VnReview
Hà Nội

Kaspersky kiện chính phủ Mỹ sau lệnh cấm bán phần mềm diệt virus của hãng

Công ty phần mềm bảo mật Kaspersky (Nga) vừa chính thức đệ đơn kiện chính quyền Donal Trump vì lệnh cấm các dòng sản phẩm diệt virus của hãng tại các cơ quan chính phủ Mỹ mới đây.

> Phần mềm diệt virus Kaspersky chính thức bị cấm trên toàn nước Mỹ

Đây là động thái mới nhất của Kaspersky nhằm phản bác lại cáo buộc của chính phủ Mỹ về việc hãng nhận hậu thuẫn từ phía chính phủ Nga để thăm dò và gián điệp nước Mỹ. Theo hãng tin BBC, vụ kiện giữa Kaspersky và chính phủ Mỹ đã được đệ trình lên Tòa án quận Columbia.

Trước đó, chính phủ Mỹ đã có hàng loạt động thái cứng rắn nhằm "đuổi khéo" Kaspersky khỏi các cơ quan chính phủ nước này. Đơn cử vào hồi tháng 9/2017, vụ Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) yêu cầu các cơ quan của chính phủ xóa bỏ phần mềm bảo mật của Kaspersky trong vòng 90 ngày để phòng tránh nguy cơ bị gián điệp.

Tiếp đó vào hôm 13/12, chính quyền Donal Trump đã chính thức ký xác lệnh cấm sử dụng Kaspersky tại mọi cơ quan chính phủ với lý do an ninh quốc gia.

Về phía Kaspersky, hãng liên tục bác bỏ những cáo buộc từ phía chính phủ Mỹ và khẳng định không bao giờ thực hiện các hành vi gián điệp qua mạng.

Sáng lập gia công ty phần mềm bảo mật, Eugene Kaspersky chia sẻ trong một tweet hôm thứ Hai (18/12): "Chúng tôi đang đi tìm quyền lợi bằng cách đưa vụ việc ra tòa án".

Sáng lập gia Eugene Kaspersky

Cũng trong một lá thư ngỏ gửi Bộ An ninh Nội địa hôm 18/12, Kaspersky đã thẳng thắn chỉ trích DHS vì "làm tổn hại uy tín và các hoạt động thương mại của Kaspersky Labs mà không có những bằng chứng xác thực về hành vi sai trái".

Phía Kaspersky cáo buộc chính phủ Mỹ dựa phần lớn vào các thông tin không được kiểm soát để làm bằng chứng buộc tội hãng phần mềm Nga. Hãng cũng yêu cầu Tòa án Mỹ sớm gỡ bỏ lệnh cấm và lấy lại danh dự cho công ty.

Hồi tháng 10 vừa qua, Kaspersky thậm chí đã gửi bộ mã nguồn phần mềm cho các cơ quan kiểm tra độc lập để chứng minh sự trong sạch. Các quan chức Mỹ tỏ ra hoan nghênh động thái này của Kaspersky nhưng cho rằng, điều đó chưa thể đủ chứng minh Kaspersky không có dính líu tới Chính phủ Nga.

Không chỉ vướng phải vụ việc trái ngang tại Mỹ, Kaspersky Labs cũng đang gặp nguy cơ bị chính phủ Anh điều tra do xuất hiện những cảnh báo mới về nguy cơ an ninh khi sử dụng phần mềm.

Hiện phía chính phủ Mỹ và DHS vẫn chưa lên tiếng sau khi Kaspersky đâm đơn kiện.

Mai Huyền

Chủ đề khác