VnReview
Hà Nội

Apple áp đảo các nhà sản xuất PC

Các nhà sản xuất PC sẽ có 12 tới không hề dễ dàng. Để cạnh tranh với iPad, họ cần phải thêm tính năng cảm ứng cho ultrabook – nhưng điều này cũng làm chi phí tăng lên.

Mọi thứ có vẻ không ủng hộ các nhà sản xuất PC trong kỉ nguyên của iPad.

Theo Cnet, hãng nghiên cứu thị trường Canalys đã đưa ra nhận định này bằng số liệu thống kê số lượng PC xuất xưởng. Nói tóm lại, Canalys cho rằng máy tính bảng cũng là PC (lưu ý rằng Canalys định nghĩa "PC" một cách tổng quát, không phải là định nghĩa Windows PC truyền thống).

Chính điều này khiến cho Apple dẫn đầu thị trường PC một cách áp đảo Hewlett-Packard hiện đang đứng ở vị trí thứ 2. Trong quý II/2012, Apple đã bán được khoảng 21 triệu PC so với 13,5 triệu PC của HP. Lenovo đứng sát nút ở vị trí thứ 3 với 13,1 triệu chiếc.

Theo thông cáo của Canalys, hiện có một số lượng người mua thay thế PC và họ phải mua sản phẩm mới nhất của Apple. Quyết định tiếp tục bán iPad 2 với giá thấp hơn đã giúp Apple có thêm khách hàng mới, như trong ngành giáo dục chẳng hạn.

12 tháng tới sẽ là thời điểm khó khăn của các nhà sản xuất PC. Dưới đây là lý do tại sao:

- Giá máy tính bảng Microsoft Surface: Cụ thể là Surface và Surface Pro. Giá bán của chúng có thể quá cao để giành được thị phần đáng kể (Mặc dù đó mới chỉ là suy đoán cho đến khi Microsoft bán Surface từ ngày 26/10 tới). Canalys đã khuyên các nhà cung cấp PC "hoãn ra mắt máy tính bảng Windows RT cho đến khi Microsoft nghĩ lại về lệ phí cấp giấy phép cao". Thêm một thực tế rằng các nhà sản xuất PC bây giờ phải cạnh tranh với Microsoft, và nó không hề là một bức tranh tươi sáng.

- Màn hình cảm ứng Windows 8 làm tăng chi phí: Mặc dù việc ra mắt Windows 8 sẽ thu hút sự chú ý trong quý IV này, "người sử dụng sẽ chỉ được hưởng lợi một cách toàn diện từ hệ điều hành mới nếu họ mua PC với màn hình cảm ứng và cũng chính điều này sẽ làm tăng giá mua của thiết bị lên", theo Canalys. Để giải quyết vấn đề này, Microsoft nên "trợ cấp" sản xuất tấm màn hình cảm ứng. Chỉ có như vậy giá bán PC với phù hợp với đại chúng cho dù nhà sản xuất phải tăng chi phí cho màn hình cảm ứng. Lưu ý rằng Intel đã đầu tư cho màn hình cảm ứng để giúp các nhà sản xuất PC trang trải chi phí.

- Ultrabook vẫn chưa có chỗ đứng: Ultrabook vẫn chưa có mức giá có thể hấp dẫn được một số lượng lớn người mua và thị phần của toàn thị trường hiện nay Windows đang nắm giữ bị đẩy xuống mức thấp mới 73%. Thị phần của Intel cũng giảm xuống dưới 70%.

Công bằng mà nói, sự có mặt của Windows 8 là cần thiết. Windows là một hệ điều hành đang có xu hướng giảm dần. Và Microsoft đang cố gắng để làm cho nó thú vị hơn. Với việc ra mắt Windows 8, ít nhất Microsoft biết rằng mọi người đang mong chờ những gì.

Mạnh Cường

Chủ đề khác