VnReview
Hà Nội

Flagship mới nhất của Sony không hề giống iPhone X, và đây là lý do tại sao

Vào ngày 26/2 vừa qua, Sony đã cho ra mắt flagship Xperia XZ2, với những sự thay đổi về mặt thiết kế gây rất nhiều tranh cãi.

> Xperia XZ2 và XZ2 Compact chính thức ra mắt với thiết kế mới, nâng cấp toàn diện

Không giống như siêu phẩm của Nokia, thứ được cho là giống đối thủ của Galaxy S8 hơn, chiếc Xperia XZ2 là một thiết bị mang trong mình sứ mệnh cạnh tranh trực tiếp với Galaxy S9, iPhone X và tất cả những flagship Android khác sẽ ra mắt trong năm nay. Sony đã trang bị cho XZ2 một vẻ ngoài hoàn toàn mới, trước những chỉ trích về sự bảo thủ của họ, cấu hình cao cấp nhất ở thời điểm hiện tại và cộng thêm một số tính năng độc đáo để thiết bị trở nên nổi bật giữa đám đông.

Tuy nhiên, điều kỳ lạ và mới mẻ nhất về chiếc XZ2 là Sony thậm chí còn "không thèm" sao chép các tính năng mới của iPhone X hay Galaxy S9. Câu hỏi được nhiều người đặt ra: Liệu chiến lược này của Sony có phải là đúng đắn, nhất là khi họ đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc trụ lại thị trường di động?

Trong những năm qua, chúng ta thấy rằng các nhà sản xuất điện thoại thông minh thường rất nhanh chóng trong việc đón nhận những xu hướng mới. Trong năm 2018, xu hướng đó sẽ là màn hình không viền, camera kép, trí tuệ nhân tạo, thực tế tăng cường và "tai thỏ". Tuy nhiên, có vẻ như Sony đang muốn làm mọi thứ theo cách của riêng mình.

Trong sự kiện của Sony ngày 26/2, trang tin BGR đã có dịp trao đổi với Phó Chủ tịch mảng marketing của Sony, ông Don Mesa, và chủ đề chính của cuộc trao đổi đó chính là mong muốn lớn lao nhất của họ ở thời điểm hiện tại: đảm bảo rằng mọi công nghệ mà Sony tung ra đều được làm "đúng".

Tại sao chiếc Xperia XZ2 lại không có camera kép, khi tất cả mọi người trong ngành công nghiệp di động đều đang muốn biến nó trở thành trào lưu chính và xuất hiện ở mọi sản phẩm có thể? Vì Sony có niềm kiêu hãnh rất lớn với công nghệ camera của họ - suy cho cùng thì có rất nhiều sản phẩm trên thị trường ngày nay sử dụng cảm biến ảnh của Sony. Công ty hiện đang phát triển các cảm biến và chip chuyên biệt cho camera kép, nhưng nó sẽ chỉ được đưa lên các sản phẩm Xperia khi Sony cảm thấy họ đã thực sự sẵn sàng. Ông Mesa có nói: "Chúng tôi muốn đảm bảo rằng những camera của mình là tốt nhất có thể và chúng sẽ thực sự đạt được một thứ gì đó có khả năng thúc đẩy những giới hạn của công nghệ camera".

Còn công nghệ camera trước cho phép tính năng nhận diện khuôn mặt ba chiều như trên iPHone X của Apple thì sao? Chiếc Xperia XZ2 có một tính năng thực tế tăng cường khá thú vị, có khả năng quét khuôn mặt của bạn và sử dụng ảnh đại diện ba chiều trong nhiều trường hợp khác nhau. Tính năng này có tên 3D Creator, nhưng nó hoàn toàn chỉ sử dụng camera trước và sau để thực hiện, không hề có sự can thiệp của cảm biến chiều sâu.

Như bạn thấy ở video trên, đó không phải là Animoji của Apple hay AR Emoji của Samsung.

