VnReview
Hà Nội

iOS 6 loại bỏ ứng dụng YouTube

Apple đã loại YouTube của Google khỏi số ứng dụng được tải sẵn trong các thiết bị di động của mình. Động thái này đến khi cuộc chiến giành người dùng giữa hai đại gia công nghệ leo thang.

YouTube iOS 6Theo báo Mỹ USA Today, khi Apple phát hành bản thử nghiệm hệ điều hành thế hệ mới iOS 6 dành cho iPhone và iPad hôm qua (ngày 6/8), YouTube – một trong những ứng dụng mặc định sẵn phổ biến nhất trên các thiết bị này đã biến mất. Apple tuyên bố bản cuối cùng của iOS 6 sẽ được phát hành vào mùa thu sắp tới.

Người phát ngôn của Apple cho biết giấy phép đưa YouTube vào iOS đã hết thời hạn và người dùng có thể sử dụng YouTube trong trình duyệt Safari. Google cũng đang làm một ứng dụng YouTube khác cho App Store.

Trong khi đó, YouTube từ chối bình luận về hành động xóa YouTube khỏi iOS 6.

Ứng dụng YouTube cho iPhone, iPad do các lập trình viên Apple tạo ra bằng cách sử dụng công cụ phát triển mở của YouTube. Do đó, trải nghiệm YouTube trên các thiết bị của Apple khác so với phiên bản trên các thiết bị Android và tại YouTube.com trên trình duyệt Web.

Apple cấm hiển thị quảng cáo trên phiên bản ứng dụng YouTube của hãng. Cho nên, một số nhà tạo video đã lựa chọn không đưa video của họ lên các thiết bị của Apple. Còn video YouTube chạy trên trình duyệt Web hoặc trong các ứng dụng của thiết bị Android thì có hiển thị quảng cáo.

Động thái lại bỏ YouTube khỏi iOS 6 của Apple được cho là sự phản ánh áp lực cạnh tranh đang gia tăng giữa Google và Apple. Khi iPhone đầu tiên được ra mắt năm 2007, Apple sử dụng YouTube và Google Maps làm các tính năng để quảng bá iPhone. Nhưng theo nhiều thông tin chưa chính thức, Apple đang phát triển ứng dụng video của riêng mình. Google Maps cũng đã bị xóa khỏi iOS 6 sau khi Apple mua một công ty bản đồ cuối năm ngoái và không giấu dự định phát triển đối thủ của ứng dụng bản đồ Google Maps.

Siri, tính năng tìm kiếm bằng giọng nói tích hợp trong iPhone 4S, cũng được xem là một đối thủ cạnh tranh của Googlew Search.

Thanh Xuân

Chủ đề khác