VnReview
Hà Nội

Doanh thu, lợi nhuận tăng cao, Nokia sắp sửa phục hồi

Nokia bị các nhà đầu tư xem như tội đồ. Từng thống trị ngành điện thoại di động, giờ đây, liệu Nokia có còn mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư?

Nhưng Nokia đã thoát ra ngoài đống đổ nát đó, đầu tư mạnh vào mảng cơ sở hạ tầng của di động. Nokia đã thâu tóm 3 đại gia "lão thành" của ngành viễn thông – Siemens, Alcatel và Lucent – trong hơn 3 năm và giờ đây đang kiểm soát nhiều công nghệ mạng 5G, cũng như các bằng sáng chế cũ.

Tất nhiên, tiền chưa đến ngay. Trong quý mới nhất, tuyên bố trước ngày 1/2, Nokia đã dùng khoảng 250 triệu USD tiền thanh toán bản quyền của đối thủ Trung Quốc - Huawei Technologies, để chứng minh những ước tính của nhà đầu tư là sai.

Bằng sáng chế hôm nay, thiết bị cho ngày mai

Trong quý đó, Nokia đã đạt doanh thu khoảng 8 tỷ USD, hay 6,6 tỷ euro. Lợi nhuận của hãng tăng 6% so với năm trước, lên 709 triệu euro hoặc khoảng 850 triệu USD. Các nhà đầu tư Mỹ cuối cùng cũng đã có lợi từ việc đồng euro tăng giá so với đồng USD.

Nokia tuyên bố doanh thu thiết bị tăng 2%, vào thời điểm hãng tuyên bố, nhưng đã giảm 4% do sự dao động tiền tệ. Tiền lãi ước tính năm 2018 sẽ là từ 23 cent euro và 27 cent euro – khoảng 27-30 cent / cổ phiếu nếu tỷ giá giữa USD-Euro không đổi như hiện nay, và sẽ cao hơn nếu đồng Euro tiếp tục tăng.

Điều đó đủ để giá cổ phiếu tăng khoảng 10% trong giao dịch tiền mua, lên 5,28 USD, và lên cao hơn sau khi mở. Nó rất quan trọng, vì nhiều nhà môi giới đầu tư Wall Street không giao dịch cổ phiếu ở mức dưới 5 USD/cổ phiếu. Giá trị thị trường của công ty hiện đã hơn 31 tỷ USD.

Mua cổ phiếu Nokia luôn hay đợi?

Trở lại với đầu bài, nhà đầu tư nên mua cổ phiếu Nokia luôn. Nhưng nếu muốn lợi nhuận cao hơn, hãy đợi đã.

Dù rất nhiều người đã nói về mạng 5G, cuộc cách mạng điện thoại và internet, song định nghĩa về chuẩn 5G vẫn chưa rõ và hầu hết các nhà mạng vẫn đang bù chi phí 4G. Nhưng khi họ lên 5G, họ có thể nhận ra 2 lựa chọn chính: Nokia và Huawei, các công ty Mỹ có khả năng sẽ chọn Nokia, vì ưa chuộng hàng Phần Lan hơn hàng Trung Quốc.

Các nhà phân tích dự đoán thị trường cơ sở hạ tầng 5G có giá trị 33,72 tỷ USD vào n ăm2026, vì cả các công ty cơ sở hạ tầng có dây và không dây đều hỗ trợ 5G, xóa nhòa bức tường ngăn cách giữa hai ngành công nghiệp. Tăng trưởng hàng năm của thị trường sẽ là 50%/năm trong thập kỷ tới, mức tăng hai chữ số.

Theo trang Investorspace, Nokia, với tài sản bằng sáng chế và các nỗ lực nghiên cứu tiếp theo, sẽ là một hãng lớn trong sân chơi này, vì thế nhà đầu tư trẻ kiên nhẫn có thể xem xét đầu tư vào Nokia trong tương lai.

Nhưng đó không phải là cách các nhà đầu tư lớn tuổi làm. Chẳng hạn, nếu đã 63 tuổi, có lẽ tốt hơn nên mua cổ phiếu Nokia ngay, vì mức lợi tức 19 cent/cổ phiếu mà hãng trả hồi tháng Năm vừa qua rất hấp dẫn, hay mức 28 cent/cổ phiếu vào tháng Sáu vừa qua chẳng hạn. Nếu lại đạt mức 19 cent trong mùa xuân này, bạn sẽ có "hoa lợi" 3% ở mức giá hiện tại.

Nhưng xa hơn, hy vọng Nokia sẽ giữ vững thế mạnh với 5G. Đó chính là khi các nhà đầu tư lớn nên hoạch định chính sách đầu tư.

Hoàng Lan

Chủ đề khác