VnReview
Hà Nội

Apple bị kiện tập thể vì cố tình làm chậm iPhone

Không chỉ là một vụ kiện đơn lẻ, lần này Apple bị một nhóm người kiện tập thể sau khi chính thức xác nhận đã cố tình "làm chậm" iPhone đời cũ để sửa lỗi sập nguồn.

Theo tờ Chicao Sun-Times, 5 khách hàng Apple tại Mỹ đã đệ trình đơn kiện Apple lên tòa án liên bang Chicago hôm thứ Năm đòi bồi thường với lý do bị lừa dối và vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng.

Các nguyên đơn bao gồm hai người từ bang Illinois và ba người từ bang Indiana, North Carolina và Ohio đã tố cáo Apple "lửa đảo" trắng trợn, thậm chí dùng những từ nặng hơn như phi đạo đức. Luật sư bên nguyên đơn là James Vlahakis cũng khẳng định, Apple đã "không minh bạch" với khách hàng.

James Vlahakis tuyên bố: "Các tập đoàn phải hiểu rằng, người tiêu dùng hết sức tinh tường và khi họ chi những đồng tiền vất vả kiếm được cho một sản phẩm, họ mong đợi những thứ gì từ nó. Thay vào đó, Apple dường như lại che giấu lý do tại sao hãng cố tình giảm hiệu suất iPhone đời cũ".

Trong một diễn biến liên quan, Apple cũng chịu một vụ kiện tập thể liên quan khác tại bang California. Theo CNBC, hai nguyên đơn là Stefan Bogdanovich và Dakota Speas đều sử dụng iPhone 7. Họ khẳng định không nhận được bất cứ thông báo trước nào từ phía Apple. Trong khi đó, cả hai đều gặp phải những phiền toái nhất định do iPhone của họ bất ngờ "chậm như rùa" theo cách có chủ ý.

Người dùng iPhone 5/6/7 đều bị ảnh hưởng từ lâu nhưng phải tới nay... Apple mới thừa nhận

Chỉ trong vài tuần qua, liên tiếp các tin đồn từ phía người dùng hay các bài đánh giá từ các công cụ benchmark cho thấy, Apple đang giấu một bí mật. Hãng cũng bị cáo buộc, cố tình hạ thấp hiệu suất xử lý của các model iPhone đời cũ nhằm ngầm ép người dùng phải mua iPhone mới.

Và cách đây vài ngày, Apple cuối cùng đã lên tiếng thừa nhận giảm hiệu suất iPhone đời cũ nhằm bảo vệ iPhone tránh bị tình trạng sập nguồn.

Tuy nhiên, lời thú tội có phần muộn màng này chưa đủ sức nguôi ngoai sự tức giận của nhiều khách hàng đang theo dõi sát sao vụ việc. Thậm chí, tình trạng iPhone chạy chậm dần đã nhen nhóm từ cách đây khá lâu và chỉ bùng phát khi giới truyền thông vào cuộc.

Bên cạnh các vụ kiện tập thể đang nổ ra, nhiều khách hàng của Apple cũng đe dọa sẽ chuyển sang Android vì cảm thấy bị lừa dối.

Đây chắc chắn sẽ là một đòn giáng đau vào hình ảnh thương hiệu của Apple và xa hơn là doanh số iPhone X đang tiến triển theo chiều hướng tích cực.

Tiến Thanh

Chủ đề khác