VnReview
Hà Nội

Giám đốc quản lý sản phẩm Xiaomi: Chiến lược của Xiaomi tại Việt Nam vẫn là cạnh tranh về giá

Trong sự kiện ra mắt Xiaomi Redmi 5A tại Việt Nam, đại diện Xiaomi Global đã chia sẻ với VnReview về một vài vấn đề xung quanh chiến lược của hãng tại thị trường Việt nam, trong đó có giá cả và chính sách bảo hành.

Donovan Sung - Giám đốc quản lý sản phẩm và Marketing của Xiaomi Global

Hôm qua, 17/1/2018, Xiaomi đã công bố ra mắt thị trường Việt Nam chiếc smartphone Redmi 5A với mức giá cực kỳ hấp dẫn, chỉ 1,79 triệu đồng cho một cấu hình tương đương với một số model tầm giá 3-4 triệu đồng hiện nay: màn hình LCD 5 inch độ phân giải HD 720p, vi xử lý Snapdragon 425 cùng nền tảng MIUI 9 mới nhất dựa trên Android 7.1.2, RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB, hỗ trợ thẻ nhớ microSD thông qua khe cắm 2 SIM, pin 3.000mAh, camera sau 13MP khẩu độ f/2.2 hỗ trợ lấy nét theo pha và camera trước 5MP khẩu độ f/2.0.;Đáng chú ý, mức giá 1,79 triệu đồng của Redmi 5A tại Việt Nam còn rẻ hơn giá 2,1 triệu đồng tại Trung Quốc.

Tại sự kiện, Giám đốc quản lý sản phẩm và marketing của Xiaomi Global - ông Donovan Sung - đã không ngần ngại khi tung ra các slide so sánh về cấu hình, tính năng và giá cả của chiếc điện thoại giá rẻ Redmi 5A mà hãng vừa giới thiệu với các đối thủ "đang bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam trong cùng phân khúc". Cạnh tranh bằng giá sẽ là chiến lược của Xiaomi tại Việt Nam.

Khi được hỏi về những cụm từ "bá chủ phân khúc" được ông và Xiaomi lặp đi lặp lại trong buổi giới thiệu Redmi 5A tại Việt Nam, Donovan lý giải rằng ông không có ý nói rằng Redmi 5A đang làm "bá chủ" về thị phần mà chỉ muốn nói rằng sản phẩm này đang là "bá chủ" về hiệu năng và cấu hình trong tầm giá. Ông cũng tỏ ra khá thận trọng trong việc nhận định về hướng đi của Xiaomi tại Việt Nam trong bối cảnh đang có nhiều đối thủ rất mạnh từ chính Trung Quốc đã và đang gây dựng được vị trí vững chắc ở đây. 

Bên lề sự kiện, nhiều người cho rằng sở dĩ sản phẩm mới này của Xiaomi có được mức giá tốt cũng có lẽ một phần là nhờ đối tác Alibaba và cụ thể là "đứa con" Lazada của họ, dù sau một năm Xiaomi chính thức có mặt ở Việt Nam vẫn chưa thực sự tạo ra được cú hích lớn với thị trường và đây là thời điểm để họ giành giật miếng bánh với cú hích giá rẻ Redmi 5A. 

Xiaomi không ngần ngại so sánh cấu hình và giá bán của sản phẩm của họ với các đối thủ trong cùng phân khúc tại Việt Nam

Để làm rõ hơn về chiến lược của Xaomi tại Việt Nam, VnReview đã có cuộc trò chuyện nhanh với Giám đốc sản phẩm của Xiaomi - ông Donovan Sung - bên lề sự kiện giới thiệu Redmi 5A tại Việt Nam, mời bạn đọc theo dõi:

VnReview: Được biết vài ngày trước, đích thân Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Xiaomi là ông Lei Jun đã qua Việt Nam dự khai trương cửa hàng Mi Store đầu tiên tại Việt Nam. Động thái này cho thấy Xaomi đang muốn nghiêm túc hơn với thị trường Việt Nam? Hướng tiếp cận có gì khác so với các đối thủ như Apple Store?

Giám đốc sản phẩm Xiaomi Donovan Sung: Cám ơn bạn! Chúng tôi và đối tác (nhà phân phối) Digiworld đã mở cửa hàng Mi Store đầu tiên tại Việt Nam nhằm mang các sản phẩm tới khách hàng Việt Nam thuận lợi hơn. Chúng tôi rất vui mừng với những kết quả ban đầu khi có tới 10.000 Mi-fan xếp hàng mua các sản phẩm, thậm chí có những Mi-fan tới trước một ngày và chờ sẵn bên ngoài. Kết quả tích cực này giúp chúng tôi có thêm cơ sở để mở rộng thêm các cửa hàng khác tại Việt Nam.

Xiaomi có hướng đi riêng với khẩu hiệu "sáng tạo cho mọi người", chúng tôi muốn tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao nhất, công nghệ tốt nhất với giá cả chỉ bằng một nửa so với các đối thủ. 

Bên cạnh đó, tại Việt Nam chúng tôi cũng đã có tới 6 cộng đồng Mi Fan Club được thành lập, đánh dấu sự kết nối sâu rộng hơn tới người dùng Việt Nam với các sản phẩm của Xiaomi.

