VnReview
Hà Nội

Liệu Tesla có trở thành một Blackberry của ngành xe điện?

Tesla liệu sẽ trở thành một Blackberry của mảng xe điện hay sẽ thay đổi và tái tập trung vào những điều mà công ty này còn thiếu sót để lấy lại vị trí dẫn đầu?

> Cổ phiếu lao dốc, Tesla mất "ngồi vương" ở Mỹ

> Những điều cần biết về "canh bạc" Tesla Model 3

Cách đây không lâu, ý tưởng về một chiếc xe bán tự động hoặc thậm chí là một chiếc xe điện tham gia giao thông vẫn còn vô cùng xa vời. Tuy rằng những ông lớn như Toyota hay Honda vẫn đang sản xuất những dòng xe lai nhưng những xe này lại không nhận được sự quan tâm từ cộng đồng. Tesla đã thay đổi tất cả, đầu tiên là với chiếc Roadster và sau đó là Model S và Autopilot. Những chiếc xe của họ có khả năng chạy 200 dặm với một lần sạc, điều khiến cho nó trở thành biểu tượng của việc quan tâm đến môi trường và cầm lái "tương lai". Tesla đã thay đổi mọi thứ trong thế giới ô tô nhưng giờ, công ty của Elon Musk không còn đi đầu trong lĩnh vực này nữa mà đang tự dẫm chân vào "địa ngục sản xuất".

Dù rằng còn nhiều những quyết điểm nhưng Tesla vẫn rất quan trọng đối với ngành công nghiệp xe tự hành. Năm 2006, Musk từ bỏ kế hoạch bán những chiếc xe điện với công nghệ tối tân cho giới thượng lưu để hỗ trợ việc sản xuất xe điện cho tất cả mọi người. Những startup về ô tô điện, thậm chí cả những nhà sản xuất danh tiếng, có vẻ như đã chết yểu từ lâu. Song, Tesla có cách cường điệu riêng và tầm nhìn bao quát về hướng đi của mình. Tuy vậy, 11 năm chính là quãng thời gian để công ty này tung ra mẫu xe Model 3S với mức giá phải chăng tới người dùng.

Trong khoảng thời gian đó, các nhà sản xuất xe hơi cũng dành chú ý đến Tesla nhờ vào những mẫu xe của mình, cũng như tính năng bán tự hành - Autopilot. Chúng thực sự đạt đến mức hiện đại nhất trên thị trường. "Tôi nghĩ rằng Tesla có ảnh hưởng rất lớn trong việc thúc đẩy các thương hiệu xe sang cung cấp những tính năng tương tự", Mike Ramsey, chuyên gia phân tích ô tô hàng đầu của Gartner nói với Engadget.

Model 3: canh bạc tất tay của Tesla trên thị trường xe điện

Các nhà sản xuất ô tô khác như ngồi trên đống lửa trước nỗi sợ sẽ bỏ lỡ tương lai của xe tự lái, và còn hơn thế nữa. Với chiếc Model S, Tesla đã cho thấy rằng người ta thật sự muốn có một chiếc xe điện. Vậy nên, khi họ vẫn còn đang mải mê huy động vốn và kích phát sự quan tâm dành cho mẫu Model 3, thì các nhà sản xuất ô tô như GM đã giới thiệu những mẫu xe điện của mình. GM mang tới thị trường chiếc Bolt - xe điện có khả năng chạy đường trường với giá bán dưới 30.000 USD, tính cả thuế. Công ty có tụ sở ở Detroit này đã sử dụng ý tưởng của Tesla để đánh bại họ trên thị trường.

Trong khi đó, Tesla vẫn còn đang chật vật để đưa chiếc Model 3 ra khỏi nhà máy. "Sự nổi tiếng của họ đã tăng đến mức mà quy mô trở thành vấn đề lớn trong việc kinh doanh. Và trên thực tế, dù là tốt hay xấu, thì họ cũng không còn là một công ty công nghệ nữa mà là một nhà sản xuất", Ramsey nói.

Sự đổi mới là điều quan trọng đối với bất kỳ ngành công nghiệp nào và Tesla đã đã tiên phong đổi mới trong ngành công nghiệp xe. Nhưng giờ thì sao? Thậm chí nếu họ đạt được mục tiêu sản xuất, thì những người đặt hàng Model 3 ngày hôm nay cũng sẽ phải chờ hơn một năm nữa trước khi được sở hữu nó. Trong thế giới ô tô, đây chính là bước thua cuộc, càng tiêu tốn nhiều thời gian, sự ổn định lâu dài của công ty sẽ bị ảnh hưởng, kéo theo đó là chất lượng pin và tấm năng lượng mặt trời của họ cũng sẽ bị giảm sút.

Nếu Tesla muốn những chiếc xe này lăn bánh trên đường, thì họ cần bớt chú trọng vào sự đổi mới và tập trung vào việc nâng cao khả năng sản xuất. Mọi người đều muốn được cầm lái chiếc xe trong kế hoạch thiên tài của Musk.

Tesla không tự xem mình là một công ty xe hơi theo nghĩa truyền thống. Ngoài xe hơi, SUV và xe bán tự động sắp ra mắt, họ còn kinh doanh cả mảng năng lượng. Powerwall và Powerpack giúp điện lưu chuyển tới các gia đình, văn phòng và quan trọng hơn chính là việc xây dụng mạng lưới điện. Những tấm năng lượng mặt trời và Solar Roof giúp mọi người giảm hóa đơn tiền điện và "dấu chân carbon". Mọi điều mà công ty này làm đều xoay quanh mục tiêu giảm bớt những thứ mà chúng ta thải vào không khí. Đó là một sứ mệnh cao cả và đáng khen ngợi.

Nhưng chính chiếc xe mới là điều mà báo giới quan tâm, khiến chúng trở thành phần quan trọng trong doanh thu và thương hiệu của công ty. Thậm chí nếu mọi thứ đều đi sai hướng, thì bản tuyên ngôn 11 năm tuổi của Musk vẫn sẽ trở thành hiện thực. Các nhà sản xuất xe hơi đang bước lên hành trình vì một tương lai của xe điện với nhiều mẫu xe điện hoặc hybrid đầy hứa hẹn trong năm 2019. Rất khó khăn để tìm thấy một công ty không nghiên cứu xe tự hành. Vậy nên nếu Tesla thua, thì mảng xe điện vẫn sẽ thắng.

Trung Nguyễn

Chủ đề khác