VnReview
Hà Nội

Trung Quốc đã có hãng điện thoại 100 tỷ USD đầu tiên

Trung Quốc đã có hãng điện thoại 100 tỷ USD đầu tiên. Tuy nhiên, cái tên này không nổi tiếng như Xiaomi hay Huawei và có thể khá lạ lẫm đối với nhiều người dùng Việt Nam.

>> BBK - nhà sản xuất điện thoại lớn thứ ba thế giới nhưng ít ai biết đến

Theo hãng tin Bloomberg, dữ liệu mới đây của hãng phân tích thị trường Conterpoint Research cho thấy có 3 công ty Trung Quốc đang kiếm nhiều tiền hơn từ điện thoại so với Xiaomi. Đầu tiên và nổi tiếng nhất là Huawei, công ty thiết bị viễn thông được đồn đoán là có sự hậu thuẫn từ chính phủ Trung Quốc.

Hai cái tên tiếp theo là Oppo và Vivo. Đây là hai thương hiệu thuộc sở hữu của tập đoàn BBK Electronics trong tay ông trùm Dual Yongping. Giá trị của Oppo là 84,6 tỷ USD và giá trị của Vivo là 65,9 tỷ USD. Cộng cả hai lại, BBK Electronics đã trở thành hãng điện thoại trên 100 tỷ USD đầu tiên của Trung Quốc. VnReview đã có bài tìm hiểu về BBK Electronics, bạn có thể đọc tại đây.

Đối với người dùng phương Tây, Oppo và Vivo không nổi tiếng bằng Xiaomi do phong cách kín tiếng của ông chủ Dual Yongping không hấp dẫn bằng phong cách làm việc đề cao tập thể của Xiaomi. Tuy nhiên, tại một số nước châu Á như Việt Nam, đây là hai thương hiệu được khá nhiều người biết tới nhờ sự đầu tư cho quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.

Ngoài ra, dữ liệu của Conterpoint Research cũng cho thấy Oppo và Vivo kiếm được nhiều tiền từ một chiếc điện thoại hơn Xiaomi. Theo đó, Oppo kiếm được 14 USD lợi nhuận và Vivo kiếm được 13 USD lợi nhuận trên một chiếc điện thoại. Trong khi đó,con số này đối với Xiaomi chỉ là 2 USD.

Nếu so sánh với hai ông lớn phía trên là Apple và Samsung, các hãng Trung Quốc đang chấp nhận kiếm ít lợi nhuận hơn hẳn. Ước tính, mỗi chiếc điện thoại đem về lợi nhuận 151 USD cho Apple và 31 USD cho Samsung.

Thị phần tính theo lợi nhuận của các hãng smartphone (quý 3/2016 Samsung không có lợi nhuận vì bê bối của Galaxy Note7).

Xiaomi đã có sự tăng trưởng trở lại về doanh số smartphone trong năm 2017. Sự trở lại này được Bloomberg ca ngợi với mĩ từ là "sự tái sinh của phượng hoàng". Nếu giữ được đà tăng trưởng này, Xiaomi có thể vượt mặt Oppo hoặc Vivo hoặc cả hai trong tương lai.

Mặc dù lợi nhuận từ điện thoại thấp hơn, chúng ta cũng cần phải chú ý tới sự đặc biệt trong mô hình kinh doanh của Xiaomi. Theo đó, Xiaomi đã chấp nhận hi sinh lợi nhuận phần cứng để kiếm tiền từ các mảng kinh doanh phụ. Những mảng kinh doanh phụ này là bán nội dung, dịch vụ và phụ kiện kết nối. Mặc dù vậy, hiện nay, smartphone vẫn là mảng hái ra tiền nhiều nhất của Xiaomi.

Trong khi đó, Oppo và Vivo không có tham vọng xây dựng một hệ sinh thái riêng như Xiaomi. Những điều họ làm chỉ đơn giản là cố gắng bán được nhiều điện thoại nhất có thể và kiếm lời từ đó. Kết quả là: Oppo kiếm được 465 triệu USD lợi nhuận và Vivo kiếm được 372 triệu USD lợi nhuận từ việc bán điện thoại trong quý 3 vừa qua. Trong khi đó, Xiaomi chỉ kiếm được có 55 triệu USD.

Dựa vào dữ liệu của Counterpint Research và từ các hãng điện thoại, Bloomberg đã đưa ra ước tính về giá trị của các công ty như sau: Oppo có giá trị 84,6 tỷ USD, Vivo có giá trị 65,9 tỷ USD và Xiaomi chỉ có giá trị 10 tỷ USD.

Vì vậy, nếu gọi Xiaomi là "Apple của Trung Quốc" như vài năm trước, đó có thể là một sự so sánh khập khiễng. Apple chiếm 60% doanh thu từ việc bán smartphone, 13% từ việc bán dịch vụ di động và các sản phẩm khác như iPad hay máy tính Mac đang có thị phần rất tốt. Điểm giống nhau duy nhất của Xiaomi với Apple có lẽ là mặc dù kinh doanh đa ngành nhưng doanh thu của Xiaomi chủ yếu tới từ mảng smartphone.

Oppo và Vivo là những công ty thu hút người dùng nhờ chiến lược giá. Xét về lâu dài, chiến lược này rất nguy hiểm vì lòng trung thành của người dùng có thể bị thay đổi khi có một đối thủ với giá tốt hơn xuất hiện. Tuy nhiên, ít nhất là trước mắt, Oppo và Vivo đang kiếm tiền nhiều hơn Xiaomi, hãng đang chạy đua theo chiến lược "một hệ sinh thái" giống như Apple.

Nguyễn Long

Chủ đề khác