VnReview
Hà Nội

5G mới là lý do khiến Mỹ e ngại Huawei?

Lo ngại cho quyền riêng tư của người dân là một chuyện, nhưng lép vế trước đối thủ trong lĩnh vực công nghệ quan trọng nhất trong thời gian tới lại là một chuyện khác.

Mỹ thực sự e ngại Hauwei vì 5G?

Theo Bgr, sau nhiều năm nói về bước tiến hóa tiếp theo trong ngành công nghiệp truyền thông di động, 5G cuối cùng cũng sắp trở thành hiện thực. Các thiết bị mạng và chip di động có tốc độ truyền dữ liệu 5G có thể sẽ được triển khai tại các thị trường khác nhau trên thế giới vào cuối năm nay. Nó sẽ mở ra cánh cửa mới cho các ứng dụng để tận dụng tốc độ truyền dữ liệu nhanh của 5G.

Và hóa ra, sự xuất hiện của 5G là nguyên nhân chính khiến chính phủ Mỹ cảm thấy e ngại đối với việc công ty Huawei (Trung Quốc) có mặt tại thị trường của họ.

Theo Wall Street Journal, chính phủ Mỹ không chỉ lo lắng về việc các thiết bị và công nghệ mạng của Huawei có thể được Trung Quốc sử dụng để theo dõi họ mà còn e ngại những tiến bộ 5G của Huawei có thể khiến Mỹ phải chịu lép vế.

Nước Mỹ cũng lo lắng Trung Quốc sẽ phủ sóng 5G trước họ, điều này sẽ cho phép đất nước đông dân nhất thế giới đẩy nhanh việc phát triển các công nghệ phụ thuộc 5G, ví dụ như ô tô tự lái. Với sự trợ giúp từ các thiết bị của Hawei, Trung Quốc sẽ làm cho thung lũng Silicon không còn là trung tâm của sự đổi mới trên thế giới nữa.

Tuần trước tại MWC 2018, Huawei đã công bố một số sản phẩm sẵn sàng hoạt động với mạng 5G (bao gồm cả thiết bị hỗ trợ tốc độ truyền dữ liệu lên đến 2.3Gbps).

Mỹ thực sự e ngại Hauwei vì 5G?

Cách đây vài tháng, cơ quan tình báo của Mỹ cho hay các sản phẩm của Huawei và ZTE có thể được sử dụng cho mục đích gián điệp. Vì vậy, họ đã ngăn chặn các nhà mạng nước này bán những chiếc flagship mới nhất từ 2 công ty trên.

Đầu tuần này, Ủy ban Đầu tư nước ngoài của Mỹ (CFIUS) đã ra lệnh cho Qualcomm trì hoãn việc bỏ phiếu cổ đông để lấy ý kiến về việc "bán mình" cho Broadcom. CFIUS giải thích rằng nếu thương vụ này diễn ra, Huawei có thể nắm thêm lợi thế trong việc phát triển công nghệ 5G. Trong khi đó, Broadcom đang cố gắng xua tan những nghi ngại này khi cam kết sẽ biến liên minh với Qualcomm trở thành thế lực dẫn đầu trong công nghệ 5G trên phạm vi toàn cầu.

Mỹ thực sự e ngại Hauwei vì 5G?

Gần đây, chính quyền của tổng thống Trump đang bị chỉ trích vì ý tưởng xây dựng một mạng không dây 5G do chính phủ hỗ trợ.

AT&T và Verizon sẽ triển khai mạng 5G tại một số thành phố trong năm nay, giống như cách họ đã làm với 4G LTE cách đây vài năm. T-Mobile và Sprint sẽ xây dựng cơ sở vật chất cho mạng 5G trong năm tới.

Trong khi đó, Vodafone, nhà mạng lớn thứ 2 trên thế giới lại chọn cách tin tưởng vào Huawei. Vittorio Colao, một lãnh đạo của Vodafone cho biết: "Họ là một công ty rất sáng tạo và cởi mở. Chúng tôi chưa bao giờ thấy điều gì bất thường trong các phần mềm hay thiết bị của Huawei cả".

Bạch Đằng

Chủ đề khác