VnReview
Hà Nội

Apple bị kiện vì cái tên "Animoji" của bộ emoji trên iPhone X

Apple đang phải đối mặt với một vụ kiện liên quan đến cái tên "Animoji" - vốn là tên gọi của tính năng emoji động 3D được họ giới thiệu trên iPhone X.

Theo MacRumors, một đơn kiện đã được đệ trình vào hôm thứ năm vừa qua bởi công ty luật Susman Godfrey LLP, đại diện cho Enrique Bonansea - một công dân Mỹ hiện đang sinh sống tại Nhật Bản, là người sở hữu công ty Emonster k.k. Enrique cho biết anh đã sử dụng cái tên Animoji từ năm 2014, và thậm chí đã đăng ký bản quyền tại Mỹ vào năm 2015.

Được biết, Enrique đã sử dụng Animoji làm tên gọi cho ứng dụng tin nhắn do anh phát triển, hiện đang miễn phí trên App Store của iOS. Đơn kiện đã nêu rõ rằng Apple đã biết đến điều này, và tìm cách mua lại tên gọi Animoji trước khi diễn ra sự kiện ra mắt iPhone X, cụ thể như sau:

"Đây là vụ kiện về việc vi phạm bản quyền thương hiệu có chủ đích. Dù đã biết trước thương hiệu Animoji của nguyên đơn, nhưng Apple vẫn lấy cái tên này và khiến cả thế giới nghĩ rằng nó là do họ nghĩ ra. Hơn thế nữa, Apple cũng biết Animoji hiện đang là tên gọi của một ứng dụng tin nhắn ở ngay trên App Store của họ.

Apple đã đề nghị được mua lại thương hiệu Animoji của nguyên đơn, nhưng bị từ chối. Thay vì nghĩ ra một tên gọi mới, Apple lại cứ lấy cái tên Animoji này để sử dụng. Họ đã có thể thay đổi tên của tính năng emoji động ngay trước buổi giới thiệu, nhưng họ đã quyết định ăn cắp cái tên này mặc kệ mọi hậu quả".

Ứng dụng tin nhắn Animoji của Enrique Bonansea trên App Store

Ứng dụng tin nhắn Animoji của Enrique Bonansea đã có hơn 18.000 lượt tải về, và theo Enrique thì anh sẽ tiếp tục đưa ra các bản cập nhật trong tương lai. Ứng dụng này được dùng để gởi các nội dung tin nhắn động đến tất cả mọi người.

Vào mùa hè năm 2017, Bonansea đã được một số công ty như The Emoji Law Group LLC ghé thăm và ngỏ lời mua lại tên gọi Animoji. Anh tin rằng các công ty này đều đại diện cho Apple.

Tất nhiên, anh không đồng ý bán, và bị đe doạ là các công ty này sẽ nộp đơn đề nghị xoá bỏ bản quyền của anh đối với Animoji. Vào ngày 11/9, trước khi iPhone X ra mắt, Apple thực sự đã đưa một thỉnh nguyện thư lên Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ, yêu cầu xoá bỏ bản quyền đối với tên gọi Animoji.

Tính năng Animoji của Apple

Bản quyền tên gọi Animoji ban đầu được Bonansea đăng ký dưới danh nghĩa một tập đoàn tại Washington có tên gọi là "EMonster, Inc" - hiện đã ngừng kinh doanh. Do đó, khi Apple đề nghị xoá bỏ bản quyền tên gọi Animoji của Bonansea, họ lập luận rằng công ty EMonster nêu trên đã không còn tồn tại, còn Bonansea thì cho rằng đây là lỗi thuộc về phía Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ khi thay vì đăng ký dưới danh nghĩa công ty Nhật Bản Emonster k.k. của anh, họ lại đăng ký thành công ty Emonster Inc nêu trên của Mỹ.

Hiện đơn đề xoá bỏ thương hiệu Animoji của Apple vẫn đang chờ được giải quyết.

Trong đơn kiện, Bonansea cũng nêu rõ anh dự định tung ra bản cập nhật cho ứng dụng tin nhắn Animoji vào cuối năm 2017, nhưng vì những hành động của Apple có thể gây nhầm lẫn trong công chúng, nên anh đã phải đẩy nhanh thời gian cập nhật. Bonansea cho biết những điều này đã gây nên rất nhiều căng thẳng và nhiều vấn đề không giải quyết được vì anh phải đưa ra thị trường một sản phẩm được thực hiện gấp gáp, chưa hoàn thiện. Anh sẽ yêu cầu một giải pháp vĩnh viễn cấm Apple sử dụng tên gọi Animoji, và phải trả những khoản bồi thường cho các vấn đề mà họ đã gây ra ở trên.

Tấn Minh

Chủ đề khác