VnReview
Hà Nội

CEO ASUS: Nói về “tai thỏ”, liệu Apple có sao chép Essential Phone?

"Tai thỏ" sẽ là xu hướng lớn nhất của smartphone trong năm 2018, và vẫn đang có nhiều tranh cãi xung quanh việc đâu mới là hãng điện thoại thực sự khiến nó trở nên phổ biến.

> Trên tay Asus Zenfone 5, chiếc Zenfone mang kiểu dáng của iPhone X

Trước khi ASUS cho ra mắt dòng sản phẩm Zenfone 5 tại MWC 2018 một ngày, nhóm biên tập viên trang công nghệ Yugatech đã đến tham quan văn phòng của ASUS ở Barcelona và có buổi nói chuyện với Giám đốc điều hành của ASUS – ông Jerry Shen và Giám đốc tiếp thị toàn cầu– ông Marcel Campos, cùng với giám đốc mảng Kinh doanh Điện thoại di động - Brian Chang để nói về những chiếc điện thoại thông minh mới nhất mà ASUS chuẩn bị ra mắt. Dưới đây là một số điểm chính của buổi nói chuyện, được VnReview tổng hợp và biên tập.

Các lãnh đạo của ASUS tại MWC 2018 chia sẻ về dòng sản phẩm Zenfone 5 mới. (Ảnh: Yugatech)

ASUS đã học được những gì từ những lần ra mắt sản phẩm Zenfone trước đây và nó ảnh hưởng như thế nào tới dòng sản phẩm Zenfone 5 mới?

Shen: Tôi nghĩ rằng triết lý quan trọng nhất là chúng tôi vẫn cố gắng mang tới (những chiếc điện thoại) đầy sức mạnh và sang trọng cho mọi người thưởng thức. Chúng tôi nghĩ rằng, đối với một điện thoại thông minh, sự trải nghiệm chính là điều quan trọng nhất. Vì vậy, chúng tôi đã cải thiện rất nhiều về mặt trải nghiệm người dùng, và đồng thời, chúng tôi muốn tạo ra những thiết bị đẹp có mức giá phải chăng và hấp dẫn mọi người. Đây là thứ mà chúng tôi gọi là "sức mạnh và sự sang trọng cho mọi người thưởng thức', và đây là lời hứa của chúng tôi, và tôi nghĩ chúng là những điện thoại thông minh mà chúng tôi có.

Rõ ràng là hãng đã cập nhật phần cứng, nhưng chúng ta mong đợi từ dòng Zenfone 5 về mặt phần mềm?

Campos: Thứ quan trọng nhất đó chính là AI hay "trí tuệ nhân tạo". Tôi nghĩ rằng có hai loại AI mà mọi người đang nói đến, nhưng tôi không nghĩ là có ai làm nó theo cách chúng tôi làm. Làm thế nào chúng tôi định nghĩa AI? Có rất nhiều cấp độ. AI thực sự là lớp bên ngoài của máy học (machine learning), học sâu (deep learning), và các mạng nơ-ron (neural networks), tất cả đều kết nối theo cách nào đó. Chúng tôi có "những thứ AI lớn" như sử dụng điện toán đám mây (cloud), làm rất nhiều (hoạt động) deep learning, và làm cho máy hiểu các kiểu mẫu, và làm thế nào để triển khai một cái gì đó ngược trở lại sau khi đã thực hiện rất nhiều phân tích người dùng cuối. Nhưng cũng có "những thứ AI nhỏ" có thể bổ sung ngay lập tức, tất cả trên một thiết bị, như việc tận dụng "bộ não" của vi lý Qualcomm. Bạn có thể làm một số thứ được cá nhân hóa cho từng người dùng thiết bị. Bạn không cần phải làm tất cả những công việc này phía sau hậu trường, một số thứ có thể được thực hiện ngay trên sản phẩm. Vì vậy, AI là chủ đề lớn nhất bên trong nền tảng ZenUI 5.0.

AI của ASUS mang lại lợi ích cho người dùng như thế nào trong sử dụng hằng ngày?

