VnReview
Hà Nội

Xiaomi và Microsoft bắt tay hợp tác trong lĩnh vực loa và phần cứng tích hợp AI

Xiaomi (Trung Quốc) và Microsoft mới đây đã cùng nhau ký một biên bản thỏa thuận không ràng buộc về việc hợp tác phát triển trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).

Tháng 7 năm ngoái, nhà sản xuất Trung Quốc đã nhảy vào thị trường loa thông minh cùng Amazon Alexa và Google Home với sản phẩm Mi AI Speaker, loa hỗ trợ nhận diện giọng nói và trợ lý ảo do Xiaomi phát triển với giá 45 USD (khoảng 1 triệu đồng). Tuy vậy Mi AI Speaker mới chỉ hỗ trợ thị trường nội địa chứ chưa dành cho Mỹ hay Châu Âu.

Hôm nay (24/2), Xiaomi đã công bố quan hệ hợp tác với Microsoft trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây và sản phẩm phần cứng, điều này giúp Xiaomi dễ dàng mở rộng và xuất hiện ở nhiều thị trường khác.

Theo trang công nghệ;Engadget, là một phần của thỏa thuận, Xiaomi sẽ khai thác nền tảng đám mây Azure của Microsoft để mở rộng dịch vụ của hãng cho người dùng bao gồm lưu trữ dữ liệu và băng thông. Microsoft sẽ hỗ trợ Xiaomi trong việc tiếp thị, kênh hỗ trợ và phát triển sản phẩm để đưa laptop Xiaomi ra thị trường quốc tế. Tất nhiên, sự hợp tác cũng giúp Microsoft tiếp cận với người dùng sản phẩm Xiaomi trên toàn thế giới.

Với Mi AI Speaker, Xiaomi và Microsoft đang thảo luận về việc tích hợp trợ lý ảo Cortana vào thiết bị này. Cả 2 đều mong muốn tích hợp sâu hơn các công nghệ và tính năng liên quan đến AI vào loa thông minh, một thị trường dự kiến sẽ bùng nổ trong vài năm tới. Trước đây, mẫu loa Harmon Kardon Invoke hỗ trợ Cortana phải chịu sức ép cạnh tranh rất lớn từ các mẫu loa đối thủ dùng AI của Amazon và Google.

Nhóm cuối cùng trong mối quan hệ hợp tác giữa 2 công ty đó là các lĩnh vực AI của Microsoft như tầm nhìn, giọng nói, xử lý ngôn ngữ, trí tuệ giao tiếp và nhiều thứ khác, những lĩnh vực có thể giúp các sản phẩm cho người dùng của Microsoft như Bing, Edge, Cortana, SwiftKey, Skype,… thông minh hơn.

Dù vẫn còn khá sớm để nói về bất kỳ sản phẩm phần cứng nào có thể ra đời sau mối hợp tác này, nhưng với kinh nghiệm làm phần cứng của Xiaomi kết hợp với phần mềm, công nghệ của Microsoft thì tất cả đều có thể xảy ra. Tất nhiên, đây chỉ là bản ghi nhớ/thỏa thuận chứ không phải tài liệu ràng buộc, do đó không chắc rằng sự hợp tác có thể sinh ra sản phẩm phần cứng mới mang trong mình những thứ tốt nhất của 2 công ty công nghệ lớn này.

Trên trang blog chính thức của Xiaomi, hãng cho biết Xiaomi và Microsoft có mối quan hệ hợp tác khá chặt chẽ. Năm 2015, Xiaomi đầu tư vào 21Vianet, nhà khai thác độc quyền các dịch vụ Microsoft Azure và Office 365 tại Trung Quốc để cung cấp dịch vụ lưu trữ Mi Cloud cho người dùng. Tháng 6/2016, 2 công ty đạt được mối quan hệ đối tác toàn cầu để cài sẵn ứng dụng Microsoft Office và Skype trên điện thoại, tablet Xiaomi. Năm 2017, CEO Microsoft là Satya Nadella ghé thăm cửa hàng bán lẻ của Xiaomi cùng CEO Lei Jun tại Trung Quốc.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác