm chí là Windows 8 chạy trên một tablet mà là: "Những đối tác OEM của Microsoft sẽ nghĩ gì"?

Theo trang Hot Hardware, Microsoft đã tồn tại và phát triển mạnh mẽ trong nhiều thập kỷ qua trên lưng của các công ty khác. Thử hỏi Windows sẽ là cái gì nếu không có những máy tính của HP, Asus, Acer, Toshiba, Dell...?

Câu trả lời là chẳng là gì hết. Microsoft rõ ràng đã lèo lái quá nhiều để phù hợp với phần cứng (con chuột và các phụ kiện) và nó có vẻ như hợp lý để giả định rằng có rất nhiều quyết định trong đó chỉ đơn giản là thực hiện để không gây phản ứng thái quá với những đối tác quan trọng.

Microsoft thừa nhận: Tablet Surface có thể gây ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ với các đối tác

Trong báo cáo mới gửi Uỷ ban Chứng Khoán và Hối đoái Mỹ, Microsoft thừa nhận một sự thật hiển nhiên: Các tablet Surface có thể "làm suy yếu sự hỗ trợ cho Windows từ các đối tác của Microsoft trong nền công nghiệp máy tính, được biết đến như là các nhà sản xuất thiết bị gốc hoặc gọi tắt là OEM". Báo New York Times trích dẫn phát biểu của Microsoft cũng cho biết các tablet Surface "sẽ cạnh tranh với các sản phẩm của các đối tác OEM của chúng tôi (Microsoft) và có thể ảnh hưởng đến cam kết của họ với nền tảng của chúng tôi".

Đó chỉ là một vài dòng trong một tài liệu dài 100 trang nhưng nó mang ý nghĩa rằng Microsoft đang mở ra một thực tế rằng rất nhiều đối tác đang tồn tại dựa trên việc bán các laptop và desktop nền tảng Windows sẽ phải cạnh tranh với Microsoft trên thị trường tablet. Các đối tác OEM của Microsoft chắc chắn sẽ không thoải mái và có thể Microsoft sẽ còn cần nhiều lời giải thích hơn nữa, có thể Microsoft sẽ phải đưa ra một số nhượng bộ để đảm bảo mối quan hệ ổn định trong tương lai.

Đây sẽ là sự kết thúc với một số đối tác OEM sản xuất laptop và desktop dựa trên nền tảng Windows? Có lẽ là không nhưng có lẽ một vài cuộc thảo luận kín phía sau những cánh cửa có thể sẽ được diễn ra. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu một hoặc hai công ty nổi loạn và quyết liệt cắt giảm giá của Surface? Chúng ta hãy cùng chờ xem.

Đỗ Kỷ

Chủ đề khác