Vậy liệu với việc mở Mi Store này có tác động như thế nào đối với các chính sách bảo hành hiện tại của Xiaomi ở Việt Nam?

Chúng tôi đã và đang làm việc tích cực với đối tác Digiworld để hoàn thiện công tác chăm sóc khách hàng tại Việt Nam, đưa ra những giá trị tốt hơn cho người dùng. Như bạn thấy đấy, với sản phẩm mới ra mắt (Redmi 5A) chúng tôi đã cùng với dịch vụ D-Care của Digiworld để thực hiện chương trình bảo hành 1-đổi-1 miễn phí trong 45 ngày đầu tiên.

Chúng tôi cũng cam kết sẽ làm việc với các đối tác để cung cấp dịch vụ sau bán hàng tốt nhất cho khách hàng của Xiaomi tại Việt Nam.

Vậy ngoài điện thoại, liệu Xiaomi có đẩy mạnh phân phối các sản phẩm ở mảng khác tại thị trường Việt Nam hay không?

Như bạn đã biết, Xiaomi không chỉ đơn thuần là một công ty điện thoại di động thông minh, chúng tôi cũng là một công ty bán lẻ trực tuyến, một công ty Internet và một công ty công nghệ. Chúng tôi bán rất nhiều sản phẩm chứ không chỉ có mỗi điện thoại, trong những mặt hàng chúng tôi phân phối trên Lazada Việt Nam hiện có tới ba sản phẩm đang lọt vào top bán chạy nhất, và điều thú vị là cả ba sản phẩm này đều không phải là điện thoại.

Các sản phẩm của Xiaomi bán chạy nhất trên Lazada lại không phải là điện thoại

Chúng tôi bắt đầu cung cấp nhiều sản phẩm khác ngoài smartphone tại Mi Store đầu tiên ở Việt Nam và các kênh bán hàng online. Không những vậy, năm nay chúng tôi cũng đang có kế hoạch mang thêm nhiều smartphone về Việt Nam cùng với nhiều sản phẩm thông minh khác trong hệ sinh thái của Xiaomi. 

Riêng với sản phẩm Redmi 5A vừa ra mắt, vì sao Xiaomi định giá sản phẩm tại Việt Nam (1,79 triệu đồng) lại thấp hơn cả thị trường bản địa (hơn 2,1 triệu đồng tại Trung Quốc)?

Xiaomi hướng tới mục tiêu công ty toàn cầu, mỗi thị trường chúng tôi có chính sách giá cả riêng để phù hợp với chính sách phân phối cũng như tính cạnh tranh của thị trường. Mục tiêu của chúng tôi với thị trường Việt Nam là tạo ra một cuộc cách mạng về điện thoại thông minh trên thị trường.

Như bạn đã thấy trong video giới thiệu của chúng tôi về việc tại sao hiện nay ở Việt Nam vẫn có nhiều người chưa có smartphone để dùng, kể cả gia đình 4 người mà chúng tôi vừa trao quà trên sân khấu sự kiện. Đơn giản là vì các điện thoại này chưa có tính năng và giá cả phù hợp với họ. Nên chúng tôi hợp tác với Lazada, Digiworld, Qualcomm để đưa ra các sản phẩm có mức giá hợp lý hơn cho người dùng Việt Nam.

Ông đánh giá như thế nào về cơ hội của Xiaomi ở thị trường Việt Nam khi cũng đang có nhiều công ty Trung Quốc khác đang có các sản phẩm tốt với mức giá cạnh tranh đang hiện diện tại đây? Đâu là lợi thế của hãng? 

Đương nhiên Việt Nam là thị trường chiến lược và quan trọng với Xiaomi, đó cũng là một phần của sự xuất hiện CEO Lei Jun tại TP.HCM vài ngày trước. Chúng tôi sẽ đi từng bước một và bước đầu tiên của chúng tôi là tập trung vào phân khúc phổ thông. So với các đối thủ, chúng tôi tập trung vào sáng tạo và công nghệ, thiết kế... nhằm tạo ra các sản phẩm tốt với mức giá gần bằng với chi phí sản xuất. Có lẽ chúng tôi là công ty duy nhất thực hiện được điều này và đó là lợi thế lớn nhất của chúng tôi. Sản phẩm Redmi 5A vừa ra mắt là một ví dụ. Về lâu dài chúng tôi cũng tin mô hình này sẽ chiến thắng...

Vâng, xin cám ơn ông đã dành thời gian cho VnReview trong cuộc trò chuyện này.

---

Donovan Sung hiện là Giám đốc Quản lý sản phẩm và marketing toàn cầu của Xiaomi tại các thị trường ngoài Trung Quốc. Trước khi gia nhập Xiaomi vào năm 2014 ông từng là Giám đốc phát triển sản phẩm đầu tiên của Dịch vụ truyền dữ liệu âm nhạc thương mại cung cấp quyền quản lý kỹ thuật số Spotify tại Mỹ, trước đó Donovan cũng từng làm Quản lý sản phẩm Đối tác của YouTube và Google tại San Francisco (Mỹ). Ông tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành máy tính và Kỹ thuật của Đại học California tại Berkeley.

TM

Chủ đề khác