VnReview
Hà Nội

Samsung không định mua RIM và BlackBerry 10

Hãng điện tử Samsung của Hàn Quốc hôm qua (thứ Năm, ngày 9/8) cho biết hãng chưa nghĩ đến việc mua lại RIM hay hệ điều hành mới dành cho di động BlackBerry 10.

Theo Reuters, thiếu đi sự hỗ trợ của các đối tác tiềm năng như Samsung chất thêm chướng ngại vật cho con đường trở lại của RIM. Cổ phiếu của hãng đã tăng hơn 5% vào đầu hôm thứ Tư khi một nhà phân tích có ảnh hưởng cho biết Samsung có thể mua lại giấy phép của BlackBerry 10.

Lee Sei-cheol, một nhà phân tích của công ty chứng khoán Meritz bình luận: "RIM đã mất vị trí chủ động trong thị trường smartphone và những gì còn lại không hấp dẫn những công ty như là Samsung. Nếu họ có nhiều bằng sáng chế có giá trị thì đó mới là tài sản hấp dẫn nhất các nhà thu mua tiềm năng".

Samsung, hãng smartphone lớn nhất thế giới với rất nhiều điện thoại chạy Android của Google cũng sản xuất những chiếc điện thoại khác dùng Windows của Microsoft và các phần mềm độc quyền gọi là Bada.;Chiến lược sản xuất điện thoại với nhiều nền tảng đã làm dấy lên dự đoán rằng Samsung cũng sẽ sử dụng BlackBerry OS để duy trì vị trí dẫn đầu trên các đối thủ như là Apple và đa dạng hóa khỏi Google, gã đại gia cũng đang có trong tay doanh nghiệp sản xuất thiết bị cầm tay Motorola Mobility.

RIM dự định sẽ sử dụng hệ điều hành mới với tên BlackBerry 10 trong dòng điện thoại thế hệ tiếp theo của BlackBerry dự kiến tung ra vào đầu năm sau. Đây được cho là hi vọng cuối cùng để đảo ngược thị phần đang đi xuống của RIM.

Cổ phiếu của RIM đã giảm hơn 80% kể từ đầu năm 2011 khi Apple và các hãng sản xuất smartphone khác chiếm mất thị phần đã từng bị RIM thống trị.

Cổ phiếu của Samsung đống cửa tăng 1,5% so với mức tăng 2% trong thị trường lớn.

Lan Phương

Chủ đề khác