VnReview
Hà Nội

Apple cắt giảm 40% đơn hàng iPhone X, các công ty cung ứng Trung Quốc điêu đứng

Cổ phiếu của nhiều công ty công nghệ sụt giảm sau khi có thông tin cho rằng Apple cắt giảm 40% đơn hàng cho iPhone X.

Apple cắt giảm 40% đơn hàng iPhone X, nhiều công ty cung ứng Trung Quốc điêu đứng

Theo PhoneArena, Apple là một công ty có thể tạo ra hoặc phá vỡ vận may cho các nhà cung cấp của mình. Đó là lí do vì sao tin tức Apple cắt giảm đơn hàng cho iPhone X từ 50 triệu xuống còn 30 triệu khiến cổ phiếu nhiều công ty công nghệ Trung Quốc lao dốc như biểu đồ dưới đây:

Tất cả xuất từ thông tin nói rằng nhà máy Zhengzhou của Foxconn – nơi iPhone X được lắp ráp – đã ngừng thuê nhân viên mới và một nguồn giấu tên khác khẳng định nguyên nhân do Apple cắt giảm 40% đơn đặt hàng cho thiết bị này. Thông tin này bắt đầu làm nóng ngành công nghiệp trong bối cảnh iPhone X được cho là không hấp dẫn như kì vọng. Nó khiến các nhà phân tích giảm mức khuyến nghị đối với cổ phiếu của Apple từ "nên mua" trước đây sang trạng thái "giữ" hiện tại.

Apple cắt giảm 40% đơn hàng iPhone X, nhiều công ty cung ứng Trung Quốc điêu đứng

Cổ phiếu của một loạt công ty Trung Quốc đang rớt giá

Công ty nghiên cứu thị trường JL Warren Capital LLC cũng cảnh báo rằng doanh số của chiếc điện thoại này có thể sẽ sụt giảm sau khi những người sử dụng đầu tiên đã trang bị cho mình một chiếc với giá khởi điểm 999 USD. Một nhà phân tích thị trường cho biết "nhu cầu yếu do giá cao của iPhone X và sự thiếu sáng tạo thú vị" và "tin xấu là việc phát hành rộng rãi iPhone X không làm tăng nhu cầu trên phạm vi toàn cầu".

Apple đã đạt mức vốn 900 tỷ USD trong năm nay và co hy vọng trở thành công ty đầu tiên có vốn hóa thị trường đạt 1000 tỷ. Và kết quả kinh doanh iPhone X trong thời gian tới cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc Apple sẽ sớm đạt được mục tiêu này hay không.

Bạch Đằng

Chủ đề khác