VnReview
Hà Nội

iPhone X khan hiếm: Sự dối trá của Apple?

Thông báo hết hàng từ chiều 3/11, nhưng đến đêm Apple Store ở Singapore lại có hàng bán tiếp cho khách. iPhone X chất đống trong kho, sẵn sàng cho ngày hôm sau.

Sau vài ngày căng thẳng vì chen lấn trước Apple Store ở Singapore, phần lớn dân buôn người Việt đã về nước. Chiếc iPhone X đầu tiên ở TP.HCM có giá lên đến 68 triệu đồng trong ngày 3/11, nhưng cũng hạ nhiệt rất nhanh sau đó. Đến chiều tối, mức giá của model này về trên dưới 40 triệu vì cung gần như vượt cầu. Nhiều cửa hàng di động tại TP.HCM và Hà Nội đã mua được máy để bán cho khách.

Thông tin "cháy hàng" iPhone X sau ngày 27/10 đã khiến hàng triệu người trên thế giới đổ về Apple Store. Tuy nhiên, nó có vẻ không đúng, ít nhất ở Singapore, nơi đầu tiên bán ra iPhone X ở Đông Nam Á.

21h đêm 3/11 ở Apple Store Singapore, những đường line vẫn được dựng lên cho khách xếp hàng đến nhận iPhone. Họ lần lượt được vào, nhận máy, khui hộp tại chỗ. Trong một góc phòng, nơi có lối dẫn vào nhà kho của Apple Store, hàng trăm chiếc iPhone nằm ngay ngắn.

Nói với Zing.vn, một nhân viên của Apple Store cho biết lô hàng này là iPhone X, không phải các mẫu iPhone cũ. "Đêm nay không bán iPhone X nữa vì sắp đến giờ đóng cửa. Mai bạn có thể quay lại, xếp hàng và vào đây mua", một nhân viên khác nói. Ngoài ra, những người đặt hàng qua mạng trước đó bị trễ hẹn, cũng có thể đến nhận máy.

Bên ngoài Apple Store, đến 22h đêm vẫn còn sót lại một vài nhóm người Việt đang tích cực thu gom iPhone X. Có người đeo tấm bảng "Buy iPhone X, all model", nhưng thực chất chỉ tìm mua lại các phiên bản từ nhà mạng Singtel với giá khoảng 1.100 USD do người bản địa đặt trước. Với máy mua từ Apple Store, họ mua lại với giá 1.980 SGD (khoảng 32,9 triệu).

Một phụ nữ đến từ TP.HCM cầm tờ giấy rao mua lại iPhone X tất cả các phiên bản ngay trước Apple Store Singapore.

"Ngày nay mua đi bán lại được mười mấy chiếc rồi", người này cho biết. Với mỗi chiếc sang tay, dân buôn lời khoảng 200-400 SGD tùy thời điểm. Với 10 chiếc iPhone X, họ lời không dưới 50 triệu đồng trong ngày đầu tiên.

Việc Apple Store còn nhiều hàng, và người buôn iPhone tại Việt Nam ai cũng mua được máy, là bằng chứng cho thấy những thông tin "khan hàng", "cháy hàng" trước đó dường như chỉ là chiêu trò để tạo độ nóng.

Trước đó, một nguồn tin thân cận Apple tiết lộ với Bloomberg rằng hãng gặp vấn đề với khả năng cung ứng màn hình OLED sử dụng trên iPhone X. Nhiều báo quốc tế cũng cho biết các đối tác sản xuất cảm biến FaceID không kịp giao đủ lượng hàng cần thiết cho đợt mở bán ngày 3/11. Từ đó, xuất hiện những cảnh báo iPhone X có thể dời hạn giao máy sang quý I/2018.

Trước ngày iPhone X lên kệ, Apple cũng phát đi thông điệp với nội dung "khuyến khích khách hàng đến sớm" tại các điểm bán lẻ nếu không đặt trước sản phẩm từ ngày 27/10.

Theo anh Hoàng Sơn, một người nhiều lần xếp hàng mua iPhone X tại Mỹ, các cửa hàng của Apple chỉ bán iPhone X với số lượng nhất định trong những ngày đầu tiên, phân phối nguồn hàng đều cho những ngày tiếp theo.

Trong khi đó, tại Apple Store Singapore, cửa hàng đầu tiên của táo khuyết ở Đông Nam Á, trường hợp "cháy hàng" và bất ngờ có hàng lại trong cùng một ngày có thể là một ngoại lệ vì có đông người từ các nước lân cận đến Singapore mua iPhone X trong ngày mở bán. Đối lập với cảnh tấp nập khách ra vào mua iPhone X ở Apple Store, các đại lý cấp 1 như iStore, Nubox hay Epi Centre đều thông báo tạm hết hàng bán trực tiếp, nhưng vẫn có để giao cho ai đặt trước qua mạng.

Theo Zing

Chủ đề khác