VnReview
Hà Nội

Samsung soán ngôi Intel trở thành nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới

Intel, tập đoàn chiếm lĩnh thị trường chip trong suốt 25 năm nay đã buộc phải nhường vị trí số 1 cho Samsung, một nhà sản xuất chip đang nổi lên trông thấy trong vài năm trở lại đây.

Theo báo cáo tài chính mới nhất của Samsung tiết lộ, mảng kinh doanh chip của Samsung đã chính thức vượt mặt Intel với doanh số lên tới 69,1 tỷ USD. Trong khi Intel chỉ đạt 62,8 tỷ USD.

Tất nhiên đây có thể là một so sánh khập khiễng khi mảng kinh doanh chủ lực của Intel là chip xử lý cho máy tính trong khi Samsung chủ yếu tập trung cho chip nhớ và bộ nhớ flash.

Intel vẫn đứng đầu trong số các nhà sản xuất chip máy tính. Hiện các sản phẩm chip của Intel đang có mặt trên khoảng 90% máy tính trên thế giới. Mặc dù vậy, sự xuất hiện của Intel trên lĩnh vực di động gần như khá mờ nhạt nếu không muốn nói là chậm trễ.

Nắm bắt được xu hướng di động đang bùng nổ, Samsung khá khôn khéo khi tập trung sản xuất các dòng sản phẩm bộ nhớ DRAM, chipset và flash NAND hiệu suất cao. Không chỉ nhắm tới thị trường di động, Samsung còn đang mạnh dạn lấn sân sang cả xe điện tự lái và AI.

Samsung hiện là một trong những nhà cung cấp thiết bị điện tử, đồ điện gia dụng hàng đầu thế giới. Theo Samsung, một trong những yếu tố đóng góp lớn vào lợi nhuận Q4/2017 của hãng chính là mảng kinh doanh bộ nhớ.

Cũng trong báo cáo cách đây không lâu, Samsung ghi nhận mức lãi năm 2017 lên tới 50,7 tỷ USD và doanh thu đạt 225 tỷ USD. Trong khi đó doanh thu Q4/2017 đạt 62 tỷ USD và lợi nhuận khoảng 14 tỷ USD.

Về lâu dài, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đang cố gắng lấn sân sang nhiều lĩnh vực khác như dịch vụ đám mây, AI và công nghệ xe hơi để tận dụng được hết lợi thế của mảng kinh doanh chip. Gần đây, Samsung đã xác nhận đang phát triển một thiết bị hỗ trợ đào tiền ảo.

Intel từng là công ty dẫn đầu ngành công nghiệp chip trong nhiều thập kỷ nhưng do mảng kinh doanh hạn chế nên Intel đang dần đánh mất lợi thế đi trước so với các đối thủ "thức thời" biết nắm bắt xu hướng thị trường.

Tiến Thanh

Chủ đề khác