VnReview
Hà Nội

Google đang nắm trong tay lợi thế lớn nhất để đánh bại Apple

Không phải là phần cứng, chính lợi thế phần mềm đi trước mới là công cụ tuyệt vời trợ giúp Google đánh bại Apple trong thời gian tới.

>;Ngắm những bức ảnh chưa qua chỉnh sửa của Google Pixel 2

> Vì sao Google lấn sân sang mảng phần cứng?

Phần cứng, đúng như cách nói của Google thực sự là rất khó. Việc thiết kế lên một thứ gì đó phức tạp như smartphone là cả một quá trình nỗ lực của mỗi hãng sản xuất. Nhưng để bán đủ lượng sản phẩm bù lại số chi phí bỏ ra là điều còn khó khăn gấp bội phần.

Theo Bussiness Insider, với đa số các công ty lớn như Google, điều này không hoàn toàn đáng lo ngại. Google lần đầu tiên giới thiệu mẫu smartphone Pixel vào năm ngoái. Đây cũng là mẫu smartphone đầu tiên mang thương hiệu riêng của Google thay vì hợp tác bán thiết kế cho các đối tác sản xuất.

Nhưng thật khó để Pixel thời điểm mới ra mắt có thể cạnh tranh với các tên tuổi đã trở lên nổi tiếng trong ngành công nghiệp di động như Apple hay Samsung, đặc biệt là phân khúc cao cấp, nơi bộ đôi Pixel và Pixel XL lúc mới ra mắt đã nhắm tới.

Tại sự kiện ra mắt vào hôm  4/10, Google gần như không tiết lộ bất cứ thông tin nào về doanh số bán hàng của bộ đôi tiền nhiệm. Hãng chỉ khẳng định, bộ đôi Pixel và Pixel XL thực sự đã tạo nên một cú hích thực sự. Nhiều nguồn tin phỏng đoán, Google đã bán được khoảng 1 triệu chiếc Pixel, một con số khá nhỏ nhoi nếu so với hàng chục triệu chiếc iPhone 7 được bán sạch chỉ trong quý đầu tiên xuất hiện trên thị trường.

Tuy nhiên nếu không có gì khác ngoài phần cứng, Google sẽ khó lòng vươn tới giấc mơ đánh bại các kình địch như Apple hay Samsung. Vậy đó là gì? Chính xác là phần mềm và thành tựu trong công nghệ trí tuệ nhân tạo. Đây mới chính là chìa khóa khởi động "cỗ máy" nguy hiểm nhất chống lại Apple hay Samsung.

Google đang tích cực lấn sân sang mảng phần cứng

Google với hệ sinh thái trải rộng khắp mọi lĩnh vực, bao gồm dịch vụ email hay hình ảnh đều đã có tuổi đời lâu hơn so với nhiều dịch vụ của Apple. Xét về khả năng lưu trữ ảnh, Google Photos vẫn vượt trội hơn đáng kể so với iCloud. Hay nhắc tới trợ lý thông minh, loa thông minh Google Home chắc chắn là một thành tựu mà Google tự tin đi trước Apple.

Đặc biệt nhất tại sự kiện hôm 4/10 vừa qua chính là chiếc tai nghe Google Pixel Buds. Một mẫu tai nghe không dây Bluetooth hỗ trợ Pixel 2 có khả năng thông dịch tới 40 ngôn ngữ, bao gồm cả Tiếng Việt. Tất cả nhờ sức mạnh của công cụ Google Translate và trợ lý ảo Google Assistant. Google Pixel Buds không phải một sản phẩm có thiết kế độc đáo nhưng đủ sức tạo nên tính mới, và có thể cạnh tranh với cả Apple AirPods.

Google đang muốn chứng minh, cái danh ông vua phần mềm không còn "đúng và đủ" để sống sót trong thời đại công nghệ đang phát triển từng ngày. Ở đó, nếu bạn chỉ trung thành với một con đường đã chọn, bạn sẽ dần lạc lối và từ vị thế người tiên phong, bạn có thể trở thành người đuổi theo và phụ thuộc mãi mãi vào người khác.

Mặt khác, Google đang nắm trong tay lợi thế  lớn nhất về trí tuệ nhân tạo, đó là một trong những điều Apple vẫn còn đang "thiếu và yếu" trong các sản phẩm gần đây. Ngoài Pixel Buds, chiếc Pixel 2 mới ra mắt cũng tích hợp thêm AI Google Lens, một trợ lý thông minh giúp tra cứu thông tin hình ảnh từ Internet ngay khi bạn hướng camera về phía một đối tượng bất kỳ.

Chắc chắn rằng, Pixel 2 sẽ không giành được bất cứ giải thưởng nào về tính độc đáo so với các siêu phẩm khác như Galaxy S8 hay iPhone X. Tuy nhiên những ai thực sự quan tâm đến Pixel 2 đều thấu hiểu một điều, trải nghiệm thực tế và hiệu suất sử dụng của một chiếc smartphone do Google sản xuất mới là điều tuyệt vời nhất.

Chúng ta hãy cùng hy vọng Google sẽ sớm công bố những tín hiệu khả quan về doanh số của bộ đôi Pixel 2 và 2 XL trong thời gian tới.

Tiến Thanh

Chủ đề khác