VnReview
Hà Nội

Tại sao các nhà sản xuất Android đã nhái "tai thỏ" lại không sao chép nốt Face ID?

Dù đã nhái thiết kế "tai thỏ" của Apple nhưng các nhà sản xuất Android vẫn chưa thể tháo gỡ được nút thắt về giá bán mô-đun cảm biến 3D, yếu tố quan trọng nhất để đưa tính năng Face ID lên smartphone Android.

Vài tuần nay, giới công nghệ liên tục chào đón các sản phẩm smartphone Android mới sở hữu thiết kế mang dáng dấp đặc trưng chiếc "tai thỏ" của iPhone X. Tuy nhiên để mang được trọn vẹn công nghệ, đặc biệt là Face ID lên smartphone Android không hề đơn giản bởi những rào cản rất lớn về giá linh kiện.

Mặc dù, Apple không phải là công ty đầu tiên đưa công nghệ nhận diện gương mặt lên smartphone nhưng Face ID lại là tính năng công nghệ đầu tiên áp dụng cảm biến 3D giúp tăng độ chính xác khi quét khuôn mặt và tính bảo mật.

Không ngạc nhiên khi các nhà sản xuất Android khá quan tâm tới tính năng này nhưng dường như không có một hãng nào dám "sao chép" và đưa Face ID lên những mẫu smartphone mới nhất của họ. Nguyên nhân được trang công nghệ;DigiTimes chỉ ra do chi phí linh kiện quá đắt đỏ.

Hiện tại, mô-đun cảm biến 3D có giá khoảng từ 30-50 USD/chiếc. Mức giá này với iPhone X giá ngàn đô thực sự không đáng kể nhưng với những chiếc smartphone Android với mức giá bình dân chỉ khoảng vài trăm đô, đó sẽ là một con số đáng quan ngại.

Giá mô-đun cảm biến 3D sẽ không dễ gì giảm trong tương lai gần

Các nhà sản xuất Android đến từ Trung Quốc rất kỳ vọng, mức giá của loại linh kiện này sẽ sớm giảm trong năm 2018 do ngày càng có nhiều công ty quan tâm. Tuy nhiên điều này sẽ khó xảy ra khi Apple được cho sẽ đưa Face ID lên 3 model iPhone ra mắt trong năm nay.

Việc Apple tiếp tục là đối tác độc quyền đặt hàng mô-đun này nhiều khả năng sẽ khiến giá bán của linh kiện chưa thể giảm ngay trong một sớm một chiều.

Tất nhiên, động thái trên của Apple sẽ tác động không nhỏ tới các hãng sản xuất khác, buộc họ phải trì hoãn kế hoạch đưa cảm biến 3D lên smartphone và phải tận dụng các công nghệ bảo mật hiện tại như quét vân tay.

Nguồn tin từ DigiTimes tiết lộ, ngay cả ông lớn Samsung cũng chưa có kế hoạch đưa mô-đun cảm biến 3D lên smartphone trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, tính phức tạp trong thiết kế cảm biến TrueDepth cũng là nguyên nhân chính khiến nhiều nhà sản xuất Android dù muốn sao chép nhưng khó có thể tiếp cận và buộc phải trì hoãn kế hoạch.

Tiến Thanh

Chủ đề khác