VnReview
Hà Nội

Công ty Trung Quốc đầu tiên đạt giá trị 500 tỷ USD

Tencent (Trung Quốc) đã trở thành công ty công nghệ châu Á đầu tiên có giá trị hơn 500 tỷ USD.

Công ty Trung Quốc đầu tiên đạt giá trị 500 tỷ USD

Cổ phiếu Tencent đã chạm mức kỷ lục vào hôm thứ Hai vừa qua, đưa giá trị của công ty vào thời điểm này lên hơn 500 tỷ USD.

Theo CNBC, đây là công ty đầu tiên đến từ Trung Quốc đạt được mục tiêu này, qua đó sánh ngang với các tên tuổi lớn khác của làng công nghệ như Facebook hay Amazon.

Gã khổng lồ công nghệ Tencent tham gia thị trường chứng khoán Hồng Kông. Họ nổi tiếng với ứng dụng nhắn tin WeChat và trò chơi trực tuyến. Cổ phiếu của công ty đã tăng lên 420 đô la Hồng Kông (53,76 USD) vào hôm thứ Hai. Giá trị vốn hóa thị trường của công ty đang ở mức 510,7 tỷ USD.

Tencent có thị phần thương mại điện tử tại Trung Quốc lớn hơn cả Alibaba (đang đứng ở mức 474,15 tỷ USD và Baidu 82,97 tỷ USD).

Tencent đã lên sàn ở Hồng Kông vào năm 2004 với mức giá 3,70 đô la Hồng Kông mỗi cổ phiếu. Cổ phiếu của Tencent trong năm nay đã tăng đến 121,4%.

Giá cổ phiếu của Tencent gia tăng nhờ những thành công của các khoản đầu tư vào những lĩnh vực mới Tuần trước, công ty Trung Quốc đã báo cáo lợi nhuận ròng quý 3/2017 tăng 67% so với cùng kỳ năm trước, vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích thị trường.

Tencent là một doanh nghiệp đa lĩnh vực. Một trong những sản phẩm chính của họ là dịch vụ nhắn tin phổ biến nhất của Trung Quốc, WeChat, hiện đang có 1 tỷ người dùng.

Công ty Trung Quốc đầu tiên đạt giá trị 500 tỷ USD

Trò chơi trực tuyến và game điện thoại di động là một phần quan trọng, mang lại hơn 4 tỷ USD doanh thu trong quý trước. Năm ngoái, Tencent đã giành được phần lớn cổ phần từ nhà sản xuất điện thoại Phần Lan Supercell, công ty đứng đằng sau trò chơi di động "Clash of Clans" nổi tiếng.

Các bộ phận phát triển nhanh khác của doanh nghiệp bao gồm nội dung số như video và quảng cáo trực tuyến.

Mặc dù Tencent có thể không phải là cái tên được biết đến nhiều tại Mỹ nhưng công ty này vẫn đang đẩy mạnh sự hiện diện ở các lĩnh vực mới, bao gồm cả đầu tư lớn vào Mỹ. Họ đã mua lại cổ phần của cả Tesla và Snap, đầu tư vào nhiều công ty mới thành lập ở châu Á, trong đó có đối thủ Uber Ấn Độ là Ola.

Các nhà phân tích có đánh giá tích cực về Tencent. Barclays đã tăng mục tiêu giá từ 49 USD lên 59 USD vào thứ Hai. Tuần trước, Daiwa Capital Markets nâng mức giá lên tới 480 đô la Hồng Kông. Nhà phân tích John Choi nói rằng ông vẫn nhìn thấy lợi nhuận tăng lên vào năm 2018 do sự tăng trưởng mạnh mẽ của trò chơi điện tử và quảng cáo di động. Ông cho rằng chiến lược của Tencent sẽ giúp công ty phát triển trong tầm trung và dài hạn.

Bạch Đằng

Chủ đề khác