VnReview
Hà Nội

Google và Microsoft lo ngại thương vụ Broadcom hỏi mua Qualcomm chỉ có lợi cho... Apple

Google, Microsoft lo ngại thương vụ mua lại Qualcomm của Broadcom (dự kiến) có thể chỉ mang lại lợi ích cho Apple và tạo ra khó khăn cho họ.

>;Broadcom muốn thâu tóm Qualcomm: Sự tàn nhẫn của ngành công nghiệp bán dẫn

> Broadcom hỏi mua Qualcomm với giá kỷ lục: 103 tỷ USD

Google, Microsoft e ngại thương vụ Broadcom hỏi mua Qualcomm chỉ mang lại lợi ích cho Apple

Theo PhoneArena, Google và Microsoft là một trong số những tên tuổi lớn của làng công nghệ đã phàn nàn về việc Broadcom hỏi mua lại nhà sản xuất chip Qualcomm. Hiện tại, Broadcom đưa ra mức giá 70 USD/cổ phiếu, với giá trị thương vụ tổng cộng khoảng 105 tỷ USD – gồm 60 USD tiền mặt và 10 USD trong cổ phiếu của Broadcom. Mặc dù có nhiều nguồn tin cho thấy Qualcomm đòi mức giá 80 USD/cổ phiếu nhưng dường như Broadcom cũng đang tìm cách tác động lên các thành viên Hội đồng quản trị của Qualcomm để đạt được thỏa thuận với mức giá đề xuất của họ.

Google và Microsoft quan tâm đến "bóng đen" của Apple đằng sau thương vụ này. Apple và Qualcomm đang bị mắc kẹt trong một số vụ kiện tụng và mối quan hệ giữa hai công ty tệ đến mức Apple tuyên bố họ sẽ tìm đối tác khác để cung cấp modem cho iPhone CDMA 2018. Hiện tại, chip modem của Intel được sử dụng bên trong các biến thể GSM của iPhone và có lẽ điều này sẽ được tiếp tục trong năm tới.

Microsoft đã bắt đầu cạnh tranh với iPad của Apple bằng cách sản xuất một loạt máy tính bảng/máy tính bảng lai – là một trong những máy tính chạy Windows 10 đầu tiên sử dụng chip của Qualcomm. Google cũng tham gia vào cuộc chơi với nhiều smartphone sử dụng chip Qualcomm. Cặp đôi này e ngại rằng nếu Broadcom mua Qualcomm, công ty mới được sáp nhập sẽ ủng hộ Apple theo sở thích của họ. Chẳng hạn, Hock Tan – Giám đốc điều hành Broadcom - nói rằng ông lạc quan về việc giải quyết nhiều vụ kiện với Apple nếu công ty của ông mua Qualcomm. Microsoft và Google lo ngại rằng việc sáp nhập sẽ làm giảm đáng kể sự đổi mới trong ngành.

Mặc dù Qualcomm có thể cảm thấy thoải mái khi có Google và Microsoft là đối tác nhưng công ty này cũng "bóng gió" rằng họ không nên chống lại thỏa thuận này.

Bạch Đằng

Chủ đề khác