VnReview
Hà Nội

Microsoft kiện một địa chỉ IP vì dính líu tới kích hoạt Windows và Office lậu

Dù đã phớt lờ rất nhiều vụ việc liên quan đến vi phạm bản quyền, kích hoạt và dùng Windows lậu nhưng Microsoft đã bất ngờ kiện một địa chỉ IP vì có hành vi kích hoạt bản quyền Windows, Office lậu trái phép.

Trong đơn kiện gửi đến tòa án, Microsoft giải thích, địa chỉ IP (73.21.204.220) đã bị một cá nhân hoặc nhóm người có biệt danh là John Does 1-10 kích hoạt trái phép không dưới 1000 lần bản sao phần mềm.

Theo tiết lộ từ trang GeekWire, địa chỉ iPhone đề cập trong vụ kiện này xuất phát từ văn phòng của hãng Comcast tại New Jersey, Mỹ. Mặc dù vậy, Microsoft chưa xác nhận chính thức tên của bị đơn tại thời điểm này.

Hãng cũng đặt nghi vấn, đây có thể là địa chỉ IP của một cửa hàng chuyên cài đặt phần mềm trái phép để bán sản phẩm. Microsoft khẳng định: "Trong suốt quá trình kích hoạt phần mềm, bị cáo đã liên lạc với máy chủ kích hoạt của Microsoft tại Washington suốt 2800 lần từ tháng 12/2014 tới tháng 7/2017. Sau đó, họ chuyển các thông tin chi tiết từ máy chủ về đề kích hoạt phần mềm".

Cũng theo Microsoft, những phần mềm bị kích hoạt trái phép gồm Windows 7, Windows 8, Windows 10 và Microsoft Office Professional Plus 2010.

Windows và Office là hai trong số các sản phẩm bị vi phạm bản quyền nhiều nhất trên thế giới

Gã khổng lồ phần mềm nước Mỹ không khó để giám sát tất cả những vụ việc kích hoạt bản quyền lậu trên thế giới. Tuy nhiên để ngăn chặn và kiện toàn bộ những vi phạm quả là điều bất khả thi với Microsoft trong lúc này, một phần bởi số lượng kích hoạt bản quyền trái phép trên thế giới quá lớn.

Thậm chí, Microsoft đã phải thừa nhận, lượng bản quyền kích hoạt theo dạng ủy quyền đang nhiều tới mức không thể kiểm soát. Windows và Office hiện là hai trong số các sản phẩm bị vi phạm bản quyền nhiều nhất trên thế giới, đặc biệt tại Trung Quốc.

Cựu CEO Steve Ballmer từng khá đau lòng chia sẻ vào năm 2014, có tới 9 trong 10 phiên bản Windows cài trên máy tính tại Trung Quốc là bản lậu, bất chấp Microsoft đã làm việc rất nhiều lần với chính quyền Trung Quốc về vấn đề trên.

Microsoft hiện chưa cung cấp bất cứ thông tin nào xoay quanh vụ kiện. Mặc dù vậy, Microsoft chắc chắn sẽ nắm trong tay phần thắng dù chưa xác nhận được danh tính chính thức của bị đơn.

Mai Huyền

Chủ đề khác