VnReview
Hà Nội

Apple vs Samsung: bồi thẩm đoàn nắm số phận ngành smartphone

Phiên tòa xét xử vụ kiện hàng tỉ đô la giữa Apple và Samsung đang diễn ra trong phòng xử án ở San Jose và phiên tòa liên quan đến lĩnh vực công nghệ nên 10 thành viên bồi thẩm đoàn bình thường không dễ dàng hiểu được.

Hai đối thủ truyền kiếp đều tranh cãi về một nhóm các bằng sáng chế điện thoại mà mỗi bên đều cho rằng bên kia vi phạm. Cuộc chiến về sở hữu trí tuệ này cam go không khác gì cuộc đua giành vị trí hàng đầu trong thị trường smartphone.

Hai gã khổng lồ đều đòi hàng tỉ đô la tiền bản quyền từ bên kia nên bất kể quyết định nào từ 10 thành viên bồi thẩm đoàn cũng có thể thay đổi lịch sử ngành công nghiệp mãi mãi.

Một số chuyên gia cho rằng phiên tòa liên quan đến lĩnh vực công nghệ nên các thành viên bồi thẩm đoàn bình thường không dễ dàng hiểu được. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến phán quyết của Tòa án.

Ngày hôm qua (31/7, theo giờ Mỹ), Apple và Samsung đã bắt đầu tranh luận trực tiếp trước tòa để quyết định tính xác thực trong cáo buộc của Apple rằng smartphone và tablet của Samsung có là sản phẩm "nhái bất hợp pháp" của iPhone và iPad không.

Nếu như phần thắng nghiêng về Apple, Samsung sẽ buộc phải trả 2,5 tỉ USD - kết quả mà các chuyên gia cho rằng nếu vậy cộng đồng Android sẽ sa lầy trong kiện tụng bởi Google cũng sẽ bị lôi vào cuộc chiến.

Nếu như phán quyết nghiêng về Samsung, Apple sẽ phải trả tiền bằng sáng chế cho Samsung và như thế iPhone sẽ phải tăng giá.

Apple là bên bắt đầu trước ở tòa án liên bang khi gọi ra nhân chứng đầu tiên là một nhân viên thiết kế của công ty. Danh sách nhân chứng của cả hai bên đều rất dài với phần lớn là các chuyên gia, kĩ sư và và nhà thiết kế mà không có mấy cái tên quen thuộc. CEO Tim Cook của Apple không được làm chứng.

iPhone 4 (trái) và Galaxy S II

iPhone 4 (trái) và Samsung Galaxy S II. Apple tuyên bố Galaxy S II sao chép "điên cuồng" thiết kế của iPhone 4

Tóm tắt vụ việc: Một năm trước đây, Apple kiện hãng sản xuất smartphone Samsung của Hàn Quốc ra tòa án với cáo buộc rằng smartphone và tablet dòng Galaxy do Samsung sản xuất là hàng nhái của iPhone và iPad. Apple yêu cầu đền bù thiệt hại 2,5 tỉ USD, mức bồi thường về bằng sáng chế lớn nhất từ trước tới nay trong các phiên tòa. Samsung phản đối rằng Apple cũng ăn cắp và một số công nghệ đang là trọng điểm vấn đề như thiết kế hình chữ nhật với cạnh tròn của smartphone và tablet thực ra đã là tiêu chuẩn của ngành trong nhiều năm.

Vụ kiện lần này chỉ là cuộc đấu gần đây nhất giữa hai hãng về thiết kế sản phẩm. Một vụ kiện tương tự đã diễn ra vào tuần trước và cả hai hãng đều đã giao tranh trong các tòa án ở Anh và Đức. Thẩm phán tòa án ở Anh đã ra phán quyết sản phẩm của Samsung không đẹp bằng Apple và yêu cầu Apple đăng quảng cáo trên báo chí Anh và trên website của mình khẳng định Samsung không sao chép thiết kế của Apple.

Thẩm phán tòa án ở San Jose (California, Mỹ), bà Lucy Koh vào tháng trước ra lệnh cho Samsung phải mang Galaxy 10.1 ra khỏi thị trường Mỹ trong khi chờ kết quả của phiên tòa sắp tới mặc dù bà đã cấm luật sư của Apple thông báo cho bồi thẩm đoàn về lệnh đó.

Chuyên gia bằng sáng chế và giáo sư luật của trường Đại học Santa Clara Brian Love cho biết đó là một tuyên bố mạnh mẽ cho thấy ý kiến của thẩm phán về cáo buộc của Apple. Mặc dù vụ kiện sẽ được quyết định bởi 10 thành viên bồi thẩm đoàn. Thẩm phán vẫn có quyền bác bỏ phán quyết của họ nếu bà cho rằng nó không đúng.

Mark A. Lemley, giáo sư của trường Luật Stanford và giám đốc của chương trình luật, khoa học và công nghệ Stanford lại cho rằng phần quan trong của vụ kiện không phải là yêu cầu bồi thường của Apple mà là Samsung có được bán sản phẩm nữa không. Ông Lemley nói một phán quyết có lợi cho Apple sẽ gửi đi thông điệp tới khách hàng rằng các sản phẩm chạy hệ điều hành Android như của Samsung đang bị đe dọa pháp lý. Ngược lại nếu phán quyết có lợi cho Samsung, đặc biệt nếu như có thể buộc Apple trả phí cho một vài công nghệ truyền dẫn nhất định mà Samsung chi phối thì giá sản phẩm của Apple sẽ phải tăng cao.

Luật sư của Apple tranh luận là hầu như không có sự khác biệt giữa sản phẩm của Samsung và Apple; tài liệu nội bộ của Samsung cho thấy hãng đã sao chép thiết kế mang tính biểu tượng và giao diện của Apple.

Samsung phủ nhận cáo buộc và phản biện lại rằng Apple sao chép iPhone từ Sony. Luật sư của Samsung lưu ý rằng công ty đã phát triển điện thoại di động từ năm 1991 trong khi Apple mới nhảy vào thị trường từ năm 2007.

Lan Phương

Chủ đề khác