VnReview
Hà Nội

Nền tảng vi xử lý Snapdragon của Qualcomm tròn 10 năm tuổi

Ngày 14/11 vừa qua là ngày kỷ niệm sinh nhật lần thứ 10 cho nền tảng vi xử lý di động mang tên Snapdragon của Qualcomm.

> Broadcom muốn thâu tóm Qualcomm: Sự tàn nhẫn của ngành công nghiệp bán dẫn

Nếu đang sử dụng một thiết bị Android, nhiều khả năng vi xử lý (CPU) mà nó được trang bị là Snapdragon của Qualcomm. Dù có nhiều đối thủ sừng sỏ như MediaTek hay Samsung nhưng Qualcomm vẫn đang là cái tên đứng đầu thị trường này.

Nếu bạn chưa biết, ngày 14/11 vừa qua đánh dấu kỷ niệm 10 năm ngày vi xử lý Qualcomm Snapdragon đầu tiên được trình làng trên thế giới.

Snapdragon S1 là sản phẩm vi xử lý đầu tiên cho di động của Qualcomm ra mắt ngày 14/11/2007, một năm sau nó được trang bị trên mẫu smartphone Android đầu tiên là HTC Dream (T-Mobile G1). Theo Android Central, Snapdragon S1 được sản xuất trên tiến trình 65nm, tuy khá ấn tượng vào thời điểm đó nhưng giờ đây kích thước của nó lớn hơn đến 6 lần so với quy trình 10nm trên Snapdragon 835.

Trong lịch sử 10 năm của mình, Snapdragon đã trải qua rất nhiều thay đổi và cột mốc đáng nhớ. Năm 2010, Qualcomm thử nghiệm hệ thống 2 nhân đầu tiên của mình trong vi xử lý Snapdragon, cuộc gọi VoLTE đầu tiên vào năm 2012 được thực hiện trên vi xử lý Snapdragon, và trong năm nay công nghệ của Qualcomm cho Snapdragon lần đầu tiên trên thế giới mang thành công kết nối dữ liệu 5G lên một con chip xử lý di động.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác