VnReview
Hà Nội

CEO Microsoft: Windows Phone không "có cửa” cạnh tranh với iOS và Android

Nỗi đau nào cũng qua đi nhưng quyết định ngừng hỗ trợ hay nói nặng hơn là "bỏ rơi" Windows 10 Mobile mới đây của Microsoft có lẽ là đau đớn nhất dưới triều đại CEO Satya Nadella.

>;Hậu Windows Phone, làm thế nào Microsoft tránh khỏi vết xe đổ của IBM?

> Microsoft lý giải nguyên nhân bỏ rơi Windows 10 Mobile

Hồi tuần qua, Joe Belfiore, Phó chủ tịch mảng Windows 10 Mobile đã bất ngờ "đăng đàn" xác nhận, Windows 10 Mobile gần như đã chết. Công ty sẽ không còn đặt trọng tâm hay nghiên cứu tính năng và phần cứng mới cho Windows 10 Mobile trong thời gian tới.

Về phần CEO Satya Nadella, ông cũng đã chính thức lên tiếng giải thích về lý do tại sao nền tảng từng là "con cưng" nay đã "chết yểu". Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh GeekWire 2017, Nadella khẳng định, mục tiêu của Microsoft hiện giờ là tập trung vào các ứng dụng iOS và Android, nhằm đảm bảo khách hàng có thể truy cập dịch vụ của hãng trên bất kỳ nền tảng nào.

Theo Softpedia, mục tiêu này cũng thể hiện rất rõ trong nhiều lần Microsoft phát hành các ứng dụng di động. Đa số người dùng iOS, Android sẽ được nhận đầu tiên, trước cả người dùng Windows Phone một thời gian dài.

Nadella cũng khẳng định thêm, Office là bằng chứng sống cho thấy các sản phẩm mới không nhất thiết phải có mặt trên Windows trước mới có thể thành công. Bộ công cụ văn phòng Office thậm chí ra mắt lần đầu tiên trên Mac OS X trước khi có sẵn cho hệ điều Windows.

Windows 10 Mobile chết dẫn tới…nhu cầu phần cứng chết theo

CEO Microsoft thừa nhận, thị phần hiện tại của Windows 10 Mobile không cho phép công ty tiếp tục chi thêm các khoản tốn kém cho phần cứng.

Nadella chia sẻ: "Chúng tôi hoàn toàn không có thị phần trong mảng phần cứng smartphone. Dĩ nhiên đó là lựa chọn của người tiêu dùng. Thực tế, chúng tôi không thể cạnh tranh với các hệ sinh thái bên thứ ba nếu không nắm trong tay thị phần và khả năng thu hút nhà phát triển. Điều chúng tôi đang thực hiện là đảm bảo phần mềm luôn sẵn có để phục vụ khách hàng doanh nghiệp. Họ là nhóm khách hàng không thực sự quan tâm về những thứ mà người tiêu dùng chú ý tới".

Điều này cũng đồng nghĩa, Microsoft sẽ tiếp tục duy trì Windows 10 Mobile nhưng chỉ duy nhất cho nhóm đối tượng doanh nghiệp. Cũng bởi vậy, công ty không cần tốn công quan tâm tới các tính năng để làm hài lòng người tiêu dùng phổ thông.

Việc Microsoft không còn tập trung đầu tư phần cứng cũng dẫn tới ngày càng ít các đối tác sản xuất smartphone chạy Windows 10 Mobile. Sớm hay muộn, ngay cả nền tảng phục vụ cho đối tượng doanh nghiệp cũng sẽ gặp phải nhiều trắc trở.

Đơn cử như vụ việc của HP mới đây. Hãng thừa nhận đang nghiên cứu một mẫu smartphone mới chạy Windows 10 Mobile. Nhưng do Microsoft bất ngờ dừng phát triển hệ điều hành, mọi kế hoạch về mẫu smartphone mới đã bị hủy. Trong khi đó, mẫu Elite X3 đã bán ra thị trường sẽ sớm dừng sản xuất vào năm 2019.

Hồi tháng 7 năm nay, Microsoft đã chính thức ngừng hỗ trợ Windows Phone 8.1, khởi đầu quá trình khai tử sớm Windows 10 Mobile sau này.

Microsoft lần đầu tiên ra mắt hệ điều hành Windows Phone vào năm 2010 với phiên bản Windows Phone 7. Thời điểm ra mắt, rất nhiều người dùng đã kỳ vọng về một cuộc soán ngôi ngoạn mục có thể xảy ra khi iOS hoặc Android phải dè chừng "tân binh" Windows Phone mới.

Tuy vậy chỉ sau vài năm phát triển, các tính năng mới dần thưa thớt, cộng đồng nhà phát triển ít ỏi và hàng loạt các vấn đề còn tồn tại đã "kéo đổ" một tượng đài vừa mới xây dựng không lâu. Thật đáng tiếc cho Windows Phone!

Mai Huyền

Chủ đề khác