Campos: Chúng tôi đã thảo luận rất nhiều. Tại thời điểm này, hãng nào cũng nói rằng họ có AI, nhưng họ không giải thích AI là gì, hoặc nó hoạt động như thế nào bên trong các thiết bị của họ. Vài hãng có thể chỉ ra vài thứ như camera trên điện thoại của họ có thể nhận ra các bối cảnh khác nhau, và gọi đó là AI. Đó là một ví dụ rất hay nhưng nó chỉ giới hạn trong một phần của chiếc điện thoại. Các hãng có thể làm rất nhiều thứ trên các thành phần của chiếc điện thoại thông minh. Một ví dụ tôi có thể chia sẻ với bạn ngay bây giờ về 'những thứ AI nhỏ". Chúng tôi gọi nó là nhạc chuông AI. Nhạc chuông là một thứ rất nhỏ bé trong chiếc điện thoại, nhưng lại rất quan trọng. Bởi vì mọi người đều có nó, và nó cho bạn biết rằng bạn đang có cuộc gọi. Những gì chúng tôi đang làm đó là phân tích âm thanh của môi trường. Nếu môi trường quá ồn ào, tiếng chuông sẽ phát ra to hơn, và thậm chí cả kiểu rung cũng sẽ thay đổi. Nếu trong không gian tĩnh lặng, âm thanh của nhạc chuông sẽ tự động điều chỉnh phát ra nhỏ hơn. Đây là một bổ sung nhỏ dựa trên AI mà chúng tôi không thấy có ở các thương hiệu khác bởi vì họ không bao giờ nghĩ đến việc triển khai AI theo thực tế sử dụng cho người dùng cuối.

Làm thế nào dòng Zenfone 5 có thể phá vỡ thị trường?

Shen: Chúng tôi đã làm rất nhiều về máy ảnh, đặc biệt là với AI. Máy ảnh trên điện thoại vẫn là một trải nghiệm rất quan trọng đối với chúng tôi. Và một cái khác, cái lớn nhất lần này đó là chúng tôi tập trung vào vẻ đẹp; đặc biệt là tỷ lệ màn hình so với kích thước của máy. Con số giờ đây cao hơn nhiều. Nhóm của tôi cho tôi biết con số đó là 90%, và tôi nhớ là hai năm trước đây, một tỷ lệ màn hình tốt vào khoảng 71-72%, nhưng giờ đây nó là 90%.

Chang: Khu vực (phía trên) của chiếc điện thoại rất gọn gàng, và chúng tôi đặt vào đó một chiếc camera "ngon" với cảm biến quang học tốt, nhưng quan trọng hơn, chúng tôi cũng trang bị ở đó một chiếc loa thứ hai. Ngay cả khi chúng tôi có tỷ lệ màn hình xuất sắc, chúng tôi vẫn có thể mang đến trải nghiệm người dùng tuyệt vời, không chỉ cho máy ảnh mà cho cả loa.

Các anh có thể nói gì về phản hồi của người tiêu dùng về việc ASUS sao chép thiết kế "tai thỏ" của iPhone X và mang lên Zenfone 5?

Campos: Nếu chúng ta đi theo hướng này, thì tôi đoán đúng câu hỏi đúng sẽ là: Bạn đang sao chép (thiết kế) Essential Phone đấy à? Bởi vì nếu chúng ta nói về "tai thỏ", họ mới là những người đầu tiên, và Apple đã sao chép chúng. Apple đã không làm tốt việc sao chép Essential Phone, chúng tôi đã làm tốt hơn. Chúng tôi có một cảm biến tiệm cận, một cảm biến ánh sáng, một cái loa âm thanh nổi (stereo) lớn hơn 40% so với trước, và chúng tôi có một máy ảnh được làm nhỏ gọn để làm cho phần khuyết thậm chí còn nhỏ hơn iPhone X. Mục đích của việc tạo ra "tai thỏ" nhằm mang lại cho người dùng phần diện tích màn hình khả dụng lớn hơn - Nó không phải là nơi đặt bộ cảm biến 3D, và đó là mục tiêu chính của chúng tôi. Đó là điều chúng tôi đang theo đuổi.

Vậy là vấn đề không nằm ở chỗ ai đã sao chép ai, mà là tạo ra phần khuyết đúng đắn phải không?

Campos: Ở đây không phải là làm đúng hay sai, thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng điều này không tồn tại. Mỗi hãng trên thị trường sẽ chọn cách làm riêng của họ và tôi không có vấn đề gì trong việc cung cấp những thứ người dùng cuối mong muốn. Trên thực tế, đây là điều mà bất kỳ công ty nào cũng nên theo đuổi: những gì người dùng muốn. Tôi sẽ nói về hai công ty. Một bên cho biết họ sẽ không bao giờ từ bỏ bàn phím vật lý, trong khi bên còn lại nói rằng họ sẽ không bao giờ mang Android lên những chiếc điện thoại của mình. Chuyện gì đã xảy ra với họ? Nếu chúng ta không chạy theo những gì mọi người muốn, bạn có thể sẽ đi đến kết thúc giống như họ.

Thanh Long

Chủ đề khác