VnReview
Hà Nội

Vừa rút đơn kiện đối tác, Uber bị kiện ngược vì gian lận thanh toán quảng cáo di động

Một hãng quảng cáo di động tại Anh đã đâm đơn kiện Uber và buộc hãng này phải trả hàng triệu đô la hóa đơn quảng cáo đã gian lận và từ chối thanh toán.

Theo Reuters, công ty quảng cáo Fetch Media mới đây đã đệ đơn kiện Uber lên tòa án liên bang California (Mỹ), nơi chính Uber đã kiện Fetch vào tháng 9/2017 vì lý do Fetch đã lập hóa đơn cho các quảng cáo không tồn tại, không thể xem hoặc quảng cáo gian lận, đồng thời tuyên bố sẽ không trả tiền hay hoa hồng.

Mặc dù vậy, Uber đã tự nguyện bác bỏ vụ kiện này vào hôm 22/12 vừa qua, hai tuần sau khi vụ án được chuyển giao cho Thẩm phán Yvonne Gonzalez Rogers. Uber khẳng định sẽ theo đuổi vụ kiện tại tòa án liên bang San Francisco (Mỹ).

Gian lận quảng cáo đôi khi còn được gọi là gian lận "click chuột". Đây là một dạng gian lận khá phổ biến trong quảng cáo trực tuyến, xảy ra khi các chương trình tự động bắt chước người dùng thật bằng cách nhấp vào các link quảng cáo.

Fetch khẳng định, Uber bất ngờ bác bỏ vụ kiện chủ yếu vì lo ngại có thể bị thua kiện sau khi thẩm phán Rogers thụ lý vụ án. Rogers cũng là người đang giám sát nhiều vụ kiện tụng khác liên quan đến Uber ở Mỹ.

Trong vụ kiện này, Fetch yêu cầu thẩm phán Rogers cần xác định rõ trách nhiệm pháp lý của cả hai công ty. Đặc biệt, tòa án cần phạt Uber trả hơn 19,7 triệu USD tiền hóa đơn còn nợ trong năm 2017. Đại diện Fetch tin tưởng, Uber khó có thể thoát được sự giám sát từ các cơ quan chức năng liên bang nếu thực sự không minh bạch.

Uber hiện chưa bình luận gì thêm về vụ án trên.

Ước tính của Hiệp hội Các nhà quảng cáo quốc gia Mỹ, Fetch có thể bị mất khoảng 6,5 tỷ USD trong năm 2017 do sự can thiệp về lưu lượng truy cập web do các chương trình bot gây ra.

Trước đó, Uber đã thuê Fetch đặt quảng cáo di động nhằm khuyến khích các tài xế tải ứng dụng Uber. Hãng điều hành dịch vụ gọi xe thông minh hứa sẽ trả tiền cho mỗi cú nhấp chuột hợp pháp, giúp họ thu hút thêm được tài xế.

Tuy nhiên, phía Uber bất ngờ bác bỏ số tiền Fetch khẳng định đã giúp Uber kích thích người dùng bấm vào quảng cáo. Uber khẳng định đã thanh toán cho Fetch 82,5 triệu USD nhưng Fetch lại thất bại trong việc ngăn chặn gian lận quảng cáo. Điều này gây ra thiệt hại ít nhất lên tới 50 triệu USD.

Uber tiết lộ, các cáo buộc gian lận quảng cáo đã bắt đầu xảy ra vào năm 2017 khi nhiều khách hàng bắt đầu phàn nàn về vị trí quảng cáo xuất hiện. Cụ thể, Uber đã yêu cầu Fetch không đặt quảng cáo trên trang web Breithbart.com của Steve bannon, một chiến lược gia cũ của Tổng thổng Donald Trump. Nhưng thực tế, quảng cáo lại bất ngờ có mặt trên đó.

Trái ngược lại, Fetch cho rằng, Uber là một đối tác kinh doanh "không trung thực". Fetch đã nỗ lực theo dõi gian lận quảng cáo di động trong khi hợp đồng giữa hai bên không yêu cầu. Công ty cũng giúp Uber thu hút được hơn 35 triệu người đăng ký làm tài xế.

Chưa rõ vụ kiện rồi sẽ đến đâu nhưng đây tiếp tục là một câu chuyện đáng bàn về Uber, một công ty liên tục bị dính vào các bê bối gần đây.

Tiến Thanh

Chủ đề khác