VnReview
Hà Nội

Tin đồn: RIM có thể hợp tác với Samsung

Từ khi màn hình cảm ứng trở thành một yêu cầu phải có của điện thoại thông minh, RIM đã rớt lại phía sau. Sắp tới, hãng này có thể phải cấp phép cho các nhà sản xuất khác sử dụng hệ điều hành BlackBerry 10 của mình để tiếp tục tồn tại.

Tin đồn: RIM có thể hợp tác với Samsung

BlackBerry 10 là hệ điều hành dựa trên nền tảng QNX, và có thể sẽ chính thức ra mắt vào đầu năm 2013. Đây là hệ điều hành đầu tiên được RIM thiết kế tối ưu cho màn hình cảm ứng, và có thể nói hãng này đã rất chậm chân trong cuộc chơi cảm ứng.

Để thúc đẩy sự phát triển của BlackBerry 10, RIM có thể sẽ lần đầu tiên cho phép những nhà sản xuất điện thoại khác sử dụng hệ điều hành của hãng. Điều này được CEO Thorsten Heins của hãng thừa nhận:

"Chúng tôi không đủ khả năng để cạnh tranh với những công ty có thể ra mắt tới 60 thiết bị trong một năm. Để phổ biến BlackBerry 10 chúng tôi có thể phải cấp phép sử dụng hệ điều hành cho các công ty khác, với khả năng sản xuất hiệu quả hơn".

Công ty này, theo một nhà phân tích của phố Wall, có thể là Samsung. Hãng này đang muốn có một hệ điều hành đảm bảo thành công bên cạnh Android, và những nỗ lực của hãng với Bada, Windows Phone 7 hay Tizen đều chưa đem lại kết quả gì đáng kể.

Samsung cũng có thể hi vọng BlackBerry 10 sẽ giúp họ có chỗ đứng vững chắc trong thị trường doanh nghiệp rất màu mỡ. Chỉ cần có một phần nhỏ trong thị trường này, lợi nhuận của hãng cũng có thể tăng lên đáng kể. Nhưng có lẽ Samsung sẽ không vội vàng, mà sẽ chờ một thời gian để xem BlackBerry 10 có khả năng phát triển hay không.

Nếu như BlackBerry 10 phổ biến hơn, các nhà phát triển ứng dụng có thể sẽ để mắt đến hệ điều hành này, đặc biệt là với các ứng dụng giải trí vốn khá ít ỏi. Mới đây nhà phát triển game Cubifice đã chuyển trò chơi của mình lên hệ điều hành của BlackBerry PlayBook, vốn cũng dựa trên QNX, và nhận thấy số lượt tải game cho PlayBook cao hơn tới 25 lần so với trên Play Store cho Android.

Tuấn Anh
 

Chủ đề khác