"Chúng tôi là những người đầu tiên mang công nghệ quét ba chiều lên smartphone", ông Mesa nói. Đối với Sony, điều quan trọng là "xây dựng trên nền tảng đó, giống như những gì chúng tôi đã làm với camera, màn hình và âm thanh". Sony muốn thận trọng với công nghệ nhận diện khuôn mặt, đặc biệt là về tính bảo mật của nó và những thuật toán đi kèm.

Một lần nữa, Sony khẳng định rằng họ muốn công nghệ của mình phải thật "đúng". Đó tuy không phải là lời xác nhận rằng công nghệ nhận diện khuôn mặt ba chiều sẽ xuất hiện trên các thế hệ Xperia trong tương lai, nhưng Sony chắc chắn "rất quan tâm" đến công nghệ đó. Ngoài ra, công ty cũng cho rằng thực tế tăng cường vẫn còn là thứ còn rất non trẻ. Ở thời điểm hiện tại, Sony muốn tập trung vào các trải nghiệm mạng xã hội mà họ có thể mang lại cho khách hàng thông qua công nghệ quét 3D của họ.

Nếu bạn để ý, bạn sẽ nhận ra rằng Sony đã tự làm mọi thứ theo ý của riêng mình được một thời gian khá lâu rồi. Điều này nghe có vẻ quen thuộc, vì chúng ta còn biết một công ty nữa cũng đang áp dụng những chiến lược tương tự. Apple, từ trước đến nay, luôn khẳng định rằng họ chỉ tung ra những công nghệ mà họ cho rằng họ đã có thể làm đúng.

Samsung, trong khi đó, cũng mới nói rằng việc cố gắng là người đi tiên phong trong mọi thứ không còn là một giải pháp thiết thực. Những trải nghiệm tinh tế và những sản phẩm mà khách hàng thực sự muốn mua là thứ đáng giá hơn với DJ Koh của Samsung.

Tuy nhiên, không giống như Apple luôn giữ kín mọi thứ mà họ đang phát triển, Sony không hề ngần ngại chia sẻ chúng với công chúng dưới dạng các concept. Điều này đã từng xảy ra với máy chiếu Touch Xperia, sản phẩm được ra mắt lần đầu tiên tại MWC 2016 và chính thức bán ra sau đó một năm. Concept Xpera Ear trong năm ngoái đã trở thành tai nghe Xperia Ear Duo và bạn có thể đặt trước trên Amazon ngay hôm nay. Sao Sony lại tốn quá nhiều thời gian để cho ra mắt đối thủ của AirPods?

Câu trả lời rất đơn giản: Sony muốn sản phẩm của mình phải thật đúng. Một số công nghệ đã được các nhà sản xuất tích hợp vào sản phẩm của mình để nâng cao trải nghiệm nghe nhạc không dây, nhưng Ear Duo sẽ thậm chí còn cung cấp các tính năng trí tuệ nhân tạo có khả năng hoạt động ngay lập tức mà không có độ trễ hay mất kết nối. Nói cách khác, Sony muốn đảm bảo rằng "khi sản phẩm được đưa ra khỏi hộp, nó sẽ hoạt động" và bạn sẽ không trả lại sản phẩm của mình.

Với tất cả những điều trên, việc Xperia XZ2 không có viền màn hình mỏng hơn (thực ra là có nếu so với các sản phẩm tiền nhiệm), camera kép hay các tính năng như Animoji/AR Emoji sẽ không thể ngăn cản bạn mua nó nếu bạn đang tìm kiếm một trải nghiệm Android cao cấp. Nếu có điều gì mà Sony nên sao chép từ các đối thủ của mình, có lẽ chỉ là khả năng bán các sản phẩm của họ mọi nơi trên thế giới sau khi chúng chính thức ra mắt càng sớm càng tốt mà thôi.

Văn Hoàn

Chủ đề khác