VnReview
Hà Nội

Lương của tài xế Uber và Lyft dưới mức tối thiểu, chỉ còn 1/3 sau khi trừ chi phí?

Với mức lương vốn đã rẻ mạt lại còn bị trừ hàng loạt chi phí, có phải các tài xế Uber và Lyft đang bị bóc lột sức lao động?

Công bố mới đây của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Môi trường thuộc MIT (Viện nghiên cứu Massachusetts) cho thấy, tài xế Uber và Lyft tại Mỹ trung bình chỉ kiếm được 3,37 USD/giờ sau khi trừ tất cả các khoản chi phí. Con số này tương đương với khoảng hơn 27 USD/ngày cho mỗi ngày làm việc đầy đủ 8 tiếng.

Theo Time, tài xế Uber và Lyft mất tới 30% số tiền kiếm được sau khi trừ đi mọi khoản phí như nhiên liệu, bảo hiểm, sửa chửa xe và khấu hao.

Tính riêng tổng thu nhập trung bình của mỗi tài xế là 0,59 USD/dặm nhưng sau khi trừ chi phí, con số đó chỉ còn là còn là 0,29 USD/dặm.

Có khoảng 3/4 các tài xế Uber và Lyft thực sự đang nhận mức lương thấp hơn cả mức tối thiểu của nhiều tiểu bang. Kết luận từ nghiên cứu khẳng định, lợi nhuận từ việc lái xe taxi công nghệ Uber và Lyft rất thấp. Dữ liệu nghiên cứu được tổng hợp từ hơn 1.100 tài xế và thống kê chi phí bảo hiểm, nhiên liệu trên thị trường.

Quy trình thanh toán lương cho tài xế Uber và Lyft nhìn chung rất khác biệt bởi mức lương cơ bản và nhu cầu di chuyển tại mỗi tiểu bang lại khác nhau. Trong khi đó, cả Uber và Lyft đều hiếm khi tiết lộ thông tin xoay quanh số giờ lái xe của mỗi tài xế hay chi phí cá nhân của mỗi xe.

Uber chỉ đơn giản đưa ra thông điệp: "Bạn có thể lái xe và kiếm bao nhiêu tiền mà bạn muốn". Trong khi Lyft cũng đưa ra một khẩu hiệu khá mơ hồ: "Bạn càng lái xe nhiều, bạn càng kiếm được nhiều tiền".

Tất nhiên, Uber đã phản pháo lại nghiên cứu trên của các nhà khoa học MIT. Đại diện Uber khẳng định, nghiên cứu trên vẫn còn nhiều thiếu sót trong phương pháp luận. Công ty cũng đã liên hệ với nhóm tác giả nghiên cứu để trình bày về phương pháp tính thu nhập của riêng hãng.

Lyft cho rằng, giả định trên rất đáng nghi ngờ và công ty chưa từng có ý định thực hiện một nghiên cứu điều tra thu nhập của tài xế.

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, mức lương của tài xế Uber và Lyft thực sự cao hơn so với nghiên cứu của MIT. Cuộc khảo sát của blog RideShareGuy được thực hiện vào năm 2017 cho thấy, các tài xế Uber và Lyft kiếm được trung bình 15,68 USD và 17,5 USD mỗi giờ. Nhưng con số trên chỉ là tổng thu nhập và chưa rõ chi phí thực sự mà mỗi tài xế phải chi trả là bao nhiêu.

Một nghiên cứu khác của Uber từ năm 2015 lại hé lộ, tài xế Uber kiếm được khoảng 8,7 USD/giờ tại Detroit và 13,17 USD/giờ tại Houston sau khi trừ tất cả chi phí.

Rõ ràng có sự khác biệt giữa cách tính của Uber và nhiều nghiên cứu độc lập khác. Nguyên nhân một phần do cách thu thập thông tin từ tài xế giữa các bên có sự khác nhau. Cũng bởi vậy, chi phí lái xe và số giờ lái cũng có sự chênh lệch đáng kể.

Năm ngoái, Ủy ban thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cáo buộc Uber lừa dối tài xế về thu nhập tiềm năng mà họ có thể nhận được khi tham gia mạng lưới dịch vụ của hãng. Tuy nhiên phía luật sư Uber khẳng định, tài xế kiếm được ít tiền hơn so với quảng cáo vì lý do chạy xe ít hơn cam kết.

Tiến Thanh

Tổng hợp

Chủ đề khác