VnReview
Hà Nội

6 ứng viên sáng giá cho vị trí CEO của Samsung Electronics

Doanh thu đạt kỷ lục và giá cổ phiếu gần như cao nhất mọi thời đại, nhưng Samsung Electronics vẫn còn một việc lớn phải làm: tìm kiếm CEO mới.

Đầu tháng này, oong Kwon Oh-hyun đã tuyên bố kế hoạch từ chức CEO và đồng phó chủ tịch, rời khỏi hãng sản xuất điện thoại thông minh, TV và bộ nhớ lớn nhất thế giới. Quyết định của ông đưa ra cùng lúc với việc Chủ tịch Lee Kun-hee đang nằm viện và đồng Phó chủ tịch Jay Y. Lee đang ngồi tù do liên quan đến vụ bê bối hối lộ lớn.

Kwon Oh-hyun

Với vai trò "kiêm nhiệm phó chủ tịch", Kwon nằm trong bộ ba lãnh đạo cao cấp nhất của Samsung, kể từ khi Jay Y. Lee bị bắt giữ vào tháng Hai. Ông Kwon, 65 tuổi, nói trong đơn từ chức rằng công ty cần "lãnh đạo trẻ", báo hiệu một sự thay đổi thế hệ đang diễn ra tại Samsung.

Theo Bloomberg, Samsung Electronics có lịch sử bổ nhiệm ngay trong nội bộ công ty hoặc nội bộ tập đoàn. Các nhà phân tích hầu như không đưa ra cơ hội cho người ngoài. Công ty sắp báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 và chắc chắn sẽ đối mặt với một loạt các câu hỏi về người lãnh đạo. Samsung từ chối bình luận về quá trình kế nhiệm.

Bloomberg đã liệt kê 6 ứng viên tiềm năng nhất, có thể trở thành CEO của công ty lớn nhất và lợi nhuận cao nhất Hàn Quốc.

Kim Ki-nam

Là chủ tịch bộ phận bán dẫn của Samsung kể từ năm 2014, Kim đã làm việc cùng với Kwon tạo dựng bộ phận này thành đơn vị kiếm tiền nhiều nhất công ty. Ông rất gắn bó với Samsung, đã tham gia vào công ty năm 1981 và trở thành lãnh đạo trong những năm cuối tuổi 30 của mình, trực tiếp chỉ đạo phát triển một số chip nhớ tiên tiến nhất của Samsung.

Website của Samsung đánh giá cao nhà lãnh đạo 59 tuổi này, vì đã tìm kiếm và nuôi dưỡng "thế hệ công nghệ tiếp theo có tác động lớn". Việc tiến cử ông làm CEO sẽ thúc đẩy các kỹ sư bán dẫn lên hàng ghế lãnh đạo hàng đầu. Ông Kim từng nói với những người xung quanh từ khoảng một năm trước rằng ông sẽ kế vị Kwon.

Shin Jong-Kyun

Rất nhiều người nước ngoài biết Shin Jong-Kyun, người luôn có bài trình bày quan trọng về smartphone Samsung. JK Shin là người quan trọng thứ hai trong ba đồng giám đốc điều hành. Người đàn ông Hàn Quốc 61 tuổi này đã cống hiến sự nghiệp của mình trong việc chế tạo điện thoại di động và giúp Samsung vượt qua Nokia, Apple bằng dòng sản phẩm Galaxy.

"Tôi có thể không phải là diễn giả tốt nhất, vì ngôn ngữ đầu tiên của tôi là kỹ thuật", ông Shin nói trong một bài thuyết trình của Galaxy S6 vào năm 2015. Ông từng là chủ tịch kiêm CEO giám sát bộ phận mạng lưới và di động từ năm 2012.

Yoon Boo-keun

Yoon là nhân vật thứ ba tiềm năng thứ ba. Ông giám sát các thiết bị tiêu dùng, mọi thứ từ TV đến máy giặt. 64 tuổi, Yoon chỉ trẻ hơn một chút so với Kwon. Bộ phận mà Yoon phụ trách là mảng kinh doanh sinh lợi ít nhất của Samsung.

Jin Gyo-young

Người kỹ sư bán dẫn tốt nghiệp trường đại học Stanford này là cấp dưới của Kim Ki-nam, nhưng đã là thành viên chính của nhóm do Kwon dẫn đầu, sinh lợi nhiều nhất cho Samsung. Phó giám đốc điều hành bộ phận kinh doanh bộ nhớ được coi là một trong những chuyên gia hàng đầu về DRAM, chiếm phần thu nhập lớn nhất của Samsung trong năm qua.

Samsung cho biết trên trang web của mình rằng, ông chịu trách nhiệm đưa các công nghệ bộ nhớ thế hệ tiếp theo ra thị trường. 55 tuổi, ông được thăng chức vào vị trí hiện tại hồi đầu năm nay sau khi người tiền nhiệm chuyển sang làm giám đốc điều hành.

Jun Dong-soo

Trưởng bộ phận thiết bị y tế của Samsung, Jun, 59 tuổi, là một trong những giám đốc điều hành cao cấp của Samsung. Ông đã có các bài giảng về đổi mới trong và ngoài công ty kể từ cuối những năm 1990 và đã lãnh đạo chiến dịch làm dịu nền văn hoá doanh nghiệp có tính phân cấp.

Là một kỹ sư gia nhập Samsung năm 1983, ông đã tham gia vào lĩnh vực bán dẫn, thiết bị y tế và phương tiện kỹ thuật số, trải nghiệm trên nhiều mảng kinh doanh của Samsung. Tự mô tả mình như một "nhà truyền giáo số", ông cũng "có chân" trong văn phòng chiến lược kinh doanh của công ty, giám sát quá trình tung ra các sản phẩm kỹ thuật số.

Lee Boo-jin

Em gái của Jay Y. Lee vẫn là thành viên gia đình gần gũi nhất có kinh nghiệm quản lý đã được minh chứng. Người phụ nữ 47 tuổi này đã dẫn dắt khách sạn Shilla thành công và được so sánh với cha cô trong cách điều hành công ty - có sức thu hút và đầy tham vọng. Nếu bà trở thành CEO Samsung, nghĩa là công ty sẽ tiếp tục truyền thống gia đình trị, và sẽ phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ công chúng về các triều đại công ty.

Ông Chung Sun-sup, người đứng đầu công ty phân tích doanh nghiệp Chaebul.com, cho biết việc là một nhà điều hành khách sạn có thể không đủ để Lee Boo-jin nắm giữ vị trí dẫn đầu một công ty công nghệ lớn như Samsung Electronics.

Hoàng Lan

Chủ đề khác