VnReview
Hà Nội

Những đối thủ đáng gờm của Uber

Theo thông tin từ trang CNBC, Uber hiện đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt đến từ các tập đoàn khác trên thế giới.

Công ty công nghệ này từng gây tranh cãi khi để lỗ hàng tỷ đô la trong vòng vài năm trở lại đây với nỗ lực thu hút người dùng và lấn sân sang thị trường công nghệ: Năm ngoái công ty này lỗ 4,5 tỷ USD, và năm trước nữa là 2,8 tỷ USD. Nhưng mới đây Softbank, một tập đoàn vốn từng đầu tư hàng tỷ đô la vào nhiều ứng dụng gọi xe, đã quyết định đầu tư vào Uber, một hành động khiến nhiều người bất ngờ.

Theo CB Insights, dưới đây là một số đối thủ đáng gờm nhất của Uber và một số so sánh giữa họ với công ty hiện có trị giá 68 tỷ USD này.

Didi Chuxing, Trung Quốc, trị giá 52 tỷ USD.

Didi đã mua lại Uber của Trung Quốc sau khi hai công ty này cạnh tranh với nhau tại thị trường đông dân nhất thế giới. Hiện nay Uber đang chiếm gần 18% cổ phần của Didi.

Ola, Ấn Độ, trị giá 3,7 tỷ USD.

Uber đang thúc đẩy cạnh tranh với Ola bằng cách đầu tư mạnh vào thị trường Ấn Độ. Ngoài ra, đây cũng là một công ty được Softbank đầu tư 2 tỷ USD vào tháng 10 năm 2017.

Lyft, Hoa Kỳ, trị giá 11,5 tỷ USD.

Gần đây, Lyft cho biết số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ của họ đã tăng gấp đôi so với năm 2017. Nói thêm, 2017 cũng là năm mà chiến dịch #DeleteUber diễn ra sau nhiều cuộc tranh luận xung quanh ông lớn trong ngành giao thông vận tải này, và chiến dịch này đã ảnh hưởng không nhỏ đến Uber tại Hoa Kỳ. Giám đốc điều hành của Uber, ông Dara Khosrowshahi đã thừa nhận rằng vào năm ngoái, tức 2017, Uber đã không thu được lợi nhuận ở Hoa Kỳ vì sự cạnh tranh của Lyft.

Grab, Singapore, trị giá 6 tỷ USD.

Theo các nguồn tin, Uber đang chuẩn nhượng lại một số thị phần tại Đông Nam Á cho Grab.

Grab được thành lập ở Malaysia vào năm 2012 chỉ với 10 nhân viên duy nhất. Và bây giờ họ đã có trụ sở chính tại Singapore và hơn 3000 nhân viên trong khu vực.

Gojek, Indonesia, trị giá 1,8 tỷ USD.

Gojek là một công ty công nghệ có trụ sở tại Indonesia với đội ngũ phương tiện lên đến hơn 400.000 xe ô tô và xe máy.

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác