VnReview
Hà Nội

Pantech bị rao bán với giá… 8800 USD

Nhà sản xuất smartphone Hàn Quốc Pantech vừa tiếp tục bị liên doanh Solid và Optis rao bán với giá 10 triệu won (khoảng 8800 USD) do nợ nần và thua lỗ trong các dự án mới gần đây.

Từ vị thế là một người đi tiên phong, số phận của Pantech giờ đây không khác một cây tầm gửi đã chết và không còn sức để tiếp tục "leo lên".

Còn nhớ hồi tháng 8/2014, Pantech nộp đơn xin phá sản với khoản nợ lên tới 475 triệu USD. Cùng thời điểm đó, liên doanh Optis và Solid đã dang rộng vòng tay đón Pantech về chung gia đình vào tháng 7/2015. Ban lãnh đạo Pantech thời điểm đó khẳng định, việc "bán thân" là điều không thể tránh khỏi do tình hình tài chính đi xuống và sự hối thúc của các cổ đông và chủ nợ ngày càng rày xiết.

Tuy tạm thời thoát khỏi nguy cơ phá sản nhưng Pantech lại phải đối mặt với nhiều thách thức khác khó nhằn hơn từ thị trường. Liên doanh Solid và Optis khẳng định sẽ hồi sinh thương hiệu Pantech bằng lợi thế Internet of things, đồng thời tự tin phủ sóng khắp Đông Nam Á.

Mặc dù vậy, chiến lược trên đã thất bại hoàn toàn khi doanh số của mẫu smartphone giá rẻ IM-100 ra mắt tháng 6/2016 tiếp tục lận đận. Đó là chưa kể, gánh nặng chi phí tiếp tục gia tăng khiến việc níu giữ Pantech dường như là một cực hình đối với cả Optis và Solid.

Trong một diễn biến mới nhất, KNA Holdings là đơn vị đã đồng ý mua lại Pantech, đồng thời đóng vai trò trả khoản nợ còn lại lên tới 97 triệu USD.

Solid khẳng định việc bán lại thương hiệu Pantech sẽ giúp hãng tăng doanh thu từ hoạt động bán bằng sáng chế và cung cấp dịch vụ hậu mãi cho khách hàng.

Theo Zdnet, Solid đã bán dịch vụ IoT của Pantech cho một nhà sản xuất Hàn Quốc hồi đầu tháng này. Cách đây khoảng 5 tháng, Pantech buộc phải bán đi 230 bằng sáng chế cho Golden Peak Innovations để đổi lại khoản tiền trả nợ và cân đối tài chính. Cùng lúc đó, liên doanh cũng xác nhận ngừng hoạt động của mảng di động để tập trung tái cơ cấu.

Quyết định mới nhất của Solid và Optis không quá bất ngờ nhưng cũng là trái đắng nhất của thương hiệu từng một thời cùng LG, Samsung chiếm lĩnh nhiều thị trường Châu Á, trong đó có Việt Nam.

Tiến Thanh

Chủ đề khác