VnReview
Hà Nội

Đo độ phổ biến của các thương hiệu smartphone từ năm 2000 đến nay

Trang tin GSMArena đã thống kê độ phổ biến, sự tăng trưởng của các nhà sản xuất điện thoại từ năm 2000 đến nay.

Từ kẻ dẫn đầu thị trường, Nokia đã đánh mất vị thế của mình vào tay các đối thủ cùng thời, thậm chí là những tân binh mới xuất hiện sau này.

2011, thời điểm cựu CEO Nokia Stephen Elop đăng tải bản tin nổi tiếng với tiêu đề "Burning Platform" cùng quyết định khai tử nền tảng Symbian – hệ điều hành phổ biến nhất trên smartphone vào thời điểm đó, cũng là năm mà Nokia chứng kiến sự suy giảm mạnh mẽ.

Lumia 800, thiết bị chạy Windows Phone đầu tiên của Nokia ra mắt năm 2011 nhưng không đủ để vực dậy một ông hoàng. Cái chết của Symbian đã tạo điều kiện phát triển cho Android, và Nokia không thể làm gì để cứu vãn tình hình.

Bạn có thể thấy một mảng màu đỏ khá mỏng xuất hiện, đó là những chiếc Lumia mang thương hiệu Microsoft. Năm 2016, HMD Global mua lại mảng sản xuất điện thoại của Nokia.

Sony vẫn duy trì khá ổn định. Mảng màu tím và xanh dương kết hợp nhau vào năm 2001 đại diện cho sự hợp tác giữa Sony và Ericsson với những chiếc điện thoại Sony Ericsson. Đến năm 2012, thời điểm công ty mua lại cổ phần của Ericsson cũng là lúc những chiếc điện thoại thương hiệu Sony tiến ra thị trường.

HTC ban đầu chỉ là đơn vị gia công điện thoại (ODM). Năm 2006, hãng bắt đầu làm điện thoại của mình. Điện thoại HTC nhanh chóng nổi tiếng với chất lượng tốt. Thương hiệu HTC hiện tại đang suy yếu, việc tập trung vào VR hy vọng sẽ mang lại tình hình khả quan hơn.

Các thương hiệu Trung Quốc xuất hiện ngày càng nhiều và ngày càng phổ biến. Huawei, với rất nhiều nỗ lực (và tiền bạc) để có một chỗ đứng ở thị trường phương Tây. Tân binh OnePlus với chiến lược truyền thông cùng những thiết bị cấu hình cao giá tốt cũng có độ phổ biến nhất định.

Xiaomi, công ty được xem là có chiến lược "tự mình quảng bá mình" không lạ khi là một trong nhũng thương hiệu phổ biến nhất hiện nay.

Còn Apple, không cần quảng bá rầm rộ thì người ta vẫn đi mua iPhone nườm nượp. Độ phổ biến của hãng trong thị trường smartphone vẫn giữ phong độ tốt qua các năm.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác