VnReview
Hà Nội

BBK - nhà sản xuất điện thoại lớn thứ ba thế giới nhưng ít ai biết đến

Chúng ta vẫn biết Samsung và Apple là hai nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ nhất và thứ hai thế giới. Vị trí thứ ba là sự cạnh tranh giữa Huawei và một cái tên có thể bạn chưa bao giờ nghe tới: BBK Electronics.

BBK là một tập đoàn đa quốc gia của Trung Quốc, nắm trong tay một số thương hiệu nổi tiếng trong nhiều thị trường điện tử tiêu dùng, bao gồm tai nghe, đầu phát Blu-ray và điện thoại thông minh. Họ sở hữu hai thương hiệu điện thoại lớn và một thương hiệu luôn được các fan hâm mộ yêu mến – Oppo, Vivo và OnePlus.

BBK là ai?

BBK Electronics đã hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau của ngành công nghiệp điện tử Trung Quốc từ những năm 1990. Công ty được lãnh đạo bởi tỷ phú Duan Yongping. Sau khi thành công trong việc kiếm được hơn 1 tỷ nhân dân tệ từ máy chơi game Subor, đối thủ của NES (Nintendo Entertainment System), Duan đã rời bỏ vị trí điều hành nhà máy của mình năm 1995. Sau đó, ông thành lập công ty Bubugao, hiện được gọi là BBK. Công ty của ông hiện đang sở hữu các nhà máy trải dài trên 10 ha đất và có hơn 17.000 nhân viên.

BBK Electronics bắt đầu sản xuất một loạt các thiết bị như máy nghe nhạc CD, MP3 và DVD, cùng với các thiết bị gia dụng khác, đưa ra thị trường quốc tế với nhiều thương hiệu khác nhau. Duan thành lập Oppo cùng với CEO Tony Chen năm 2004. Oppo được xây dựng dựa trên những kinh nghiệm của Duan trong thị trường video (bán đầu DVD và Blu-ray) trước khi chuyển sang thị trường điện thoại thông minh.

Vivo xuất hiện muộn hơn vào cuối năm 2009, được thành lập bởi Duan và CEO Shen Wei. Chiếc smartphone Vivo đầu tiên xuất hiện vào năm 2011, nổi bật với thiết kế siêu mỏng, đồng thời nhờ những người nổi tiếng quảng bá cho sản phẩm trong giai đoạn bùng nổ của điện thoại thông minh.

OnePlus, thương hiệu của BBK mà những khách hàng phương Tây biết đến nhiều nhất lại không phải do ông Duan thành lập. Người thành lập nên OnePlus là cựu phó chủ tịch của Oppo Pete Lau và nhà đồng sáng lập Carl Pei vào năm 2013, với mục đích ban đầu là một "chi nhánh" của Oppo. Điều này cũng đồng nghĩa với việc OnePlus thuộc quyền sở hữu của công ty mẹ BBK. OnePlus được cho là thương hiệu cao cấp nhất trong số ba thương hiệu mà BBK sở hữu, nhưng họ lại chọn cách tiếp cận khác với mô hình kinh doanh bán lẻ của Oppo và Vivo. Cụ thể, OnePlus chủ yếu nhắm tới các nền tảng bán hàng trực tuyến như Amazon, giúp BBK có thể thâm nhập vào các thị trường châu Âu và Mỹ.

Vị trí thứ hai hay thứ ba, còn phụ thuộc vào việc bạn hỏi ai

Khi nói đến smartphone, BBK Electronics rõ ràng không phải là "tay mơ", ngay cả khi hầu hết người tiêu dùng đều chưa bao giờ nghe tới tên của họ. Oppo và Vivo từ lâu đã là những thương hiệu lớn trên thị trường điện thoại thông minh không chỉ ở Trung Quốc mà còn cả trên toàn thế giới.

Tại Trung Quốc, Oppo và Vivo đã vượt qua được tốc độ tăng trưởng của một Xiaomi tưởng như bất khả chiến bại bằng cách xây dựng một mạng lưới các cửa hàng địa phương, trong khi đối thủ của họ tập trung vào mặt trận mạng trực tuyến. Apple và Samsung đã phải vật lộn để theo kịp với sự cạnh tranh của các thương hiệu di động nội địa Trung Quốc, bao gồm cả những thương hiệu nằm trong mạng lưới của BBK. Theo Counterpoint Research, Huawei là thương hiệu đơn lẻ lớn nhất với 20,2% thị phần tại Trung Quốc, nhưng Oppo và Vivo ở ngay phía sau lưng với 18,8% và 17% thị phần. Cộng lại, các thương hiệu của BBK dẫn đầu với 35,8% thị phần, tại một thị trường vô cùng lớn như Trung Quốc.

Nhìn sang bức tranh toàn cầu, trong quý 1/2017, nghiên cứu của Gartner cho thấy Oppo đã bán ra khoảng 30,9 triệu smartphone, còn Vivo là 25,8 triệu, tổng cộng là 56,7 triệu máy. Để dễ so sánh, Samsung bán ra 78,6 triệu máy trong cùng quý và con số của Apple là 51,9 triệu máy. BBK đã bán ra nhiều máy hơn so với Apple trong quý 1/2017, nên họ sẽ là nhà sản xuất đứng ở vị trí thứ hai.

Một thống kê tương tự của IDC cũng cho thấy sự sát nút, nhưng là Apple ở vị trí dẫn trước. Theo dữ liệu của họ, trong quý 1/2017, Samsung chiếm 23,3 thị phần toàn cầu, Apple là 14,7%, Huawei 10%, Oppo 7,5% và Vivo là 5,5%. Như vậy, BBK sẽ chỉ chiếm 13% thị phần, khiến họ phải xếp sau Apple, nhưng đứng trước Huawei. Thị phần của OnePlus dự kiến không đạt nổi 1% doanh số bán hàng toàn cầu, nên nó không gây nên sự khác biệt đáng kể nào tới bảng xếp hạng.

Sự ước tính luôn có những sai số nhất định, nhưng các dữ liệu đều cho thấy đây là cuộc đua rất sát sao giữa Apple và BBK. Thêm cả Huawei, chúng ta có ba công ty lớn đều chung một mục tiêu là thu hẹp khoảng cách với Samsung, chứ không phải tranh giành vị trí thứ hai hay thứ ba nữa.

Nhìn về phía trước

BBK Electronics dường như vẫn chưa thể hài lòng với việc chỉ dẫn đầu ở Trung Quốc. Gần đây, công ty đã vượt qua Samsung, trở thành nhà sản xuất lớn nhất ở Ấn Độ, một trong những thị trường lớn và quan trọng trên toàn cầu. Họ cũng cho ra lò một thương hiệu smartphone mới mang tên ikoo. Mục tiêu của họ với thương hiệu này là đúc kết kinh nghiệm trong lĩnh vực đồ chơi điện tử cho trẻ em, từ đó tạo ra chiếc điện thoại giáo dục đầu tiên trên thế giới.

Bằng cách tự quảng bá bản thân qua nhiều nhãn hiệu, BBK đã có thể điều chỉnh các sản phẩm của mình sao cho phù hợp với nhiều phân khúc thị trường khác nhau. Chiến lược này của họ rõ ràng đã được đền đáp tại Trung Quốc. Liệu họ có thành công ở các thị trường phương Tây hay không, chúng ta sẽ phải đợi thời gian trả lời.

Văn Hoàn

Chủ đề khác