VnReview
Hà Nội

Ban lãnh đạo Apple yêu cầu Tim Cook đi du lịch bằng máy bay riêng vì lý do an ninh

CEO Tim Cook sẽ có đặc quyền được sử dụng máy bay riêng khi di chuyển, bất kể là vì công việc hay đi du lịch.

>> Tim Cook: Chỉ cần nhịn vài cốc cà phê mỗi tuần là mua được iPhone X

Theo Business Insider, đây là thông báo được ban lãnh đạo của Apple đưa ra trong buổi họp cổ đông mới đây. "Chính sách này đã được thực hiện trong năm 2017 vì lý do an ninh và sức ảnh hưởng dựa trên hồ sơ toàn cầu của chúng tôi cũng như bản thân ông Cook với cương vị CEO", Apple cho biết.

Tuyên bố của Apple cũng nói rằng bất cứ khi nào ông Cook dùng máy bay riêng của hãng để đi du lịch cá nhân, chi phí sẽ được tính như là một khoản thưởng của công ty. Điều đó có nghĩa là ông Cook sẽ vẫn phải khai báo và trả thuế cho chuyến bay.

Apple cũng cho biết chi phí đi lại của CEO Tim Cook trong năm qua là 93.109 USD. Chi phí này được tính "dựa theo số giờ bay và các chi phí phát sinh khác như phí nguyên liệu, phí khởi hành và phí hạ cánh".

Ngoài ra, Apple cũng tốn thêm 224.216 USD để bảo vệ an ninh cho ông Cook, bao gồm cả việc thuê vệ sĩ đặc biệt. Nếu tính tổng cộng, ông Cook đã kiếm được chính xác là 12.825.066 USD tại Apple trong năm 2017 vừa qua. Số tiền này tính cả khoản lương hưu trị giá 16.200 USD được Apple trả trước hàng năm cho ông Cook.

Có lẽ bạn đang thắc mắc, liệu các giám đốc khác của Apple có được hưởng đặc quyền tương tự hay không? Sự thật là tất cả giám đốc của Apple đều có thể sử dụng máy bay riêng nếu họ yêu cầu. Tuy nhiên, nếu mang theo gia đình, họ sẽ phải trả thêm tiền.

Đi du lịch bằng máy bay riêng rất tốn kém và thậm chí, những người giàu nhất cũng không thường xuyên làm như vậy. Tuy nhiên, nếu ban lãnh đạo Apple đã có lời đề nghị, CEO Tim Cook sẽ khó lòng từ chối được.

Trong quá khứ, người tiền nhiệm của ông Cook là Steve Jobs cũng đã từng sở hữu máy bay riêng. Chính xác hơn, Apple đã tặng máy bay riêng cho Steve Jobs vào năm 2000, khoảng vài năm sau khi ông trở lại công ty vào năm 1996 như là một món quà cảm ơn. Bất cứ khi nào ông Jobs di chuyển bằng máy bay riêng vì lý do công việc, Apple đều phải trả toàn bộ chi phí.

Sau khi Steve Jobs qua đời, giám đốc thiết kế Jony Ive của Apple đã mua lại máy bay riêng của ông. "Ít nhất là tôi sẽ không phải thiết kế lại nó", ông Ive cho biết.

Nguyễn Long

Chủ đề khác