VnReview
Hà Nội

Facebook thuê CEO điều hành mạng lưới truyền hình thể thao Eurosport, tăng cường phát sóng thể thao trực tuyến?

Động thái mới nhất này của Facebook thể hiện rõ tham vọng đưa mạng xã hội tỷ dân trở thành một nền tảng phát sóng thể thao trực tiếp trên toàn thế giới trong tương lai.

Theo trang Engadget, Facebook có thể đã "chiêu mộ" thành công Peter Hutton, người từng là CEO của mạng truyền hình thể thao Eurosport, hiện do Discovery sở hữu.

Hutton sẽ không làm việc tại trụ;sở của Facebook tại thung lũng Silicon, Mỹ. Ông nhiều khả năng sẽ nhậm chức sau khi Thế vận hội mùa đông 2018 kết thúc vào cuối tháng Hai.

Hiện cả Facebook và Hutton chưa xác nhận về bản hợp đồng trên. Phía Hutton cũng khẳng định, ông hiện đang tập trung hết tâm trí cho việc sản xuất các nội dung Olympic mùa đông 2018 sắp tới trên kênh Eurosport.

Dù chưa rõ Facebook đã đàm phán thành công với Hutton hay chưa nhưng nếu thỏa thuận trên được xác lập, đây chắc chắn sẽ là một bản hợp đồng vô cùng có lợi cho Facebook.

Hutton là người từng có kinh nghiệm trong truyền thông thể thao trên thế giới. Ông là đồng quản lý công ty bản quyền thể thao MP & Silva (công ty sở hữu bản quyền giải Ngoại hạng Anh ở Việt Nam trong giai đoạn 2016-2019). Đặc biệt, Hutton cũng là người có công giúp mở rộng tầm ảnh hưởng của kênh thể thao Fox Sport ra ngoài nước Mỹ.

Kể từ khi đảm nhiệm vị trí CEO tại Eurosport, Hutton đã giúp mở rộng dịch vụ phát trực tuyến thể thao của công ty tới 52 thị trường, 69 quốc gia tại Châu Âu, Châu Á- Thái Bình Dương với hơn 3.00 giờ phát trực tiếp thể thao mỗi năm. Nói cách khác, Hutton thực sự là người tài ba trong việc mở rộng và phát triển dịch vụ thể thao.

Peter Hutton hiện đang làm việc tại Paris, Pháp. Ông bắt đầu làm tại Eurosport từ năm 2015 sau khi Discovery mua lại phần lớn cổ phần, đồng thời chiếm toàn bộ quyền kiểm soát mạng lưới truyền hình Eurosport vào cuối năm đó.

Facebook đang nỗ lực đa dạng hóa nội dung thể hiện trên mạng xã hội, trong đó có việc mua bản quyền phát sóng trực tiếp trên nền tảng Facebook.  Đơn cử như việc hãng hợp tác với Fox Sports mua lại toàn bộ các trận đấu trong khuôn khổ UEFA Champions League mùa giải 2017-2018 để phục vụ người dùng Mỹ.

Trong nửa đầu năm 2017, đã có khoảng 3.500 chương trình phát sóng trực tiếp thể thao trên Facebook. Các chương trình bao gồm giải bóng đá UEFA Champions League, giải bóng chày Major League Baseball (MLB) và các trận đấu bóng rổ tại nhiều trường đại học Mỹ.

Tuy vậy, hiện chỉ một phần nhỏ trong số các nội dung trực tiếp phát trên Facebook được thanh toán cho các đối tác như Fox Sport.

Hồi năm ngoái, Facebook đã tham gia đấu giá bản quyền 5 năm phát sóng trực tiếp các trận đấu cricket tại giải Premier League Ấn Độ. Gói bản quyền có trị giá lên tới 600 triệu USD. Tuy nhiên cuối cùng Facebook vẫn thua Star India 21st Century Fox vào phút chót.

Tiến Thanh

Chủ đề khác