VnReview
Hà Nội

Sparklabs đầu tư 50 triệu USD vào Tiki, thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục nở rộ

Hôm 23/1 vừa qua, SparkLabs Ventures, một công ty liên doanh thuộc tập đoàn SparkLabs Group (Hàn Quốc);tuyên bố đã đầu tư vào trang thương mại điện tử Tiki.vn nhằm mở rộng sự hiện diện tại thị trường Đông Nam Á.

Mặc dù SparkLabs Ventures không tiết lộ quy mô đầu tư nhưng nhiều nguồn tin nội bộ tiết lộ, quy mô rót vốn có thể lên tới 50 triệu USD.

Theo tờ The Investor, SparkLabs là một trong những bên tham gia rót vốn vào Tiki.vn cùng JD.com (Trung Quốc), VNG (Việt Nam) và các công ty tư nhân của Hàn Quốc như STIC Investments và Korea Investment Partners.

Chris Koh, đồng sáng lập và là người đại diện của SparkLabs chia sẻ: "Sau khi nói chuyện với người sáng lập Tiki là Trần Ngọc Thái Sơn và kiểm tra chặng đường phát triển của họ, tôi nhận ra rằng, Tiki có nhiều điểm tương đồng về mô hình tăng trưởng với Coupang. Do đó chúng tôi đã quyết định đầu tư cùng các ông lớn khác trong ngành".

Coupang là một start-up thương mại điện tử mới nổi tại thị trường Hàn Quốc. Công ty này trước đó đã nhận được khoản đầu tư khổng lồ lên tới 1 tỷ USD của SoftBank. Ông Koh đồng thời cũng là đồng sáng lập của công ty.

Đáp lại động thái trên của ông lớn SparkLabs, CEO Tiki Trần Ngọc Thái Sơn chia sẻ: "Chúng tôi rất vui mừng khi được cùng hợp tác với các nhà đầu tư toàn cầu. Với sự hỗ trợ chuyên môn và bí quyết của ông Koh, mục tiêu của Tiki sẽ là tiếp tục mở rộng dịch vụ ở Việt Nam và lan tỏa ra khắp cả Đông Nam Á".

Khoản đầu tư trên chỉ là một phần trong Quỹ SparkLabs Ventures Ignition có trị giá lên tới 50 triệu USD được lập từ hồi năm ngoái. Mục tiêu của quỹ nhắm tới các start-up mới nổi tại Hàn Quốc và Đông Nam Á.

Trang thương mại điện tử Tiki.vn được thành lập từ tháng 3/2010 với mặt hàng phân phối ban đầu chủ yếu là sách. Cho đến nay, Tiki.vn đã có tới hơn 10 ngành hàng khác nhau. Tiki từng được bình chọn là website thương mại điện tử được yêu thích nhất năm 2015.

Hiện nay, Tiki đang theo đuổi mô hình bán hàng B2C, bán hàng trực tiếp từ nhà cung cấp tới khách hàng. Bên cạnh đó, Tiki vẫn duy trì bán nhiều mặt hàng do chính công ty phân phối. Tính đến nay, Tiki.vn đã có tới hơn 300 ngàn mặt hàng bày bán khác nhau.

Mới đây nhất, ông lớn bán lẻ Trung Quốc JD.com đã quyết định rót vốn vào Tiki.vn và hiện là một trong những cổ đông lớn nhất của công ty.

Tiki.vn được coi như Amazon của Việt Nam và đang ngày càng có những bước tăng trưởng đầy ấn tượng. Chỉ trong vòng 7 năm qua, Tiki đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng 3 con số mỗi năm. Mục tiêu của Tiki là cạnh tranh sòng phẳng với các với đối thủ cùng ngành, trong đó có Lazada hiện đã được ông trùm Alibaba thâu tóm.

Tiến Thanh

Chủ đề khác