VnReview
Hà Nội

Google hợp tác với tập đoàn lớn nhất Trung Quốc Tencent, dọn đường trở lại Trung Quốc?

Gã khổng lồ tìm kiếm Google và Tập đoàn Tencent Holdings Ltd (Trung Quốc) đã đạt được thoả thuận chia sẻ nhiều bằng sáng chế của một loạt các sản phẩm và công nghệ mà cả hai đang nắm giữ, tạo nên một liên minh giữa hai tập đoàn lớn nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.

Theo trang tin;MyBroadband, thoả thuận chia sẻ bản quyền giữa Google và Tencent có thể được ngầm hiểu rằng tập đoàn lớn thứ nhì (Google) và thứ năm (Tencent) thế giới này sẽ cùng hợp tác để phát triển những công nghệ trong tương lai. Ngoài ra, nó còn giúp việc kinh doanh của Google ở Trung Quốc trở nên dễ dàng hơn, trong khi Tencent thì có cơ hội vươn ra thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, thoả thuận này cũng như nhiều thoả thuận công nghiệp khác, vốn thường xuyên diễn ra nhằm giúp các tập đoàn hạn chế tối đa tình trạng vi phạm bản quyền của nhau. Trước đây, Google cũng từng có những thoả thuận tương tự với đối thủ từ Hàn Quốc là Samsung Electronics và nhiều tập đoàn khác nữa.

Việc Google hợp tác với tập đoàn lớn nhất của Trung Quốc, đặc biệt sau khi họ rút khỏi mảng tìm kiếm tại quốc gia này từ năm 2010 là một trong những điểm thú vị trong thoả thuận nêu trên. Dù nhiều dịch vụ của Google tại Trung Quốc hiện vẫn bị chính phủ cấm cửa, nhưng Google đã và đang xây dựng lại hình ảnh và sự hiện diện của mình tại nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới này thông qua việc chia sẻ các phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo, đồng thời đẩy mạnh đầu tư các dự án (như mới đây nhất là thành lập trung tâm nghiên cứu AI tại Trung Quốc). Tencent - vốn đang sở hữu và điều hành nền tảng nhắn tin WeChat phổ biến bậc nhất tại Trung Quốc, đồng thời là tập đoàn dẫn đầu về truyền thông xã hội và trò chơi điện tử tại quốc gia này - sẽ là một đồng minh không thể tốt hơn của Google.

"Bằng cách làm việc cùng nhau dựa trên những thoả thuận đã được ký, các công ty công nghệ có thể tập trung vào việc xây dựng các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn cho người dùng" - Mike Lee, Trưởng bộ phận Bằng sáng chế của Google cho biết.

Minh.T.T

Chủ đề khác