VnReview
Hà Nội

Nikon đóng cửa nhà máy tại Trung Quốc do bị smartphone cướp thị phần

Hôm nay, ban lãnh đạo tập đoàn máy ảnh Nikon (Nhật Bản) đã chính thức tuyên bố kế hoạch đóng cửa Nikon Imaging (China) Co., LTD, một chi nhánh của Nikon tại thành phố Vô Tích, Giang Tô, Trung Quốc.

Theo DPReview, chi nhánh này hiện có hơn 2.500 nhân viên làm việc trong một công xưởng sản xuất máy ảnh số và ống kính DSLR. Nikon cho biết lý do họ đóng cửa chi nhánh này là vì "thị phần bị ảnh hưởng bởi smartphone" và "sự thu hẹp nhanh chóng" của thị trường máy ảnh compact.

"Trong những năm gần đây, vì sự trỗi dậy của smartphone, thị trường máy ảnh compact đã bị thu hẹp nhanh chóng, dẫn đến sự sụt giảm đáng kể về năng lực sản xuất tại Nikon, cũng như tạo nên một môi trường kinh doanh đầy khó khăn. Trong bối cảnh đó, công ty đã xem xét qua các đánh giá và thảo luận về tối ưu cấu trúc hệ thống sản xuất trên toàn cầu đã đề cập trong kế hoạch tái cấu trúc công ty vào tháng 11/2016. Và đi đến quyết định chấm dứt hoạt động của chi nhánh Nikon tại Trung Quốc".

Nikon cũng cho biết chi phí liên quan việc đóng cửa nhà máy và ngừng các hoạt động của chi nhánh này dự kiến lên đến 62 triệu USD (khoảng 1,4 nghìn tỷ đồng).

Tất nhiên, việc chấm dứt hoạt động của chi nhánh Nikon tại Trung Quốc không có nghĩa là chấm dứt việc phân phối sản phẩm máy ảnh Nikon tại thị trường tiềm năng này. Một báo cáo cho biết, Nikon kiểm soát đến 30% thị phần máy ảnh kỹ thuật số tại đây, và chính Nikon cũng cho biết "sẽ tích cực phát triển kinh doanh và dịch vụ tại Trung Quốc".

Việc Nikon đóng cửa chi nhánh tại Trung Quốc cho thấy một sự thật mà không khiến nhiều người bất ngờ: smartphone đã dần giết chết máy ảnh compact.

Tấn Minh

Chủ đề khác