VnReview
Hà Nội

Microsoft mang trình duyệt Edge lên Android và iOS, quyết chiến với Chrome và Safari

Tin tức đáng chú ý nhất trong hôm nay có lẽ là việc Microsoft chính thức mang trình duyệt Edge lên Android và iOS. Hiện một số người dùng iPhone đã có thể tải xuống trình duyệt này, trong khi người dùng Android sẽ phải đợi thêm một thời gian ngắn nữa.

> Trình duyệt Microsoft Edge hiện đã có 70 extension

Theo trang công nghệ TheNextWeb, Microsoft vừa phát hành trình duyệt Edge cho iOS thông qua kênh TestFlight, và giới hạn 10.000 người thử nghiệm. Nếu bạn đang tham gia Windows Insider thì có thể đăng ký thử nghiệm tại đây.

Đối với người dùng Android thì trong khoảng vài tuần nữa có thể tải về bản Edge beta ngay trên PlayStore.

Tương tự như Safari và Chrome, trình duyệt Edge bản mobile sẽ cho phép người dùng Android và iOS truy cập các đánh dấu trang và danh sách đọc (reading list) đã lưu trên máy tính. Edge bản mobile cũng sẽ có tính năng Reading View, tương tự như Reader View của Safari, hiển thị trang web dưới dạng văn bản đơn thuần để giúp người dùng không bị phân tâm bởi các nội dung khác.

Điểm đặc biệt ở phiên bản Edge mobile là nó không sử dụng engine EdgeHTML mà sử dụng engine chuẩn trên thiết bị nó đang chạy. Tức là nếu bạn dùng Android, Edge sẽ sử dụng engine Blink/Chromium, còn nếu bạn dùng iOS, Edge sẽ sử dụng WebKit/WKWebView. Nhờ đó Microsoft có thể giải quyết các vấn đề phức tạp liên quan đến tỉ lệ màn hình, độ phân giải, hiệu năng hay thời lượng pin. Trong trường hợp này, Edge tận dụng mọi thứ đã có sẵn để phục vụ cho chính nó!

Lần cuối cùng Microsoft tung ra một trình duyệt web dành cho một nền tảng khác ngoài Windows là Internet Explorer 5.2 cho Mac, và sau đó khai tử nó vào năm 2003, tức là 14 năm đã trôi qua. Do đó, việc mang Edge lên iOS và Android lần này cho thấy Microsoft rất tự tin về sản phẩm của mình, dù bản mobile của Edge về cơ bản là "không giống lắm" so với bản Edge trên desktop. Có thể Edge không được nhiều người tin dùng làm trình duyệt mặc định, nhưng không có nghĩa là nó kém cỏi như đàn anh Internet Explorer. Sau 2 năm hình thành và phát triển, Edge đã được cải tiến khá nhiều, mạnh ngang ngửa Firefox xét về khả năng hỗ trợ HTML5. Về mặt thời lượng pin, bảo mật và hiệu suất, Edge cũng nhiều lần vượt mặt Chrome.

Điểm yếu lớn nhất của Edge hiện tại là số lượng extension quá ít, đồng thời tính năng mặc định cũng quá đơn điệu, không như Opera và Vivaldi được trang bị tận răng ngay cả khi chưa cài extension nào.

Nhìn chung, Microsoft có vẻ đang tìm cách giành lại vinh quang trên thị trường di động sau thất bại thảm hại với Windows 10 Mobile. Việc tung ra Edge cho Android và iOS còn là "một mũi tên trúng hai đích", khiến người dùng quan tâm tới trình duyệt Edge trên desktop nhiều hơn.

Tấn Minh

Chủ đề khác