VnReview
Hà Nội

Sau nhiều năm bắt chước iPhone, Galaxy S9 sẽ bắt chước luôn chiến lược thông minh nhất của Apple

Những ai có ý định chào đón thế hệ flagship tiếp theo của Samsung thì các bạn cũng nên chuẩn bị tinh thần viêm túi trước đi nào, vì đây quả là một chiến thuật không thể nào khôn ngoan hơn của Apple mà Samsung sắp đến cũng sẽ áp dụng cho sản phẩm của họ đấy.

Samsung đã viết hẳn cả một cuốn sách về việc copy Apple… Thật đấy! không phải chuyện đùa đâu. Trở lại cái thời mà hãng vẫn còn đang cố gắng bứt phá trong thị trường smartphone, Samsung đã soạn ra đến 132 trang tài liệu nội bộ để hỗ trợ cho các nhà thiết kế và các kỹ sư trong công cuộc copy iPhone đến từng li từng tí. Công ty xứ sở kim chi này cũng không hẳn là trường hợp duy nhất ăn cắp ý tưởng của Apple, nhưng họ là người tiên phong cũng như là kẻ thành công nhất trong công cuộc này.

Trong những năm gần đây, Samsung đã tạo nên được đôi chút dấu ấn khi mà chiếc flagship của họ đã dần bớt giống iPhone trông thấy nhờ vào thiết kế màn hình cong, bên cạnh đó Samsung cũng dành cho khách hàng của mình nhiều lựa chọn hơn thay vì chạy theo chiến thuật của Apple và bắt chước những chiếc iPhone mới ra hàng năm như vậy. Chỉ duy nhất một điều trong chiến lược của Apple mà Samsung không bao giờ bắt chước, đó là… à mà thôi… có vẻ như trên Galaxy S9 trong tương lai, Samsung cũng sẽ không "tha" nốt đâu.

Sau một hồi xem những bài viết và bắt gặp phải bài viết của Evan Blass vào cuối tháng 11 vừa rồi, có kha khá thông tin thú vị được xác nhận khá chắc chắn của Blass rằng:

"Ngoại trừ kích cỡ màn hình, Galaxy S8 và S8+ gần như giống nhau hoàn toàn. Nhưng lần này thì có vẻ không còn như vậy nữa. Bên cạnh màn hình lớn hơn, S9+ được cho là còn sở hữu RAM lớn hơn (cụ thể là 6GB thay vì 4GB) và camera kép giống như Note 8. Cả 2 mẫu đều có bộ nhớ trong là 64GB và có thể mở rộng bằng thẻ nhớ microSD, jack 3.5mm may mắn là vẫn được giữ lại."

Apple là công ty công nghệ đạt nhiều lợi nhuận nhất trên thế giới nhờ vào iPhone. Hãng đã bỏ túi được đến hàng tỉ hàng tỉ đô mỗi quý chỉ nhờ vào việc bán chiếc smartphone cao cấp của họ với tiền lời khủng khiếp. Có một điều khá dễ thấy, iPhone càng đắt thì tiền lời càng cao. Làm gì có chuyện 256GB bộ nhớ mà đắt hơn 64GB đến tận 150$?

Bên cạnh việc hút máu khách hàng nhờ vào bộ nhớ trong, Apple còn dựa vào mẫu "Plus" mà ăn tiền lời nhiều hơn. Phiên bản Plus thường đắt hơn bản thường 100$. Nhìn vào quan điểm về lĩnh vực kinh doanh thì đây quả là một chiếc lược tuyệt hảo. Nhiều khách hàng chắc chắn sẽ trả tiền cho lựa chọn cao cấp hơn để có được một kích cỡ lớn hơn cũng những tính năng đặc biệt khác. Samsung chắc hẳn cũng đang ấp ủ một chiến lược giống hệt như vậy.

Đâu là khác biệt lớn nhất giữa iPhone 8 và iPhone 8 Plus ngoài kích cỡ màn hình nữa nào? Camera kép và RAM nhiều hơn để chụp hình xóa phông tốt hơn nhỉ. Dễ đoán làm sao, hẳn là ai cũng biết Galaxy S9+ năm sau có những tính năng nổi bật gì so với bản thường rồi đấy.

Sở hữu những tính năng độc quyền để kích người mua mua những phiên bản đắt giá hơn để rồi hưởng những khoản tiền lời lớn hơn là chiến thuật Apple dành cho iPhone. Cũng như những cái mà Samsung đã "học hỏi" từ Apple từ trước đến nay, mong rằng chiến thuật lần này cũng sẽ thành công đối với Samsung.

Trương Văn Thuyết

Chủ đề khác