VnReview
Hà Nội

Sắp có thêm một công ty phá sản vì bị Apple bỏ rơi

Cổ phiếu của công ty công nghệ Dialog Semiconductor đã lao dốc 23%, sau khi có tin Apple đã có thể tự phát triển chip quản lý năng lượng mà họ sản xuất. Apple gần đây là khách hàng lớn nhất của Dialog Semiconductor .

Cổ phiếu Dialog đã từng lao dốc một lần hồi tháng Tư, vì những lo ngại Apple có thể sẽ loại công ty ra khỏi danh sách nhà cung cấp. Như vậy với lần lao dốc ngày hôm qua, cổ phiếu của Dialog đã giảm hơn 40% giá trị trong năm nay.

Trước đây Dialog đã phải cố gắng xóa bỏ những lo ngại này. Tuy nhiên, thứ Hai vừa qua là lần đầu tiên họ chính thức biết rằng Apple có thể sẽ thay thế chip của Dialog bằng loại chip Apple tự sản xuất.

"Dialog nhận ra Apple có nguồn lực và khả năng tự thiết kế loại chip kiểm soát điện và có thể sẽ làm như thế trong mấy năm tới", người phát ngôn của công ty nói.

Với tình thế này, Dialog đang gặp rất nhiều rủi ro. Apple chiếm tới 74% doanh thu của Dialog năm 2016. "Đây là một thảm họa lớn", Tim Wunderlich, nhà phân tích của Hauck & Aufhauser nói. "Dự đoán doanh số Dialog sẽ sụt giảm từ năm 2019, áp lực tỷ suất lợi nhuận tăng, và tình trạng không ổn định sẽ khiến công ty khó thu hút nhân tài", ông nói thêm.

Báo Nikkei Asian Review đưa tin vào tuần qua rằng Apple có thể bắt đầu tự sản xuất loại chip kiểm soát điện năng vào đầu năm tới.

Trong khi đó, Dialog nói họ không có thông tin gì để đoán rằng Apple sẵn sàng tự sản xuất chip. Công ty đang làm việc với Apple về các kế hoạch sản phẩm năm 2019, và sẽ có ý tưởng tốt hơn về các hợp đồng tương lai với Apple vào tháng Ba tới.

Hiện Apple chưa bình luận gì về vụ việc. Trước đó, Imagination Technologies cũng đã từng gặp tình trạng cổ phiếu lao dốc hơn 70% vào tháng Tư vừa qua, sau khi Apple nói họ sẽ ngừng hợp tác với công ty trong 2 năm.

Sau đó, Imagination đã bị hãng Canyon Bridge Capital Partners của Trung Quốc mua lại với giá 740 triệu USD, thấp hơn nhiều mức 2,7 tỷ USD giá trị công ty thời hoàng kim, năm 2012.

Hoàng Lan

Chủ đề khác