VnReview
Hà Nội

Xiaomi sẽ "xâm chiếm" lãnh địa của Apple từ cuối năm 2018 hoặc đầu 2019

Đích thân chủ tịch Xiaomi Lei Jun đã tuyên bố về kế hoạch đầy táo bạo và tham vọng của Xiaomi: tấn công thị trường Mỹ, lãnh địa của ông lớn Apple vào thời điểm cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019.

Xiaomi, hãng sản xuất smartphone lớn thứ 4 thế giới hiện đang rất thành công tại hàng loạt thị trường như Ấn Độ và Đông Nam Á. Nối tiếp chuỗi thành công này, Xiaomi đang dần chuyển hướng tới các thị trường trọng điểm khác lớn và khắt khe hơn như Châu Âu và Mỹ.

Mới hồi đầu năm nay, Xiaomi đã mở cửa hàng đầu tiên tại Tây Ban Nha, chính thức chập chững bước vào thị trường phương Tây. Nhưng đây chắc chắn chưa phải là điểm dừng chân khó khăn nhất mà Xiaomi phải trải qua.

Bên lề tại một phiên họp tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc mới đây, chủ tịch Xiaomi, ông Lei Jun đã bất ngờ tiết lộ: "Chúng tôi luôn cân nhắc đến thị trường Mỹ. Chúng tôi dự định sẽ tiếp cận thị trường này vào cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019".

Tất nhiên đây không phải lần đầu tiên Xiaomi hé lộ kế hoạch tiếp cận thị trường Mỹ, thậm chí trước đó, Xiaomi đã sớm bán nhiều thiết bị thông minh như loa, camera và cân điện tử tới thị trường này, duy chỉ có smartphone của họ chưa chính thức được bán.

Lý do có rất nhiều nhưng khả năng cao do Xiaomi cảm thấy chưa có tiềm lực đủ mạnh để tấn công thị trường vốn đã là "thánh địa" của hai gã khổng lồ Samsung và Apple.

Theo Wall Street Journal, để nhanh chóng có chỗ đứng và đạt được thành công tại thị trường Mỹ, Xiaomi sẽ cần phải hợp tác với ít nhất một hãng phân phối lớn tại Mỹ.

Nhưng kế hoạch này chắc chắn sẽ vấp phải muôn vàn khó khăn trong bối cảnh, chính trường Mỹ đang đề phòng các công ty Trung Quốc bằng nhiều đạo luật khắt khe. Thậm chí, nhà mạng AT&T đã quyết định ngừng bán model Mate 10 của Huawei (Trung Quốc) do lo ngại an ninh quốc gia. Ngay cả Huawei cũng gặp khó thì với Xiaomi, mọi chuyện chắc chắc sẽ còn gian truân hơn thế.

Chính Lei Jun cũng thừa nhận, việc tiếp cận bất kỳ một thị trường nước ngoài đều không hề đơn giản. Xiaomi sẽ cần phải dành nhiều thời gian để tìm hiểu luật lệ, quy định của nước sở tại và nhu cầu người tiêu dùng trước khi quyết định dấn thân.

Công ty Trung Quốc duy nhất đến được với thị trường Mỹ là ZTE. Nhờ vào mối quan hệ đối tác với các hãng phân phối, ZTE đã nhanh chóng chiếm giữ vị trí thứ 4 trong danh sách các nhà cung cấp smartphone lớn nhất tại quốc gia này vào năm ngoái. Dữ liệu từ Counterpoint cho thấy, ZTE hiện chiếm tới 11% thị phần của thị trường smartphone tại Mỹ.

Xiaomi dự kiến sẽ huy động được ít nhất 10 tỷ USD trong đợt IPO trên sàn chứng khoán Hồng Kông vào nửa cuối năm nay. Công ty đang nhắm tới mục tiêu đạt mức giá trị từ 80-100 tỷ USD, nhảy vọt từ mức định giá 46 tỷ USD hồi năm 2014.

Với triển vọng vô cùng lạc quan, Xiaomi kỳ vọng thương vụ IPO đầu tiên sẽ tạo bước đà quan trọng để hãng đánh chiếm thị trường Mỹ trong thời gian tới.

Tiến Thanh

Chủ đề khác