VnReview
Hà Nội

Hollywood sẽ có sự biến đổi lớn nhất từ trước đến nay sau vụ Disney mua lại Fox?

Disney vừa mua lại phần lớn của 21st Century Fox với mức giá khủng 52.4 triệu USD, và thương vụ này được cho là sẽ tạo ra nhiều sự thay đổi tại Hollywood trong thời gian tới.

> Disney hoàn tất thâu tóm các studio và kênh truyền hình của Fox với giá 52 tỷ USD

Theo Business Insider, sau thương vụ này, rất nhiều nhân viên dưới cấp điều hành tại Fox đang vô cùng lo lắng không biết có giữ được vị trí làm việc hiện tại hay không, trong khi các công ty đối thủ thì theo dõi mọi việc một cách cực kỳ cẩn thận nhằm giải bài toán làm sao để "đấu" lại một Disney đang quá hùng mạnh vào lúc này.

Ngay cả khi chưa sở hữu Fox, mảng phim điện ảnh của Disney cũng đã làm bá chủ phòng vé nội địa Mỹ trong 3 tuần liền trước đó nhờ siêu phẩm hoạt hình Coco của Pixar, và với việc bom tấn của Lucasfilm là Star Wars: The Last Jedi vừa ra mắt, chuỗi chiến thắng của Disney sẽ còn kéo dài ít nhất 3 tuần còn lại của năm 2017. Và dù thời gian tới, những bộ phim rất được mong chờ như Jumanji hay The Greatest Showman (một bộ phim của Fox) có đánh bật The Last Jedi ra khỏi vị trí đầu bảng đi chăng nữa, Disney vẫn kiếm được hơn 5 tỷ USD doanh thu phòng vé toàn cầu năm thứ 3 liên tiếp (trong khi Warner Bros năm nay cũng đạt được mức này, nhưng là năm thứ 2 trong lịch sử) và sẽ vượt mặt Warner Bros để trở thành studio kiếm lời nhiều nhất tại phòng vé nội địa Mỹ trong năm nay.

Đôi với người hâm mộ các thương hiệu của Marvel do Fox sở hữu nay sắp về tay Disney (X-Men, Deadpool, Fantastic Four...), đây là cơ hội mà họ chờ đợi từ bao lâu nay để thấy tất cả các siêu anh hùng Marvel cùng đứng dưới một mái nhà.;

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ thoả thuận giữa Disney và Fox sẽ ảnh hưởng đến số lượng phim ra mắt mỗi năm của Fox như thế nào, bởi trước đây con số này thường gấp đôi so với Disney.

Ngoài studio chính là 20th Century Fox, Fox còn có các studio khác như Fox 2000 và Fox Searchlight - nhà phát hành các tựa phim độc lập như Shape of Water, dẫn đầu danh sách đề cử ở cả 7 hạng mục của giải thưởng Quả cầu vàng vừa được công bố đầu tuần này. Liệu các studio này có về tay Disney để gia nhập danh sách các studio mà "chuột Mickey" đang sở hữu, gồm Marvel Studios, Pixar và Lucasfilm hay không? Hay Fox Searchlight sẽ trở thành một phần của dịch vụ stream mà Disney sắp ra mắt để cạnh tranh với Netflix?

Một vài khía cạnh của Fox sẽ không có gì thay đổi khi về với Disney. Ví dụ, tựa phim Avatar của đạo diễn James Cameron sẽ không bị ảnh hưởng gì từ vụ sáp nhập, bởi nó đã có một chỗ dứng tại Disney World. Nhưng các tựa phim khác như Deadpool, Alien và Predator sẽ là một câu chuyện khác. Đây là những dự án phim xếp loại R (có chứa nhiều cảnh bạo lực, lời thoại tục tĩu) và từ trước đến nay Disney cũng chưa từng tung ra bộ phim nào thuộc thể loại này.

"Hãy hi vọng rằng Disney tự cho phép mình lớn lên và bước vào thế giới các phim xếp loại R" - Jeff Bock, nhà phân tích tại Exhibitor Relations cho biết. "Họ sẽ phải như vậy nếu muốn tiếp tục phát triển các tựa phim như Alien và Predator. Có thể họ sẽ giữ lại studio của Fox, tái cơ cấu nó lại một chút, và biến nó thành bộ phận sản xuất các phim 'người lớn' hơn của mình".

Cũng theo các nhà phân tích, thoả thuận giữa Disney và Fox sẽ mất một hoặc vài năm để hoàn thành, do đó Disney sẽ có thừa thời gian để quyết định "độ máu me" có thể của Alien, hay liệu Deadpool có cần "bớt nói tục" lại đôi chút hay không. Nhưng ở thời điểm hiện tại, ở Hollywood, thoả thuận giữa Disney và Fox đã chấm dứt một thời kỳ với 6 "ông lớn" sản xuất phim là Disney, Fox, Universal, Warner Bros, Sony và Paramount.

Để có thể đối đầu với Disney, các studio khác cũng sẽ phải đi đến sáp nhập, hoặc họ có thể đẩy mạnh lấn sân sang lĩnh vực stream, để lại các studio phim của mình sản xuất các bom tấn chính mà nhiều khán giả sẽ vẫn muốn trải nghiệm xem tại rạp.

Dù sao đi nữa, sự phân chia miếng bánh tại Hollywood sẽ tiếp tục rất căng thẳng sau thương vụ Disney - Fox.

Tấn Minh

Chủ đề khác