VnReview
Hà Nội

Apple lãi lớn, Tim Cook kiếm được 102 triệu USD/năm nhưng vẫn hưởng lương thấp hơn nhân viên

2017 tiếp tục đánh dấu một năm tài chính khởi sắc với Apple, đặc biệt các vị trí chủ chốt của công ty như CEO Tim Cook đã kiếm được những khoản tiền khổng lồ.

>;Nhìn lại 2017: Một năm cực thành công và cũng rất nhiều phốt của Apple

> Ban lãnh đạo Apple yêu cầu Tim Cook đi du lịch bằng máy bay riêng vì lý do an ninh

Tờ Bloomberg dẫn nguồn tin xác nhận, CEO Tim Cook của Apple đã kiếm được 3,06 triệu USD (lương cơ bản) sau khi kết thúc năm tài chính 2017 vào tháng 9/2017. Bên cạnh đó, ông cũng có thêm khoản tiền thưởng 9,33 triệu USD và số cổ phiếu trị giá hơn 89,2 triệu USD.

Tính tổng trong năm qua, Tim Cook đã kiếm về cho mình số tài sản kếch xù lên tới 102 triệu USD.

Các quan chức điều hành của Apple bao gồm Luca Maestri, Angela Ahrendts, Johny Srouji, Dan Riccio và Bruce Sewell cũng được thưởng lên tới 3 triệu USD. Nếu tính thêm gộp cả lương và cổ phiếu được tặng, số tiền mỗi người kiếm được có thể lên tới 24,2 triệu USD/người.

Trong khi đó, Giám đốc bán lẻ của Apple, Angela Ahrendts là người được trả lương cao nhất với số tiền 24,2 triệu USD. Điều này cũng đồng nghĩa, Tim Cook không phải là người được trả lương cao nhất công ty.

Không chỉ kiếm được nhiều tiền, Tim Cook cũng đặc biệt được ban lãnh đạo Apple hết sức ưu ái và bảo vệ nghiêm ngặt. Ông được hộ tống trên chuyên cơ riêng khi đi công tác hoặc có công chuyện riêng. Chi phí đi lại bằng chuyên cơ riêng của Tim Cook trong năm qua ngốn tới 93,1 ngàn USD. Trong khi đó, khoản chi phí bảo vệ an toàn cho Cook cũng ngót nghét 224,2 ngàn USD.

Tất nhiên không phụ lại sự tin tưởng và bảo vệ của ban lãnh đạo, CEO Tim Cook đã đem tới cho Apple những con số rất khả quan. Sau khi nhậm chức CEO Apple từ tháng 8/2011 cho tới nay, Tim Cook đã giúp giá trị cổ phiếu của Apple tăng gấp 6 lần. Cụ thể, giá trị cổ phiếu của Apple đã tăng hơn 200% so với cách đây 7 năm.

Chừng nào Cook còn là CEO Apple, ông vẫn sẽ nhận được khoảng 560 ngàn cổ phiếu mỗi năm cho tới 2020. Sau đó, Cook sẽ được nhận thêm 1,26 triệu cổ phiếu vào tháng 8/2021, thời điểm thanh toán cuối cùng sau khi hợp đồng ban đầu hết hạn.

Năm 2017, Apple thu về khoảng 229,2 tỷ USD doanh thu và khoản lãi rlên tới 61,3 tỷ USD, vượt xa dự báo trước đó của công ty. Nhờ những tín hiệu tích cực trong kết quả kinh doanh, giá cổ phiếu của Apple đã tăng 36,7% trong suốt năm 2017.

Tiến Thanh

Chủ đề khác